X
โกดังย่านกลุ่มอุตสาหกรรมเก่า

ยาเค 11.5 ตันซุกแปดริ้ว ขณะ รมว.ยุติธรรมรุดแถลงล็อตใหญ่สุดในประเทศ

ฉะเชิงเทรา – ยาเค 11.5 ตัน มูลค่าเกือบสี่หมื่นล้านบาทซุกโกดังในพื้นที่อุตสาหกรรมเก่าแก่ย่านบางปะกง เขตเมืองแปดริ้ว ขณะ รมว.ยุติธรรม ควง ป.ป.ส.รุดร่วมแถลงพร้อม UNODC ระบุเป็นล็อตใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่สามารถตรวจยึดของกลางไว้ได้ เผยไทยเป็นเพียงจุดพักระหว่างเส้นทางการลำเลียงจากสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อรอส่งออกไปยังต่างประเทศ เหตุนักพี้ขี้ยาไทยไม่นิยมเสพสารเสพติดชนิดนี้

วันที่ 12 พ.ย.63 เวลา 15.00 น. ที่บริเวณย่านกลุ่มอุตสาหกรรมยูโรเทค ภายในซอยท่าข้าม 6/2 (ซอยโรงเหล็กเก่า) ซึ่งเป็นโกดังให้เช่าบนเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ ตั้งอยู่เลขที่ 91 ม.6 ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และพล ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ร่วมกันเดินทางมาแถลงข่าว

มูลค่าเฉียดสี่หมื่นล้านบาท

ถึงผลการตรวจยึดยาเครายใหญ่ ซึ่งมีจำนวนมากถึง 11.5 ตัน และมีมูลค่าเกือบสี่หมื่นล้านบาทหลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากนายเจเรมี ดักลาส ผู้แทนสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรม แห่งสหประชาชาติหรือ UNODC ว่า มีกระบวนการลักลอบขนยาเสพติดมาจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ นำมาพักเพื่อรอส่งออกไปยังต่างประเทศ ยังที่ภายในโกดังเก่าแก่แห่งนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน มาแถลงข่าว

โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวว่า การจับกุมยาเสพติดเคตามีน หรือยาเคในครั้งนี้ ถือว่ามีปริมาณมากที่สุดในประเทศไทย จากสถิติที่เคยจับกุมได้ตลอดทั้งปี เพียง 700 กก. เท่านั้น หากยาเคทั้งหมดที่กองอยู่ภายในโกดังแห่งนี้ เป็นยาเสพติดชนิดเดียวกันทั้งหมดหลังจากการตรวจสอบแล้ว จะเท่ากับว่ามียาเคในปริมาณมากถึง 11.5 ตัน มูลราคาขายส่งประมาณ 4.5 แสนบาทต่อ กก. ส่วนราคาขายปลีกกรัมละ 2,500 บาท หรือ กก.ละ 2.5 ล้านบาท

ยาเค 11.5 ตัน

และหากถูกส่งออกไปถึงยังประเทศปลายทางจะมีมูลค่ารวมประมาณ 38,000 ล้านบาท ขณะที่ต้นทุนในการผลิตยาเคนั้นประมาณ 9 หมื่นบาทต่อ กก. โดยยาเคเป็นที่นิยมใช้ในกลุ่มของนักเที่ยวกลางคืน มีฤทธิ์ทำให้ประสาทเสื่อมหรือมีอาการหลอน เคยใช้เป็นส่วนผสมในยาสลบเมื่อครั้งอดีต ซึ่งอยู่ในรูปของเหลวเป็นน้ำ ภายหลังได้มีการทำจนสำเร็จรูปในรูปแบบผง ประเทศไทยมีการใช้ยาเสพติดชนิดนี้น้อยมาก

ความร่วมมือ

การจับกุมในครั้งนี้เป็นการบูรณาการตามโครงการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่อากาศยาน AITF ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทหาร ศุลกากร การท่าอากาศยาน และหน่วยงานจากประเทศในกลุ่มอาชีพ และที่สำคัญนั้น เป็นการบูรณาการของหน่วยงาน ปปส. ซึ่งมีองค์กร UNODC ได้ส่งข้อมูลเริ่มต้นมายังที่ ปปส. และทาง ปปส. ได้มีการตรวจสอบสถานที่ต่างๆ จนทราบว่าเป็นสถานที่แห่งนี้

ตรวจยึดยาเค

จากนั้นจึงบูรณาการหน่วยงานต่างๆ เข้ามาดำเนินการในวันนี้ ซึ่งหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งนั้นไม่สามารถดำเนินการได้ตามลำพัง เนื่องจากมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ หากถูกส่งไปถึงยังประเทศปลายทาง ประเทศเหล่านั้นก็จะเดือดร้อน และหากอยู่ภายในประเทศไทยบุตรหลานของเราก็จะเป็นผู้เสพ นั่นก็คือหายนะที่จะเกิดขึ้นกับประชากรในประเทศของเรา

ร่วมมือกัน

รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการกำชับอย่างเด็ดขาด เมื่อวานนี้ระหว่างการประชุม กอ.รมน. ได้ให้นโยบายในที่ประชุมว่า ให้มีการเร่งรัดในการดำเนินการขยายผลการจับกุม การมาจับกุมตรวจยึดในครั้งนี้จึงยังไม่เสร็จสิ้น จึงต้องมีการขยายผลและยึดทรัพย์ เพื่อตัดวงจรของผู้ค้ายาเสพติดทั้งหมด หน่วยงานบูรการจึงต้องทำงานตามแผนงานภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลให้ครบถ้วนในส่วนต่างๆ ด้วย

ซุกโกดังแปดริ้ว

และต้องมีการตรวจสอบดูการบ้านของทุกหน่วยงานที่จะต้องตามตัดวงจรยาเสพติดต่อไป แต่อาจมีคำถามว่าเหตุใดจึงไม่ไปดำเนินการกับแหล่งผลิต ขอตอบว่าแหล่งผลิตนั้นอยู่ภายนอกประเทศ จึงเป็นเพียงการขนลำเลียงผ่านมาทั้งทางน้ำทางบก ก่อนนำมาเก็บสู่สถานที่แห่งนี้ ตามข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมาจากปลายทาง และย้อนกลับมายังประเทศไทยนั้น ทราบว่าจะมีการส่งออกไปยังต่างประเทศ

ช่วยกันปราบ

สำหรับยาเคตามีนนั้น เป็นสารที่ถูกใช้ผสมกับยารักษาโรค ทาง ปปส. ได้มีการติดตามเส้นทางการลำเลียง และมีความเกี่ยวข้องกับ AITF ที่ได้ข้อมูลมา จากนั้นจึงแบ่งหน้าที่กันทำงาน ก่อนนำมารวมกันว่าจะดำเนินคดีในรูปแบบใด ซึ่งส่วนใหญ่ตำรวจ ปส. จะทำหน้าที่ดำเนินคดี ส่วนการยึดทรัพย์ขยายผลนั้นจะเป็น ปปส. หากยังไม่สามารถดำเนินคดีได้ก็จะมีกระบวนการเกี่ยวกับภาษีสรรพากรตามมาอีก ตามกระบวนการ พ.ร.บ. ปปง. พ.ศ.2542 นายสมศักดิ์ กล่าว

รมว.ยุติธรรม

ด้านนายวิชัย กล่าวว่า สำหรับสถานที่แห่งนี้เป็นโกดังให้เช่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบเอกสารและติดตามผู้ที่มาเช่า ตามนโยบายของรัฐมนตรี และยึดทรัพย์สินให้ได้ ขณะนี้จึงเป็นเพียงการพบแต่ตัวยาเสพติด โดยมีผู้ต้องสงสัยจำนวน 2 คน ซึ่งเป็นคนไทยที่ทำหน้าที่ในการจัดการลำเลียงนำมาไว้ยังสถานที่แห่งนี้ สำหรับต้นทางนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าเป็นยาเสพติดที่มาจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำเหนือ จ.เชียงราย นายวิชัย กล่าว

ที่ซุกยาเค

ผู้ดูแลโกดังซุกยาเค โผล่ยันไม่เกี่ยวขบวนการ เผยผู้เช่าอ้างใช้เก็บเฟอร์นิเจอร์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน