X
คล้าย มังกรคาบแก้ว

มังกรคาบแก้ว ในคืนวันพระจันทร์ทรงกลดที่แปดริ้ว ชาวบ้านถือเป็นมงคลชีวิต

ฉะเชิงเทรา-มังกรคาบแก้ว ในคืนพระจันทร์ทรงกลดที่แปดริ้ว เป็นมุมภาพที่อยู่ใกล้กับต้นไม้ใหญ่ที่ถูกเก็บนำมาฝากกันระหว่างการเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติบนท้องฟ้า ตัดกับยอดไม้ที่มีกิ่งใบแผ่ชูช่อยื่นโผล่ออกมาอย่างโดดเด่นจากลำต้นขึ้นสูงสู่ท้องฟ้า และมีรูปร่างลักษณะคล้ายกับมังกร ซึ่งเป็นสัตว์มงคลในจินตนาการของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่นิยมชมชอบว่าเป็นการนำพาโชคลาภมาสู่ผู้ที่ได้ครอบครองสิ่งอันเป็นมงคลเหล่านี้

วันที่ 25 มิ.ย.64 เวลา 00.30 น. ที่เหนือท้องฟ้าใน อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เกิดปรากฏการณ์ พระจันทร์ทรงกลด ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ได้มีการระบุเอาไว้ว่า เป็นปรากฏการณ์ของเงาแสงจากดวงจันทร์ที่สาดส่องผ่านทะลุชั้นบรรยากาศของโลกลงมากระทบเข้ากับไอน้ำที่จับตัวอยู่ในสภาพของผลึกน้ำแข็งภายในกลุ่มเมฆเซอร์โรสตราตัส

พระจันทร์ทรงกลด

ซึ่งเป็นเมฆบางๆ ที่ลอยตัวสูงปกคลุมอยู่บนท้องฟ้า โดยผลึกน้ำแข็งที่เกิดขึ้นได้ทำหน้าที่เปรียบเสมือนแท่งแก้วปริซึมหักเหลำแสงจากดวงจันทร์เป็นมุม 22 องศา เข้ามายังแนวสายตาของผู้ที่อยู่บนพื้นโลก ทำให้ปรากฏที่เห็นเป็นแถบสีสเปกตรัม มีเส้นรอบวงล้อมรอบดวงจันทร์เป็นวงกลมทำให้ดูสวยงาม และมีผู้สามารถถ่ายเก็บภาพเอาไว้ได้ เมื่อเวลาเที่ยงคืนเศษของเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับคืนของวันพระใหญ่ที่มีพระจันทร์เต็มดวง โดยเป็นวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ที่กำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่วันแรม 1 ค่ำพอดี

คืนวันเพ็ญ

โดยในมุมมองของผู้ที่ถ่ายภาพไว้ได้นั้น เป็นช่วงจังหวะที่กำลังยืนอยู่ในแนวของหลังต้นไม้ใหญ่พอดี จึงทำให้มองเห็นเป็นปรากฏการณ์ในขณะที่มีส่วนของกิ่งไม้ใหญ่ซึ่งมีรูปร่างคล้ายมังกร ที่ยื่นออกมาบังตัดกับลำแสงและปรากฎการณ์ของดวงจันทร์พอดีเช่นกัน จนมองดูคล้ายกับมังกรที่กำลังคาบแก้ว จึงเชื่อว่าเป็นสิริมงคลต่อผู้ที่ได้มาพบเห็นปรากฎการณ์ดังกล่าวนี้ ในห้วงเวลาของความบังเอิญที่มาตรงกันพอดี

มังกร ในวงพระจันทร์

ซึ่งตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนนั้น เชื่อกันว่า มังกรคาบแก้วนั้นมีความเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการดึงดูดโชคลาภเงินทองความร่ำรวยและยศศักดิ์เข้ามาสู่บุคคลนั้นๆ โดยมังกรถือเป็นสัตว์ที่สำคัญที่สุดของชาวจีน และเป็นสัตว์เทพที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ช่วยส่งเสริมในด้านธุรกิจการค้าให้เจริญรุ่งเรืองช่วยเรียกโชคลาภให้มาเยือนถึงสำนักงานร้านค้า และมักนิยมนำหุ่นปั้นภาพวาดมาตั้งวางไว้ยังที่บริเวณทางเข้าของสถานประกอบการ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

ชมมังกรคาบแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน