X
เก็บตัวอย่างน้ำเสีย

จ่อดำเนินคดี โรงแป้งมันปล่อยน้ำเสีย หลังรองพ่อเมืองลงนามให้ท้องถิ่นดำเนินการ

ฉะเชิงเทรา – จ่อดำเนินคดี โรงแป้งมันสำประหลังแอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ “แควระบม” หลังรองพ่อเมืองแปดริ้วลงนามในหนังสือให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ จากผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทางห้องปฏิบัติงาน ที่ถูกนำส่งตรวจโดย สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมายืนยัน พบคุณภาพน้ำต่ำหรือเป็นน้ำเสียที่มีความสกปรกสูง

วันที่ 19 ก.พ.64 เวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยถึงผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำในลำรางทดตารัตน์ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำคลองระบม ที่เชื่อมต่อไปยังคลองท่าลาดและแม่น้ำบางปะกง จากพระปลัดอาทร ปัญญาปทีโป อายุ 35 พรรษา 11 เจ้าอาวาสวัดท่าไม้แดง (แหลมเขาจันทร์) ตั้งอยู่พื้นที่ ม.3 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ว่าทาง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีหนังสือแจ้งกลับมาถึงยังชาวบ้านที่ได้เคยออกมาเคลื่อนไหวร้องเรียน

คุณภาพไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

พร้อมทำหนังสือไปยื่นยังหลายหน่วยงาน ทั้ง อบต.เขาหินซ้อน ศูนย์ดำรงธรรม อ.พนมสารคาม และผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ผ่านทาง นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าฯ เกี่ยวกับพฤติกรรมของโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังแห่งหนึ่ง ที่แอบต่อท่อระบายน้ำขนาด 10 นิ้ว และ 6 นิ้ว ออกมาจากบ่อบำบัดน้ำเสียบ่อที่ 9 ของโรงงาน และมีการปล่อยระบายออกมาสู่แหล่งน้ำสาธารณะในหมู่บ้าน (ทดตารัตน์)

ทดตารัตน์

นอกจากนี้ยังมีการแอบลักลอบฝังท่อขนาดประมาณ 4 นิ้ว ออกจากแปลงที่ดิน ซึ่งใช้เป็นแปลงปลูกหญ้าเนเปียของโรงงาน ซึ่งอยู่ภายนอกรั้วกำแพงของโรงงานปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลองระบมโดยตรงอีก 1 แห่ง ซึ่งผลจากการเก็บตัวอย่างน้ำที่ปลายท่อและในลำรางสาธารณะ โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม จ.ฉะเชิงเทรา สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 (ชลบุรี) ศูนย์ควบคุมมลพิษ จ.ระยอง สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา อำเภอพนมสารคาม อบต.เขาหินซ้อน

ตรวจไม่ผ่าน

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เขาหินซ้อน ตามคำสั่ง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อนำส่งไปตรวจทางห้องปฏิบัติการที่เพิ่งออกมาล่าสุดนั้น พบว่าน้ำที่ถูกปล่อยออกมาจากทั้ง 2 จุด มีคุณภาพต่ำหรือเป็นน้ำเสียไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดจริง ตรงกันกับข้อมูลที่ชาวบ้านได้แจ้งร้องเรียนเข้าไปยังจังหวัดฉะเชิงเทรา และหลายหน่วยงาน

ส่งตรวจห้องปฏิบัติการ

ซึ่งผลการตรวจคุณภาพน้ำพบว่า ตัวอย่างที่เก็บไปตรวจวัดทั้ง 2 จุด มีค่าพารามิเตอร์สำคัญ เช่น ค่าซีโอดี สารแขวนลอย ไนโตรเจนในรูปทีเคเอ็น น้ำมันและไขมัน มีค่าต่ำกว่าค่ามาตรฐาน หรือมีความสกปรกสูง ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างรุนแรง จึงได้ส่งผลการตรวจวัดดังกล่าวมาให้ทางอำเภอพนมสารคาม เพื่อให้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาดำเนินการ

น้ำสกปรก

เข้าแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน พ.ศ.2543 และระเบียบกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้รายงานถึงผลการดำเนินการให้แก่ทาง จ.ฉะเชิงเทรา ทราบด้วย ซึ่งหลังจากนี้ชาวบ้านจะได้ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีทางกฎหมาย ต่อทางโรงงานแป้งมันสำปะหลังแห่งนี้ต่อไป พระปลัดอาทร กล่าว

คำสั่งจังหวัดฉะเชิงเทรา

จ่อดำเนินคดี

ผลจาก สนง. ทส.ภาค 13

คุณภาพน้ำไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

โรงแป้งมันสำปะหลัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน