X
ตลาดบ่อบัว

ปิดตลาดบ่อบัว ครัวใหญ่แปดริ้ว แม่ค้าระงมไม่บอกกล่าวล่วงหน้า

ฉะเชิงเทรา – ปิดตลาดบ่อบัว ครัวใหญ่ของชาวแปดริ้ว หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 อื้อมากกว่า 125 ราย ทำแม่ค้าคนขายของร้องระงม ชี้เหตุทาง ศบค.จังหวัด ไม่บอกกล่าวก่อนล่วงหน้า เผยตั้งใจอยากให้สั่งปิดมานานแล้ว แต่ทาง จนท.ฝ่ายรัฐเองยังยื้อไว้ โอดมีสินค้าค้างสต็อกเสียหายหลายแสนบาทโดยเฉพาะของสด

วันที่ 30 ก.ค.64 เวลา 16.43 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีการเผยแพร่คำสั่งจากมติที่ประชุม ศบค.จังหวัด ให้ปิดตลาดสดบ่อบัว ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ตั้งอยู่ริมถนนชุมพล ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่ 31 ก.ค.64 – 13 ส.ค.64 ผ่านทางสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เมืองฉะเชิงเทรา ได้ทำการลงพื้นที่ไปสุ่มตรวจด้วย Antigen Test Kit ในกลุ่มผู้ใช้แรงงานภายในตลาดแห่งนี้

ครัวใหญ่ของชาวแปดริ้ว

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา (09.00 น.) และพบว่ามีแรงงานภายในตลาดติดเชื้อโควิด 19 เป็นจำนวนมาก โดยข้อมูลที่มีการรายงานผลการตรวจล่าสุดจากสำนักงานเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เมื่อเวลา 14.54 น. พบว่ามีแรงงานและผู้ทำการค้าขายภายในตลาดสดบ่อบัวติดเชื้อเป็นจำนวนมากถึง 125 ราย โดยเป็นคนไทย 57 ราย จากการสุ่มตรวจ 217 คน และเป็นแรงงานต่างด้าวจำนวน 68 คน จากการสุ่มตรวจ 160 คน รวมมีการสุ่มตรวจในวันนี้ 377 คน

สาธารณสุขอำเภอ พร้อมเทศบาลงสุ่มตรวจ

ขณะที่ นายชูชัย สิขเรศ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104/2 ม.4 ต.บางสวน อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ค้าขายในตลาดบ่อบัว กล่าวว่า การประกาศสั่งปิดตลาดแห่งนี้อย่างเป็นการเร่งด่วนโดยที่ไม่ได้มีการบอกกล่าวก่อนล่วงหน้าเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อพ่อค้า แม่ค้าอย่างหนัก เนื่องจากทางร้านค้าหลายร้านได้ทำการลงสินค้า สั่งเข้ามาในร้านกันไว้เป็นจำนวนมากทั้งหมดแล้ว จึงทำให้มีสินค้าค้างอยู่ในสต็อกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านของตนและบุตรชายคิดเป็นมูลค่าถึง 3 แสนบาท

นายชูชัย สิขเรศ

ทั้งที่เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ระหว่างที่ทางเจ้าหน้าที่พากันลงพื้นที่เข้ามาตรวจหาเชื้อ ก็ยังบอกว่าร้านค้ายังคงเปิดขายได้ตามปกติ ยังไม่ได้มีการสั่งให้ปิดตลาด แต่เมื่อถึงเวลาช่วงบ่ายที่ผ่านมากลับมีคำสั่งให้ปิดตลาดในทันที ทั้งที่ไม่ได้มีการบอกกล่าวมาก่อนล่วงหน้า ตนเองจึงคิดว่า ทางนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้นทำไม่ถูก เพราะการที่จะสั่งปิดตลาดนั้น ต้องมีเวลาให้พ่อค้าแม่ค้าได้เตรียมตัวไว้บ้าง

ตลาดค้าส่งอาหาร

เพื่อให้ลูกค้าที่เคยมาซื้อประจำได้ซื้อสินค้ากลับไปตุนเก็บไว้ก่อน และพ่อค้าแม่ค้าในตลาดจะได้ไม่ต้องเสียเงินลงทุนในการลงสินค้าเข้ามาใหม่ แต่เมื่อมาสั่งปิดแบบเร่งด่วนแบบนี้ จึงทำให้เงินที่ลงทุนไปจมหายไปในทันที โดยเฉพาะสินค้าบางอย่างที่เก็บไว้ได้ไม่นาน ก็จะเสียหาย ได้รับความเดือดร้อน และทำให้ร้านค้าขาดทุน ซึ่งหากทางจังหวัดจะสั่งปิดตลาดแห่งนี้ตนเองก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ หากมีการบอกกล่าวกันก่อนล่วงหน้า เพราะใจจริงก็อยากให้มีการสั่งปิดอยู่ก่อนแล้ว เนื่องจากโรคยังมีการระบาดอย่างรุนแรง นายชูชัย กล่าว

ปิดตลาดบ่อบัวแปดริ้ว

ส่วน นายเอนก ทองนาคหุ่น อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/16 ม.6 ต.วังตะเคียน อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ค้ากุ้งสดในตลาดบ่อบัว กล่าวว่า จากการสั่งปิดตลาดอย่างเร่งด่วน ทำให้กุ้งสดในร้านเหลือเป็นจำนวนมาก ขณะนี้จึงได้เรียกให้ลูกค้าประจำเข้ามาซื้อเพื่อนำไปเก็บไว้ในราคาถูกลง ส่วนที่เหลือจะนำไปส่งคืนให้แก่ทางแพกุ้ง ที่ได้ไปรับมาขายในราคาฝากขาย ที่จะต้องขาดทุนจากราคาที่ซื้อมา เนื่องจากเป็นของสดที่ต้องระบายออกให้ทันภายในวันต่อวัน นายเอนก กล่าว

ผู้ค้าอาหารสดกระทบ

ด้าน น.ส.รัตน์กล้า มงคลกาล อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/47 ม.8 ต.บางขวัญ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ค้าส่งวัตถุดิบประเภทอาหารอีสาน กล่าวว่า ในวันนี้ได้ลงทุนสั่งซื้อนำสินค้าเข้ามาขายภายในร้านเป็นจำนวนมาก เป็นเงินกว่า 5 หมื่นบาท แต่เมื่อถูกทางจังหวัดสั่งปิดตลาด ทำให้มีสินค้าตกค้างขายไม่ได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่สามารถเก็บเอาไว้ได้นานถึง 14 วัน เช่น หอยขม หน่อไม้สด และเครื่องปรุงรสบางอย่าง

น.ส.รัตน์กล้า มงคลกาล

นอกจากนี้ยังมีแม่ค้าด้วยกันอีกหลายราย ที่เข้ามาขายในช่วงตลาดสดช่วงเช้ามืดนั้น ยังไม่รู้ว่าตลาดได้ถูกคำสั่งให้ปิดแล้ว หากมีการบอกกันก่อนล่วงหน้าสัก 1-2 วัน ก็จะเป็นการดี แต่เมื่อมาสั่งปิดภายในวันเดียว จึงทำให้มีสินค้าเหลือเป็นจำนวนมาก และลูกค้าก็ยังไม่ได้ทำการซื้อกักตุนของเอาไว้ น.ส.รัตน์กล้า กล่าว

ต้องเร่งระบาย

คำสั่งปิดตลาดบ่อบัว

คำสั่งปิดตลาดสดบ่อบัว

โรงงานถูกคำสั่งปิด 3 แห่งดิ้นยื่นแผนขอเปิดซ้ำ แต่ถูกตีกลับ 2 ไฟเขียว 1

ฉะเชิงเทราล็อกพื้นที่ห้ามแรงงานนอกเข้ากระทบ 4 นิคม จ่อยื่นทบทวนผ่อนปรน ด้านผู้ว่าฯ ยืนตามมาตรการเดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน