X
เชื่อไม่โปร่งใส

ทวงถามความเป็นธรรม ผู้สมัคร ส.อบจ.ร้องขอนับคะแนนใหม่ เรื่องยังเงียบ

ฉะเชิงเทรา – ทวงถามความเป็นธรรม ผู้สมัคร ส.อบจ.แปดริ้ว ร้องขอนับคะแนนใหม่ หลังสงสัยกรรมการประจำหน่วยเอนเอียง ขานคะแนนและขีดทำเครื่องหมายบนกระดานไม่ตรงกันกับหมายเลขที่ออกเสียงขานเป็นผู้ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชน แต่เรื่องกลับยังเงียบหายทั้งที่เวลาล่วงเลยผ่านมานานถึงเกือบ 3 สัปดาห์เต็มแล้ว

วันที่ 7 ม.ค.64 เวลา 15.50 น. นายภูมิภัค มะลิผล อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 หมู่ 13 ต.คู้ยายหมี  อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.อบจ.ฉะเชิงเทรา แบบอิสระเขตเลือกตั้งที่ 1 หมายเลข 2 พื้นที่ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ออกมาทวงถามความคืบหน้าไปถึงยัง กกต. ผ่านทางสื่อมวลชนอีกครั้ง หลังได้ทำการยื่นเรื่องร้องขอให้ทาง กกต. จ.ฉะเชิงเทรา ทำการนับคะแนนใหม่ทั้ง 35 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อความถูกต้องและเป็นธรรม

เลือกตั้งแปดริ้ววุ่นไม่จบ

เหตุจากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการนับคะแนนของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่เชื่อว่ามีความไม่ถูกต้องโปร่งใสเกิดขึ้นระหว่างการนับคะแนน เนื่องจากระหว่างการขานคะแนนของกรรมการผู้ขานคะแนนกับผู้ที่ทำหน้าที่ขีดจำนวนคะแนนบนกระดานนั้น กระทำการขีดคะแนนหลังจากมีการขานคะแนนไม่ตรงกัน และเมื่อมีการทักท้วงจากผู้สังเกตการณ์ ได้พบว่ามีความไม่ถูกต้องเกิดขึ้นจริงหลายครั้ง ระหว่างการนับคะแนนในวันเลือกตั้ง

อีกทั้งการวินิจฉัยบัตรดีบัตรเสียของ กปน. ยังมีความผิดพลาดไม่ถูกต้องบ่อยครั้ง เมื่อผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้ทำการทักท้วงถึงข้อผิดพลาดในการนับคะแนน ผู้ขานคะแนนจึงจะหยิบบัตรเลือกตั้งขึ้นมาตรวจสอบใหม่ และขานคะแนนที่ถูกต้อง ซึ่งทุกครั้งที่ทำการทักท้วงและตรวจสอบ ได้พบว่าผู้ขานคะแนนได้วินิจฉัยและขานคะแนนผิดจริง

นายภูมิภัค มะลิผล

จึงทำให้ตนเองเชื่อว่า ยังคงมีการวินิจฉัยที่ผิดพลาดเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง ในหน่วยที่ไม่มีผู้สังเกตุการณ์ รวมถึงบางหน่วยเลือกตั้งที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ และยังมีการกั้นแนวเขตให้ผู้สังเกตการณ์อยู่ห่างไกลจนมองเห็นเครื่องหมายบนบัตรได้ไม่ชัดเจน ทั้งยังมีกรรมการประจำหน่วยยืนบังสายตาของผู้สังเกตการณ์อยู่เป็นระยะ นายภูมิภัค กล่าว

และกล่าวอีกว่า การออกมาทวงถามความคืบหน้าในวันนี้ เนื่องจากเห็นว่าระยะเวลาได้ผ่านเลยมานานถึงเกือบ 3 สัปดาห์แล้ว นับจากที่ตนได้ยื่นเรื่องร้องขอให้มีการนับคะแนนใหม่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.63 หลังวันเลือกตั้งผ่านไปเพียง 1 วัน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าหรือการแจ้งกลับตอบรับใดๆ มาจากทาง กกต. จ.ฉะเชิงเทรา เลย และเมื่อไปทวงถามกลับได้รับคำตอบว่า ทาง กกต.ยังต้องการข้อมูลและพยานหลักฐานเพิ่มเติมจากทางผู้ร้องอีก

ขอนับใหม่

แต่กลับไม่ได้มีการแจ้งมาให้ทราบว่ายังต้องการอะไรเพิ่มเติม โดยในวันนี้ตนเองจึงได้นำพยานหลักฐานเข้ามายื่นเพิ่มเติมให้แก่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนของทาง กกต.ฉะเชิงเทรา อีกครั้ง ก่อนที่จะมาเข้าร้องขอความเป็นธรรม และทวงถามผ่านทางสื่อมวลชนอีกรอบในวันนี้ นายภูมิภัค กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 อ.ท่าตะเกียบ มีผู้สมัคร ส.อบจ.จำนวน 3 คน คือ นายสมเกียรติ ภู่ห้อย หมายเลข 1 ผู้สมัครทีมฉะเชิงเทราก้าวหน้า ได้คะแนน 1,664 คะแนน นายภูมิภัค มะลิผล หมายเลข 2 ได้ 3,786 คะแนน และนายสันติภาพ สาธุชาติ หมายเลข 3 ผู้สมัครทีมแปดริ้วโฉมใหม่ ได้คะแนน 3,857 คะแนน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.อบจ. 16,743 คน และออกมาใช้สิทธิจำนวน 10,303 คน มีบัตรดี 9,307 ใบ บัตรเสีย 738 ใบ และบัตรไม่เลือกผู้สมัครรายใด 258 ใบ

ยืนบังการขานคะแนน

ยังไม่จบ เลือกตั้งท้องถิ่นแปดริ้ว หลังผู้สมัคร ส.อบจ.ร้องขอนับคะแนนใหม่

เลือกตั้งท้องถิ่นแปดริ้วยังไม่จบผู้สมัคร ส.อบจ.ร้องขอนับคะแนนใหม่หลังผลห่างกันแค่71คะแนน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน