X
ไม่แสดงอาการในพื้นที่ชนบท

คลัสเตอร์คนป่า ไม่ปรากฏอาการแม้แต่รายเดียว แต่ผลตรวจพบเชื้อยกโขยง 19 คน

ฉะเชิงเทรา – คลัสเตอร์คนป่า ไม่ปรากฏอาการเลยแม้แต่รายเดียว แต่กลับตรวจพบเชื้อมากมายแบบยกโขยงถึง 19 คน ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่มีร่างกายแข็งแรงนั้น เชื้อโควิด 19 ไม่สามารถเข้าโจมตีได้โดยง่ายในทันที แต่จะแอบฝังตัวอยู่ในร่างกายได้เป็นเวลานานเพื่อรอการแพร่กระจายเชื้อไปยังบุคคลอื่น โดยพบข้อมูลเกือบทุกรายล้วนตรวจหาเชื้อไม่พบในครั้งแรก จนต้องมีการตรวจซ้ำหลายครั้ง ผลจึงออกมาเป็นบวก

วันที่ 7 พ.ค.64 เวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งในวันนี้พบว่ายังคงมีอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อค่อนข้างสูงมากถึง 25 ราย จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้นจำนวน 486 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอกแรกเมื่อวันที่ 15 มี.ค.63 จำนวน 21 ราย เสียชีวิต 1 ราย จาการระบาดระลอก 2 เมื่อต้นปี 2564 จำนวน 28 ราย และจากการระบาดในรอบล่าสุดจำนวน 437 รายเสียชีวิตแล้ว 3 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดทั้ง 3 ครั้งจำนวน 4 ราย

แปดริ้วยังมีการระบาดสูง

โดยลักษณะการระบาดของโรคส่วนใหญ่ยังคงเป็นลักษณะของการแพร่ระบาดจากคนในครอบครัว ที่มีผู้เข้าไปสัมผัสเสี่ยงต่อโรค นำพาเชื้อเข้ามาสู่ยังบุคคลภายในบ้าน และการระบาดจากกลุ่มเพื่อนฝูงสู่คนในกลุ่มเดียวกัน และการร่วมงานสังคมตามธรรมเนียมประเพณีพื้นบ้าน เช่น งานศพ งานบวช และการเดินทางไปร่วมงานแต่ง ตลอดจนผู้ทำการค้าขายที่แพร่เชื้อสู่ผู้มาชื้อสินค้าหรือบริการ นอกจากนี้ยังพบว่ามีบุคคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มมากขึ้นด้วยในหลายสถานพยาบาล

จำนวนผู้ติดเชื้อ 7 พ.ค.64

โดยเฉพาะสถานพยาบาลขนาดเล็ก เช่น รพ.สต. และ รพ.ประจำอำเภอพื้นที่ห่างไกล ทั้งยังมีกลุ่มของการระบาดซ้ำซากภายในเรือนจำกลาง จ.ฉะเชิงเทรา ของผู้ต้องขัง และการแพร่เชื้อจากร้านอาหารที่ยังคงลุกลามไปสู่คนในครอบครัวของผู้มาใช้บริการ แต่ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่น่าประหลาดใจ คือ กลุ่มของคนเก็บหาของป่าขายและรับจ้างใช้แรงงานในชนบท พื้นที่ ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับเชื้อแล้วแต่ไม่แสดงอาการ

ไม่ปรากฎอาการกับคนหาของป่า

โดยเชื้อมีการฝังตัวอยู่ในร่างกายได้เป็นเวลานาน และมักตรวจหาเชื้อไม่พบในครั้งแรกเกือบทุกราย จนต้องมีการตรวจหาเชื้อซ้ำใหม่อีกไม่น้อยกว่า 2 ครั้งและพบเชื้อในที่สุด ซึ่งอาจเป็นผลเสียต่อการควบคุมโรค ที่ทำให้เชื้อเข้ามาฝังตัวอยู่ภายในร่างกายของบุคคลเหล่านี้ได้เป็นเวลานาน และสามารถที่จะแพร่กระจายเชื้อต่อไปยังบุคคลอื่นในสังคมได้อีกยาวนานมากขึ้น เนื่องจากผู้ที่เป็นพาหะนำโรค หรือคลัสเตอร์เหล่านี้ ยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติในสังคม กว่าจะมีการตรวจพบหรือทราบผล

พื้นที่การระบาด

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.53 น. วันนี้ได้มีการเผยแพร่คำสั่งของ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีคำสั่งด่วนที่สุดที่ ฉช.0032/ว.2756 ลงวันที่ 7 พ.ค.64 แนบท้ายด้วยคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา ที่ 23/2564 ลงวันที่ 7 พ.ค.64 ให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตามคำสั่งที่ 20/2564 ที่กำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 10 พ.ค.64 ต่อไปอีกจนถึงวันที่ 24 พ.ค.64

หาของป่า

โดยให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ เช่น โต๊ะสนุ๊กเกอร์ สนามฝึกซ้อมมวย สนามฝึกการต่อสู้ต่างๆ สนามเด็กเล่นสวนสนุก ร้านเกมส์ สระว่ายน้ำ โรงภาพยนตร์ ฟิตเนท สนามกีฬาในอาคาร กวดวิชา อาบอบนวด สปาสมุนไพร สถานรับเลี้ยงเด็กและคนชรา สถานที่จัดเลี้ยง การสักร่างกาย และศูนย์พระเครื่อง

เข้าป่าเก็บเห็ด

เก็บเห็ด

เก็บของป่า

อาชีพรับจ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน