X
สร้างมานานเกือบ 40 ปี

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ลง พท.ตรวจสอบตึกแถวร้าวที่บางปะกง

ฉะเชิงเทรา – วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารพาณิชย์ร้าวที่บางปะกง สรุปด้านกายภาพพบฐานรากทรุดตัว ระบุต้องทำการตรวจสอบรากฐานเชิงลึก หรือทุบทิ้งก่อสร้างใหม่ เบื้องต้นแนะนำไม่ควรเข้าอยู่อาศัยหรือเข้าไปภายใน ขณะมีชาวบ้านได้รับผลกระทบจำนวนกว่า 30 คน ไร้ที่อยู่อาศัย 3 ราย ขณะตึกถูกใช้งานมานานเกือบ 40 ปีแล้วทั้ง 28 คูหา  

วันที่ 7 พ.ย.63 เวลา 15.30 น. คณะวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำโดย ดร.เธนศ วีระศิริ นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมคณะรวมกว่า 10 คน ได้เดินทางลงพื้นที่เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ที่เกิดการทรุดตัวแตกร้าวรวม 7 คูหา ภายในตลาดสดบางแสม พื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเกิดการแตกร้าว และมีเสียงลั่นของโครงสร้างดังออกมาจากภายใน เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 2 พ.ย.63 ที่ผ่านมา

เขตอันตราย

โดยอาคารดังกล่าว ชาวบ้านใช้เป็นที่อยู่อาศัยทำการค้าขายและให้เช่ารวมทั้งหมด 28 คูหา ลักษณะตัวอาคารมีการก่อสร้างเรียงกันเป็นแถวยาว ผนังเชื่อมต่อเนื่องกันจำนวน 25 คูหา และใช้โครงสร้างเดียวกันรวม 23 คูหา และมีผนังแยกออกจากกันเป็นคนละอาคาร 3 คูหา และมีการทรุดตัวของโครงสร้างเรียงติดกันรวม 7 คูหา ซึ่งอาคารพาณิชย์ทั้งหมดถูกก่อสร้างมานานตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2526 มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันมาแล้ว 2-3 ทอดในหลายคูหา

ตึกร้าว

โดย ดร.เธนศ กล่าวชี้แจงถึงผลการเดินทางมาตรวจสอบตัวอาคารต่อกลุ่มชาวบ้านจำนวนกว่า 30 คน ที่มาเฝ้ารอรับฟังผลการตรวจสอบยังภายในบริเวณวัดบางแสม ว่า อาคารเกือบทั้งหมดกว่าร้อยละ 85 ได้มีการต่อเติมตัวอาคารจาก 2 ชั้นให้เป็นแบบ 3 ชั้น ซึ่งมีการทรุดตัวของอาคารจนสามารถมองเห็นจากกายภาพได้อย่างชัดเจนจำนวน 7 คูหา

ดร.เธนศ วีระศิริ

แต่ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า ตัวอาคารนั้นมีความปลอดภัยที่จะเข้าไปอยู่อาศัยได้หรือไม่ แต่ไม่ควรที่จะเข้าไปยังภายในตามที่เทศบาลตำบลท่าข้าม ดำเนินการปิดกั้นพื้นที่ไว้เพื่อความปลอดภัย จนกว่าจะมีการตรวจสอบฐานรากเชิงลึกอย่างละเอียดอีกครั้งก่อน ซึ่งจะต้องให้ทางภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการตรวจสอบ และต้องมีค่าใช้จ่าย เนื่องจากทางสมาคมไม่มีบุคลากรและเครื่องมือตลอดจนเวลาที่เพียงพอ

คณะวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย

ในวันนี้จึงได้ข้อสรุปออกมาเป็น 2 แนวทาง คือ ให้มีการตรวจสอบทางวิศวกรรมอย่างละเอียดเกี่ยวกับฐานรากของตัวอาคารทั้งหมดอีกครั้งก่อนว่า ยังมีความปลอดภัยที่จะเข้าไปอยู่อาศัยต่อได้อีกหรือไม่ และแนวทางที่สอง คือ ให้ทำการทุบเพื่อทำการก่อสร้างใหม่ทั้งหมด ดร.เธนศ กล่าว

แจงชาวบ้าน

ด้านนางสมจิตร์ พันธุ์สุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าข้าม กล่าวว่า อาคารดังกล่าวได้มีการก่อสร้างมานานแล้ว เมื่อปี พ.ศ.2526 ตั้งแต่ยังไม่มีการประกาศเป็นเขตสุขาภิบาล และมีการเปลี่ยนมือเจ้าของหรือมีการขายต่อกันมาแล้วหลายทอด ในเบื้องต้นทางเทศบาลได้พยายามที่จะประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามาทำหารช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้

ตรวจสอบอาคาร

โดยมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนประมาณกว่า 30 คน และไม่มีที่อยู่อาศัยจำนวน 3 ราย ขณะนี้ได้ให้เข้ามาพักอาศัยยังที่บริเวณวัดแห่งนี้ไปก่อน นางสมจิตร์ กล่าว

อาคารพาณิชย์ 2 ชั้น

ตรวจสอบ

รอยตึกร้าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน