X
พระสงฆ์ เรียกคืนสติสังคม

เผาศพผู้ป่วยโควิด 19 ไม่น่ากลัวอย่างที่เราคิด พระสงฆ์วัดอุตตมะการันตี

ฉะเชิงเทรา – เผาศพผู้ป่วยโควิด 19 ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด พระสงฆ์วัดอุตตมะ สถานที่ฌาปนกิจเหยื่อโรคไวรัสร้ายโคโรนารายล่าสุด ของเมืองแปดริ้วการันตี เหตุจากเชื่อมั่นในกระบวนบรรจุศพที่กระทำมาอย่างมิดชิดรัดกุมและการควบคุมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในทุกขั้นตอนตลอดเวลา ชี้เป็นโรคที่ไม่มีใครอยากจะเป็น เมื่อเข้าใจถ้วนถี่ดีแล้วจะยิ่งทำให้รู้สึกสงสาร และอยากจะอนุเคราะห์ช่วยเหลือปลงศพให้

วันที่ 3 พ.ค.64 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงทัศนคติความเชื่อมั่นของพระสงฆ์ภายในวัดอุดมมงคล หรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ ตั้งอยู่เลขที่ 30/6 ม.4 ต.ท่าไข่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา สถานที่จัดพิธีฌาปนกิจศพ ให้แก่ น.ส.แสงเงิน ธนรุ่งวิทย์ อายุ 76 ปี ที่เสียชีวิตลงด้วยโรคโควิด 19 ในขณะที่คนในบ้านซึ่งเป็นบุตรสาวทั้ง 3 คน ล้วนป่วยด้วยโรคเดียวกันหมดแบบยกครอบครัว จนไม่มีใครสามารถที่จะออกมาประกอบพิธีทางศาสนาให้แก่ผู้เป็นมารดาได้ ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องไปแล้วนั้น

พระมหาวิรุณ สุระปัญโญ

พระมหาวิรุณ สุระปัญโญ อายุ 36 พรรษา 17 พระลูกวัดอุดมมงคล กล่าวถึงการที่ทางวัดยินดีที่จะรับศพของผู้ด้วยโรคโควิด 19 ให้สามารถนำมาประกอบพิธีทำการฌาปนกิจ เผาศพภายในเมรุของทางวัดได้ตั้งแต่แรก หลังจากได้รับการติดต่อประสานงานมาว่า หลังทางวัดได้รับการประสานงานมาจากหลายหน่วยงาน ทั้ง อสม.ตำบลท่าไข่ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ฉะเชิงเทรา และทาง รพ.พุทธโสธร นั้น

ทางพระครูวิจิตรสรคุณ เจ้าอาวาสก็ได้ยินดีที่จะให้ความอนุเคราะห์ เนื่องจากทางวัดนั้นได้รับข้อมูลมาจากทางโรงพยาบาลเป็นอย่างดีแล้วว่า การจัดการศพของผู้ป่วยด้วยโรคโควิด 19 นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดการบรรจุศพ และพ่นยาฆ่าเชื้อมาเป็นอย่างดีด้วยถุงซิปล็อคหลายชั้น อีกทั้งในขณะทำการเคลื่อนย้ายมายังได้มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อมาโดยตลอดในทุกขั้นตอนแบบซ้ำไปซ้ำมาตลอดเวลา

และเมื่อศพเคลื่อนย้ายมาถึงยังวัด เจ้าหน้าที่ได้นำขึ้นไปยังบนเชิงตะกอนบนเตาเผาในทันที โดยที่ไม่ได้มีการนำเอาศพเข้ามาตั้งไว้บนฌาปนสถานแต่อย่างใด อีกทั้งตลอดระยะเวลาของการเคลื่อนย้ายนั้น ยังได้มีการฉีดพ่นยาควบคุมพื้นที่ไว้โดยตลอดจนถึงยังในเตาเผา จึงทำให้การเผาศพของผู้ป่วยด้วยโรคโควิด 19 ไม่ได้มีความน่ากลัวอย่างที่เราคิด

เนื่องจากศพที่ถูกนำมาเผานั้น ได้ถูกนำขึ้นเตาเผาในทันที จึงทำให้เชื้อที่อยู่ภายในถุงที่บรรจุมา พร้อมด้วยการควบคุมมาเป็นอย่างดีนั้น ถูกไฟเผาไปโดยที่ยังไม่มีโอกาสที่จะได้แพร่ออกไป และเชื้อโรคก็ได้ตายไปพร้อมกันหมดในกองไฟ โดยที่ไม่มีใครได้ไปสัมผัส จึงพิจารณามองดูแล้วว่าไม่ได้มีความเป็นอันตรายใดๆ ตามที่ได้สังเกตการณ์เห็น ทางวัดจึงสะดวกใจที่จะรับให้นำศพมาทำการฌาปนกิจยังที่วัดได้

อันนี้อยู่ที่การให้ความรู้ความเข้าใจ ถึงขั้นตอนของการประกอบพิธี และการควบคุมฉีดยาฆ่าเชื้อให้แก่ทางวัดต่างๆ ได้ทราบ และเกิดความเข้าใจ ส่วนเรื่องความกลัวต่อโรคนั้น เป็นเรื่องปกติที่บางวัดอาจจะยังไม่มีความรู้ความเข้าใจตรงนี้ หากมีญาติโยมในบริเวณวัดเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวนี้ จึงควรปรึกษากับทางสาธารณสุขหรือทางโรงพยาบาล เพื่อให้เกิดความเข้าใจแล้วความกลัวก็จะไม่มี จึงการันตีได้ว่าปลอดภัย ไม่อันตราย เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดการห่อบรรจุศพมาอย่างรัดกุมมากพอแล้ว

เปรียบดังเมื่อสมัยพุทธกาล ที่มีพระสงฆ์จำนวนมากเคยป่วยด้วยโรคท้องร่วง ซึ่งถือเป็นโรคร้ายแรงในสมัยนั้น พระพุทธเจ้าก็มิได้รังเกียจ กลับนำมาอาบน้ำช่วยชำระล้างร่างกายเช็ดตัวให้ ทั้งที่ในสมัยก่อนนั้นไม่ได้มีขั้นตอนในการควบคุมโรค และการฆ่าเชื้อที่รัดกุมอย่างเช่นในสมัยนี้ จึงเป็นอนุเคราะห์ญาติโยม ที่ได้รับศพผู้ป่วยโควิด 19 ให้เข้ามาเผาในเมรุของทางวัดได้

สำหรับการจัดพิธีสวดทางสงฆ์นั้น ทางวัดได้จัดให้มีพระสงฆ์มาสวดเพื่อเป็นการส่งผู้ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว เพื่อให้ญาติของผู้ล่วงลับได้เกิดกำลังใจว่า อย่างน้อยได้มีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาให้แก่ญาติตนเองแล้ว ซึ่งหากเราจะเผาไปเลยเปล่าๆ นั้น ก็อาจจะดูเหมือนกับว่าไม่ได้มีการทำพิธีอะไรทางสงฆ์ให้ อาจจะทำให้ทางญาติของผู้ล่วงลับเกิดความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ทางวัดจึงได้จัดพิธีขนาดย่อมๆ ให้ อย่างน้อยยังได้ทำให้เกิดความรู้สึกว่า ได้มีพระสงฆ์มาร่วมประกอบในพิธีให้แล้ว

ซึ่งเป็นบทสวดพระอภิธรรมหน้าไฟ เพื่อเป็นการระลึกมรณะสติในเรื่องของความตาย ในเรื่องของชีวิตนั้น ซึ่งเป็นนัยยะมาตั้งแต่เมื่อสมัยพุทธกาล ที่ได้เคยปฏิบัติเมื่อครั้งเกิดโรคระบาด แต่ในปัจจุบันนี้ทางการแพทย์ได้มีการทำการควบคุมโรคมาให้เราเป็นอย่างดีแล้ว เมื่อเรามีความรู้แล้ว เราก็จะไม่รังเกียจต่อโรคนี้เลย แต่กลับจะสงสาร อยากจะอนุเคราะห์ช่วยเหลือ เพราะเป็นโรคที่ไม่มีใครอยากจะเป็น เป็นโรคที่เกิดขึ้นโดยเหตุแห่งธรรมชาตินั้นเอง

เจ้าตูบผู้เดียวดาย เจ้าของป่วยโควิด 19 หมดทั้งบ้าน เผยอดมื้อกินมื้อ

หาที่เผาได้แล้ว เหยื่อโควิด 19 แปดริ้ว หลังหลายวัดยื่นมือตอบรับช่วยเหลือพิธีศพ

ไม่ใช่คนดัง ไม่มีเมรุเผาศพหลังป่วยโควิด 19 ตายญาติวอนสื่อหาทางช่วย

ไม่มีเมรุเผาศพแม่ป่วยโควิดตาย ลูกวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน