X
ลูกหนี้มาก

ผู้ใช้น้ำ เบี้ยวจ่ายค่าประปายอมให้ตัดมิเตอร์มากถึง 2 พันรายต่อเดือนที่แปดริ้ว

ฉะเชิงเทรา – ผู้ใช้น้ำ เบี้ยวจ่ายค่าประปาตรงตามเวลา ยอมให้ตัดมิเตอร์ออกถึงเดือนละเฉียด 2 พันรายรอบตัวเมืองแปดริ้ว จนเกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างลูกจ้างผู้รับเหมางานตัดมิเตอร์น้ำ กับเจ้าของบ้าน ก่อนนำคลิประหว่างเกิดเหตุปะทะคารมด่าทอต่อกันออกมาเผยแพร่ผ่านทางโลกโซเชียล ล่าสุดหน่วยงานผู้รับผิดชอบได้เรียกมาเจรจาพูดคุยจนสามารถตกลงยอมความกันได้แล้ว

วันที่ 30 ต.ค.63 เวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางพรทิพย์ สินธุวงศ์ หัวหน้างานจัดเก็บรายได้การประปาส่วนภูมิภาคสาขาบางคล้า ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายสมโภชน์ สะมะโน ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่การจ่ายน้ำประปาให้บริการแก่ประชาชนในหลายอำเภอ ทั้ง อ.บางคล้า บ้านโพธิ์ แปลงยาว บางน้ำเปรี้ยว และ อ.เมืองฉะเชิงเทราบางส่วน

กปภ.บางคล้า

ให้ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีลูกจ้างของผู้รับเหมาตัดมิเตอร์หรือมาตรวัดปริมาณการใช้น้ำประปา ถูกเจ้าของบ้านด่าทอ และปะทะคารมกันอย่างรุ่นแรง ก่อนที่ทางฝ่ายของลูกจ้างซึ่งเป็นชายวัย 46 ปี และหญิงวัยประมาณ 25-30 ปี จะนำคลิปเหตุการณ์ส่วนหนึ่งระหว่างการปะทะคารมกัน ออกมาเผยแพร่ผ่านทางโลกโซเชียล (เฟซบุ๊ก) ก่อนที่จะมีการเรียกให้ทั้งสองฝ่ายเข้ามาพูดคุยเจรจากัน

สุดท้ายหลังทำการพูดคุยกันสามารถที่จะตกลงกันได้แล้ว และได้มีการขอโทษต่อกัน โดยที่ทางฝ่ายของลูกจ้างผู้รับเหมาตัดมิเตอร์ได้ยินยอมที่จะขอโทษก่อน ส่วนทางฝ่ายของหญิงวัย 57 ปี ที่มีภาพปรากฏตามคลิปวีดีโอในขณะที่ด่าทอ ในทำนองดูถูกหรือดูหมิ่น ดูแคลนต่อทางฝ่ายของลูกจ้างตัดมิเตอร์ ได้ยินยอมที่จะไม่เอาความในกรณีที่มีการนำภาพออกไปเผยแพร่ผ่านทางโลกโซเชียล และทางฝ่ายของผู้นำคลิปไปเผยแพร่ได้ยินยอมที่จะลบคลิปดังกล่าวออกไปแล้วนั้น

ต้องถูกตัดมิเตอร์ 2 พันราย

ทั้งยังระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้น้ำในพื้นที่รับผิดของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาบางคล้านั้น ไม่ยินยอมจ่ายค่าน้ำตรงตามเวลาหรือกำลังอยู่ระหว่างการถูกตัดมิเตอร์จ่ายน้ำเป็นจำนวนมาก ถึงเกือบ 2 พันราย และมักจะมีการกระทบกระทั่งกันกับผู้รับจ้างออกไปตัดมิเตอร์อยู่บ่อยครั้ง แต่ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ด่าทอหรือปะทะคารมกันอย่างรุนแรงเหมือนกับกรณีที่เกิดนี้มาก่อน

ซึ่งตามหลักเกณฑ์ของทางการประปาส่วนภูมิภาคแล้ว ได้มีกำหนดให้ผู้ใช้น้ำต้องจ่ายค่าน้ำประปาภายในเวลา 7 วันนับจากวันที่มีการอ่านมิเตอร์และส่งใบแจ้งหนี้ จากนั้นอีก 7 วันจึงจะมีหนังสือเตือนให้ผู้ใช้น้ำไปจ่ายค่าน้ำอีกครั้ง รวมเป็นระยะเวลา 14 วัน ก่อนที่จะมีการเสนอขอตัดมิเตอร์ หากยังไม่มีการจ่ายค่าน้ำในเดือนถัดไปหรือมีการอ่านมิเตอร์ชนกันกับในเดือนถัดไป

มีหนี้ค้างค่าน้ำ

แต่ผู้ใช้น้ำรายที่เกิดเหตุ การกระทบกระทั่งกันนั้น ได้มีค่าน้ำค้างชำระเป็นเวลานานถึง 2 เดือนจนเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว ซึ่งมียอดหนี้ค้างชำระทั้งหมดเป็นเงินจำนวน 19,843.42 บาท ซึ่งผู้ใช้น้ำรายนี้ได้เปิดกิจการเป็นห้องเช่ารายเดือน ในเขตพื้นที่ ม.1 ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ โดยได้ให้เหตุผลว่ากำลังป่วยไม่สบาย จึงยังไม่ได้นำเช็คที่มีอยู่ไปขอขึ้นเงิน เพื่อนำเงินมาชำระค่าน้ำประปา

ซึ่งปกติแล้วทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาบางคล้านั้น สามารถให้ลูกค้าผู้ใช้น้ำเข้ามายื่นเรื่องขอผ่อนผันการชำระค่าน้ำประปาได้ โดยให้แสดงความจำนงมาก่อนว่า จะขอผ่อนผันเป็นเวลา กี่เดือนกี่งวด หากยังไม่พร้อมที่จะจ่ายค่าน้ำได้ทุกราย โดยจะมีการพิจารณาให้เป็นรายกรณีไป ว่าจะผ่อนได้ระยะยาวนานมากน้อยอย่างไร โดยจะดูจากประวัติการจ่ายชำระหนี้ของลูกค้า

ที่นี่มีลูกหนี้เบี้ยวค่าน้ำจำนวนมาก

หากพบว่ามีประวัติการจ่ายชำระหนี้ดี ก็จะสามารถที่จะผ่อนได้ในระยะยาว และหากมีประวัติติดค้างชำระ หรือผิดเวลาบ่อยครั้ง ก็อาจพิจารณาให้มีระยะการผ่อนชำระที่สั้นลง ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้นอีกในอนาคตนั้น ได้มีแผนการประชุมกันอยู่เป็นประจำเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาโดยตลอด ในทุกเดือนอยู่แล้วว่าควรที่จะปฏิบัติกันอย่างไรในการลดปัญหากับผู้ใช้น้ำ และมีการซักซ้อมการทำงานกันในทุกเดือน นางพรทิพย์ กล่าว

ด้านนายกิติศักดิ์ หนองขอม อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 ม.12 ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ผู้รับเหมาอ่านหน่วยมิเตอร์ผู้ใช้น้ำ และตัดมาตรจ่ายน้ำ กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุนั้นตนไม่ทราบว่ามีการกระทบกระทั่งอะไรกันก่อนหน้าที่จะมีการอัดคลิปวีดีโอหรือไม่ โดยเห็นเหตุการณ์ในคลิปตามที่ลูกจ้างที่รับช่วงต่อออกไปทำงานตัดมิเตอร์ถ่ายมาเท่านั้น จึงเชื่อว่าการเกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งกันนั้น น่าจะเป็นเพียงอารมณ์ชั่ววูบของแต่ละฝ่าย

นายกิติศักดิ์ หนองขอม

โดยในวันนั้น ลูกจ้างที่รับช่วงต่อได้ไปตัดมิเตอร์ตามเส้นทางที่เชื่อมจากถนนสาย 314 มาจากแยกหัวเนินเข้าไปยังในตัว อ.บ้านโพธิ์ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 28 ต.ค.63 หลังเกิดการปะทะคารมกันแล้ว ถึงได้นำคลิปที่ถ่ายมาลงเผยแพร่ในโซเชียล จึงได้มีการเรียกมาตักเตือนแล้ว และได้มีการเข้ามาเจรจาตกลงกันยังที่สำนักงาน กปภ.บางคล้า ในวันนี้ ซึ่งได้มีการขอโทษต่อกันแล้ว จึงไม่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีอะไรต่อกันอีก โดยการเจรจาจบลงด้วยดี นายกิติศักดิ์ กล่าว

ประปาบางคล้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน