X
รพ.สนามขนาดยักษ์

รพ.สนามขนาดยักษ์ 1.4 พันเตียง อบจ.แปดริ้วเนรมิตเสร็จพร้อมใช้แล้ว

ฉะเชิงเทรา – รพ.สนามขนาดยักษ์ 1.4 พันเตียง อบจ.แปดริ้วเนรมิตเสร็จส่งมอบให้ทาง จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมใช้งานแล้ว เผยเหตุล่าช้ากว่าคาดการณ์จากฝนที่ยังคงตกหนักในพื้นที่ ด้านผู้ว่าฯ ลงพื้นที่รับมอบพร้อมเตรียมต้อนผู้ป่วยโควิด 19 จากโฮมไอโซเลชั่นที่ไม่เหมาะสม และผู้ป่วยที่ล้นจากคอมมูนิตี้โซเลชั่นระดับอำเภอทั้ง 50 แห่งเข้ามาทำการรักษาก่อน เชื่อในเดือน ส.ค.ยอดผู้ติดเชื้อต้องลดลง

วันที่ 2 ส.ค.64 เวลา 09.15 น. นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา และคณะหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมายังที่บริเวณโกดังสินค้าเทกองภายในท่าเรือขนถ่ายสินค้า อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อลงนามในพิธีส่งมอบและรับมอบ รพ.สนามใต้ร่มพระบารมีขนาดใหญ่ 1,400 เตียง ที่ทางองค์การบริหารส่วน จ.ฉะเชิงเทรา (อบจ.) เพิ่งทำการก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมใช้งานเปิดรับผู้ป่วยโควิด 19 ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทราได้แล้ว

พร้อมเปิดใช้แล้ว

ซึ่งเป็น รพ.สนาม ที่มีศักยภาพความพร้อมในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด 19 ในระดับมาตรฐาน ด้วยระบบการดูแลรักษาสังเกตอาการผ่านทางระบบกล้อง CCTV พร้อมระบบการสื่อสารพูดคุยกับผู้ป่วยภายในระหว่างทำการรักษาผ่านทางระบบโทรศัพท์และกล้องวงจรปิดภายใน และมีการคัดกรองผู้ป่วยแยกออกเป็นโซนสีเขียว เหลือง และแดง ตามระดับอาการออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 3 กลุ่ม ซึ่งทาง อบจ.ได้มีการติดตั้งพัดลมระบายอากาศขนาดใหญ่ ระบบสายไฟฟ้าภายใน และเตียงผู้ป่วยไว้จนพร้อมใช้งานได้แล้ว

รับมอบ รพ.สนามแล้ว

โดยนายกิตติ กล่าวว่า ได้ใช้เงินงบประมาณในการปรับปรุงพื้นที่ก่อสร้างเป็น รพ.สนาม แห่งนี้ขึ้นด้วยเงินจำนวนกว่า 20 ล้านบาท โดยต้องขอขอบคุณไปยังทางรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยที่ได้เปิดช่องไว้ให้มีข้อยกเว้นสำหรับ อปท.ให้สามารถนำเงินงบประมาณมาใช้จ่ายในการสนับสนุนและแก้ไขปัญหาดูแลผู้ป่วยจากการระบาดของโรคโควิด 19 ได้

รพ.สนามขนาด 1.4 พันเตียง

ส่วนการดำเนินการก่อสร้าง และปรับปรุงพื้นที่ซึ่งมีความล่าช้าไปกว่าที่มีการคาดการณ์เอาไว้ว่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค.64 นั้น เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นอุปสรรคอย่างมากในการเข้ามาดำเนินการ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบบริเวณโกดังแห่งนี้ มีสภาพเป็นดินเลนและพื้นดินอ่อนตัวมาก จากน้ำฝนที่ตกลงมา นายกิตติ กล่าว

รับผู้ป่วยได้ 1400 ราย

ขณะที่ นายไมตรี กล่าวว่า ขณะนี้ทาง อบจ.ฉะเชิงเทรา ได้ทำการส่งมอบพื้นที่บริเวณอาคารที่ทำการปรับปรุงให้แก่ทางจังหวัดเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบบริหารจัดการ พร้อมทั้งเตียงผู้ป่วยเครื่องนอนและอุปกรณ์จำเป็นจำนวน 1,200 เตียง และเตียงที่ทางนายก อบจ.ฉะเชิงเทมรา ทำเพิ่มพิเศษให้โดยไม่ได้ใช้เงินงบประมาณของรัฐอีก 200 เตียง ห้องพักบุคลากรทางการแพทย์ 5 ห้องพร้อมอุปกรณ์ ระบบบำบัดน้ำเสีย ตู้คอนเทรนเนอร์ 10 ตู้ พัดลมระบายอากาศ 14 ตัว เครื่องฟอกอากาศ 5 เครื่อง

ผู้ว่ามารับมอบ

เครื่องผลิตไอน้ำระบายความร้อน 3 เครื่อง ระบบไฟฟ้าแสงสว่างภายในและภายนอก ระบบประปาสำหรับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ ระบบสื่อสารแนะนำปรึกษาสำหรับผู้ป่วย ห้องสุขา 80 ห้อง รถสุขาเคลื่อนที่อีก 5 คันรวม 60 ห้อง ซึ่งคาดว่าอีก 1-2 วันจากนี้ไปจะสามารถเปิดรับผู้ป่วยให้เข้ามาพักรักษาเป็นแบบผู้ป่วยใน ภายใน รพ.สนามแห่งนี้ได้ โดยผู้ป่วยกลุ่มแรกที่จะถูกนำเข้ามาทำการรักษา คือ ผู้ป่วยจากโฮมไอโซเลชั่นที่มีสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ที่ไม่เหมาะสม และผู้ป่วยที่ล้นจากคอมมูนิตี้โซเลชั่นระดับอำเภอทั้ง 50 แห่ง เข้ามาทำการรักษาก่อน

รักษาผ่านระบบซีซีทีวี

ขณะที่สถานการณ์การระบาดในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ยังคงมีการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ด้วย Antigen Test Kits ซึ่งทราบผลได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ตัวเลขจากการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละวัน จากกว่า 500 ราย 400 ราย และ 300 รายเมื่อวาน และกลับมาสูงขึ้นกว่า 400 รายในวันนี้ในลักษณะของการสวิงขึ้นลง แต่ยังเชื่อว่าในเดือน ส.ค.64 นี้ ยอดผู้ติดเชื้อจะลดลง เนื่องจาก ศบค.กลาง ได้มีการยกระดับจังหวัดรอบข้างขึ้นมาเป็นระดับเดียวกันกับ จ.ฉะเชิงเทรา ทั้งหมดแล้ว ซึ่งจะมีความเข้มงวดสูงสุดในพื้นที่เท่ากัน นายไมตรี กล่าว

ดูแลคนไข้ผ่านจอมอนิเตอร์

รพ.สนามขนาด 1400 เตียง

ภาคเอกชนมาร่วมสนับสนุน

ล็อคพื้นที่แปดริ้ว ต่อเนื่องยาวนับเดือน ขณะ อบจ.ถอดใจวัคซีนซิโนฟาร์มทำวุ่น

รพ.สนามขนาดยักษ์ 1.4 พันเตียง อบจ.แปดริ้วเนรมิตเสร็จพร้อมใช้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน