X
ให้ตรวจกันเอง

ตามเชื้อไม่ทัน จุดอ่อนระบาดหนักที่แปดริ้ว เตรียมสั่ง ATK ตรวจควานหาระดับชุมชน

ฉะเชิงเทรา – ตามเชื้อไม่ทัน เปิดจุดอ่อนการระบาดหนักที่แปดริ้ว พ่อเมืองสั่งปรับแผนเสริมการตรวจหาเชื้อเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ในระดับชุมชน พร้อมลงมติเห็นชอบในวันนี้ให้ทำการสั่งซื้อมาก่อน 5 หมื่นชุด เพื่อหว่านกระจายลงสู่ รพ.สต.เป็นล็อตแรกให้ทั่วทั้งจังหวัด 118 แห่งใน 11 อำเภอ เผยตั้งเป้าเดินหน้าตรวจหาเชื้อต่อเนื่องไปไกลถึงในระดับครัวเรือน

วันที่ 11 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 50/2564 ที่ห้องประชุมมรุพงษ์ศิริพัฒน์ ศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา ในวันนี้ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ที่ผ่านมาศักยภาพในการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ของ จ.ฉะเชิงเทรา ในรูปแบบของการ PCR หรือการสวอปหาเชื้อนั้นตามเชื้อไม่ทัน

ปรับแผนสู้โควิดใหม่

จึงได้เตรียมปรับยุทธศาสตร์ในการต่อสู้กับโรคโควิด 19 ที่กำลังระบาดอย่างรุนแรงในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ใหม่ เนื่องจากในอดีตนั้นการตรวจหาเชื้อของ จ.ฉะเชิงเทรา ทำได้เพียงประมาณ 2 พันรายต่อวัน จึงทำให้เราตามการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ไม่ทัน จึงต้องหาวิธีการที่จะสามารถตรวจหาเชื้อให้ได้ทั่วถึงและโดยเร็วที่สุด ในการประชุมวันนี้ ที่ประชุมจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เพื่อนำมาใช้ในการตรวจหาเชื้อเชิงรุก

ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ

จากนั้นจึงได้มีมติให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) ทั้ง 118 แห่ง ใน 11 อำเภอ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบตรวจเชิงรุกโควิด 19 ให้แก่ชาวบ้านฟรี จึงได้มีมติให้ทำการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 5 หมื่นชุด และชุด PPE จำนวน 3,000 ชุด เพื่อนำไปส่งมอบให้แก่ทาง รพ.สต.ทุกแห่ง โดยหากชาวบ้านพบว่าตนเองได้เข้าไปยังในสถานที่เสี่ยง หรือมีความวิตกกังวลและไม่สบายใจเกิดขึ้นนั้น สามารถเดินทางเข้าไปตรวจหาเชื้อได้ยังที่ รพ.สต.ทั้ง 118 แห่งฟรี

ตามเชื้อไม่ทัน

จากนี้ไปในอนาคต อาจจะต้องมีการจัดซื้อชุดตรวจแบบ ATK เพื่อนำมาแจกจ่ายให้แก่ประชาชน เพื่อนำไปตรวจกันเองยังที่บ้านพักในครัวเรือนด้วยตนเอง ซึ่งหากพบผลออกมาเป็นบวกจะถือว่าเป็นผู้ติดเชื้อที่จะต้องนำมาเข้าระบบการรักษาในทันที และจะทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR หรือสวอปซ้ำอีกครั้ง นายไมตรี กล่าว

เตรียมนำไปใช้ระดับตำบล

ภาคเอกชนร่วมใจแก้ปัญหาโควิด ระบาดในพื้นที่ ขณะยอดป่วยตายใกล้แตะร้อย

วุ่นรถขนส่งผู้ป่วยโควิด 19 กลับบ้าน พุ่งเสยท้ายกระบะทำอาสากู้ภัยเจ็บ

ป่วยโควิดตาย ที่แปดริ้วระนาว ขณะพ่อเมืองเร่งผุด รพ.สนามเพิ่มต่อเนื่อง

วุ่น!! รถขนส่งผู้ป่วยโควิด 19 กลับบ้าน พุ่งเสยท้ายกระบะทำอาสากู้ภัยเจ็บ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน