X
พื้นที่ก่อสร้างไม่เหมาะสม

ชาวเขาหินซ้อน เดินสายยื่นร้องค้านก่อตั้งโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์

ฉะเชิงเทรา – ชาวเขาหินซ้อน เดินสายยื่นหนังสือร้องคัดค้าน โครงการก่อตั้งโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ สัญชาติไทยจีนในพื้นที่ หลังจ่อตั้งริมฝั่งแควระบม แหล่งต้นน้ำคลองท่าลาด ลำน้ำสาขาลุ่มแม่น้ำบางปะกงสายเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชาวแปดริ้ว หวั่นก่อมลพิษให้คนในพื้นที่หรือแอบปล่อยกากของเสียซ้ำรอยโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ที่ลักลอบระบายน้ำทิ้งเมื่อ 3 วันก่อน

วันที่ 18 ม.ค.64 เวลา 17.07 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระปลัดอาทร ปัญญาปทีโป อายุ 35 พรรษา 11 เจ้าอาวาสวัดท่าไม้แดง (แหลมเขาจันทร์) ตั้งอยู่พื้นที่ ม.3 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ในวันนี้ได้มีชาวบ้านในเขตพื้นที่ ต.เขาหินซ้อน จำนวน 299 คนได้ร่วมกันลงลายมือชื่อ พร้อมทำหนังสือขอคัดค้านโครงการก่อตั้งโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแยกเอาทองแดง ตะกรันโลหะ และถอดส่วนประกอบอื่นออกจากแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์

พื้นที่ชิดลำน้ำ

โดยได้เดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านดังกล่าว ต่อทางเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย อบต.เขาหินซ้อน ในเวลา 11.00 น. โดยมีปลัด อบต.ทำหน้าที่รักษาการนายก อบต.เป็นผู้รับหนังสือ จากนั้นในเวลา 12.00 น. ได้เดินทางไปยื่นหนังสือยังที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.พนมสารคาม โดยมีปลัดอำเภอมาเป็นผู้รับหนังสือ และในเวลา 15.00 น. ได้เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือคัดค้านยังที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา

ยื่นหนังสือ สนง.อุตสาหกรรม จังหวัด

โดยมี ผอ.สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นผู้รับหนังสือ จากนั้นในเวลา 16.00 น. ได้เดินทางเข้าพบ นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการการ จ.ฉะเชิงเทรา ยังที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือร้องคัดค้านการก่อตั้งโรงงานดังกล่าวจากชาวบ้าน ให้ถึงมือของ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านทางรองผู้ว่าฯ เช่นเดียวกัน

ยื่นหนังสือต่อรองผู้ว่า

โดย พระปลัดอาทร ระบุว่า การเดินสายเข้ายื่นหนังสือคัดค้านจากชาวบ้านต่อหน่วยงานราชการต่างๆ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าโรงงานแห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ จะเข้ามาก่อมลพิษให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ ซ้ำเติมจากโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ที่มีการแอบปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลองระบมเมื่อ 3วันที่ผ่านมา ทั้งที่ลำคลองสายดังกล่าวเป็นต้นน้ำที่ไหลลงสู่คลองท่าลาด และถูกนำไปผลิตเป็นน้ำประปาหล่อเลี้ยงชาว จ.ฉะเชิงเทรา ในหลายอำเภอ

มีการเตรียมก่อตั้งโรงงาน

ทั้งยังเป็นลุ่มน้ำสาขาของแม่น้ำบางปะกงด้วย ชาวบ้านจึงตั้งข้อสงสัยว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ทำการออกใบอนุญาตให้เข้ามาตั้งโรงานในพื้นที่อย่างไม่เหมาะสมได้อย่างไร โดยที่ชาวบ้านไม่มีใครทราบเรื่องมาก่อน และไม่ได้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนในพื้นที่อย่างเปิดเผยมาก่อนด้วย แต่มีเอกสารระบุว่าได้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเมื่อปี 2562 และมีการออกใบอนุญาตให้ในปี 2563

ตั้งอยู่ติดคลองระบม

รวมทั้งใบอนุญาตในการต่อตั้งโรงงาน ซึ่งได้มีการออกให้ระหว่างปี 2561- 2563 นั้น ได้หมดอายุลงแล้ว แต่ทางผู้ก่อตั้งโรงงานได้เข้ามาถมพื้นที่ และเพิ่งนำวัสดุมากองไว้เพื่อเตรียมทำการก่อสร้าง ชาวบ้านจึงต้องการคำตอบที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอให้มีการตรวจสอบการออกใบอนุญาตว่ามีกระบวนการได้มาอย่างไร และขอให้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากคนในพื้นที่อย่างเปิดเผย เพื่อให้ประชาชนทั่วไปในพื้นที่ได้รับทราบ และลดความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น พระปลัดอาทร กล่าว

ลักลอบปล่อยน้ำเสีย

หวั่นซ้ำรอยโรงแป้งมัน

น้ำไหลบ่า ปริ่มล้นลำรางกลางฤดูแล้ง ชาวบ้านตามหาต้นตอพบปลายท่อออกจากโรงงาน

น้ำไหลปริ่มล้นลำรางกลางฤดูแล้ง ชาวบ้านพบต้นตอปลายท่อออกจากโรงงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน