X
นายจ้างต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

ผู้ว่าปูดเองปัญหาโควิด19 ระบาดไม่จบสิ้น เหตุมีแรงงานจรไปกลับจากพื้นที่สีแดง

ฉะเชิงเทรา – ผู้ว่าปูดเองปัญหาโควิด19 ที่กำลังระบาดในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา อย่างไม่จบสิ้น มีมูลเหตุมาจากแรงงานต่างด้าวสัญจรไปกลับมาจากพื้นที่สีแดงเข้มงวดสูงสุดมากถึงวันละ 1.1 หมื่นคน ทำคลัสเตอร์ใหม่ๆผุดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรมมากถึง 14 แห่ง ก่อนมีคำสั่งให้นายจ้างต้องทำสวอปหาเชื้อทุก 14 วัน สางปัญหาเชื้อโรคสะพัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 25 มิ.ย.64 เวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา ผ่านทางสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีมติให้นายจ้างหรือสถานประกอบการต้องทำการสวอป (Swap) แรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นลูกจ้างของตนเองเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19 ในทุก 14 วันโดยที่นายจ้างจะต้องออกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเองทั้งหมด

แรงงานต่างด้าวในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา มากถึง 5.4 หมื่นคน

ทั้งนี้นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงสาเหตุว่า ปัจจุบันในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีการจ้างงานแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมากถึง 5.4 หมื่นคน โดยที่ยังมีแรงงานต่างด้าวที่ยังต้องเดินทางไปกลับ มาจากในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้มงวดสูงสุดถึง 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ปทุมธานี และนนทบุรี

ต้องสวอปทุก 14 วัน

โดยเป็นลักษณะของการเดินทางเข้ามาแบบวันต่อวัน คือ วันรุ่งขึ้นจะเดินทางเข้ามาทำงานในสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และในช่วงเย็นหรือค่ำจะเดินทางกลับไปพักผ่อนยังในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มงวดสูงสุด มากถึง 1.1 หมื่นคนต่อวัน และหลังจากเดินทางกลับไปยังที่พักแล้ว ยังได้มีการเดินทางไปยังสถานที่อื่นๆ อีก ทำให้นายจ้างและทางจังหวัดไม่ทราบ จึงทำให้ไม่สามารถควบคุมโรคได้

ต้องทำสวอปในทุกๆ 14 วัน

ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา เคยมีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแล้ว ในการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าออก จ.ฉะเชิงเทรา ในทุกกรณีแต่มาพบว่ามีการจ้างงานในในลักษณะนี้ด้วย จึงทำให้การควบคุมโรคไม่ได้ผล ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 33/2564 ในวันนี้จึงมีมติให้แรงงานที่ต้องเดินทางไปกลับจากพื้นที่สีแดงต้องสวอปในทุก 14 วันโดยที่นายจ้างหรือสถานประกอบการจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

มีแรงงานจรเข้าออกพื้นที่

และจากข้อมูลการสำรวจของสำนักงานจัดหางานจังหวัด ร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัด พบว่าปัจจุบัน จ.ฉะเชิงเทรา มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา เมียนมาร์ และลาว มากถึง 54,694 คน โดยเป็นชาวกัมพูชา มีจำนวนสูงสุด รองลงมาคือเมียนมาร์ และลาว ตามลำดับ และยังพบตัวเลขอีกว่าในจำนวนนี้ยังมีโรงงานอุตสาหกรรมมากถึง 108 แห่ง ที่มีแรงงานมีลักษณะไปกลับ มาจากพื้นที่ทั้ง 4 จังหวัดดังกล่าว จำนวน 11,000 คน นายไมตรี ระบุ

ข้อมูล 25 มิ.ย.64

แปดริ้ว เตรียมตั้ง รพ.สนามขนาดใหญ่ รองรับผู้ป่วยโควิด 19 ได้นับพันเตียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน