X
หลวงพ่อโสธร

ปล่อยพระผง หลวงพ่อโสธรรุ่นน้ำทะเลหนุน นำรายได้บูรณะพระอุโบสถแล้ววันนี้

ฉะเชิงเทรา – ปล่อยพระผง หลวงพ่อโสธรรุ่นน้ำทะเลหนุน เพื่อนำรายได้มาใช้ในการบูรณะพระอุโบสถหลังใหญ่แล้ววันนี้ เริ่มต้นที่ 100 บาทรวม 10 รูปแบบพิมพ์ เผยจัดสร้างขึ้นเมื่อครั้งก่อนจตุคามรามเทพกำลังโด่งดังล้นตลาดพระเครื่อง จึงถูกนำมาเก็บซ่อนรักษาไว้ภายในใต้ศาลาการเปรียญของทางวัดโสธรฯ มานานถึง 19 ปีเต็มรวมกว่า 1 ล้านองค์

วันที่ 27 ต.ค.63 เวลา 10.30 น. ที่บริเวณพระวิหารหลังใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จำลอง ภายในวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รอง ผบก. ภ.จว.ฉะเชิงทรา ที่ปรึกษากฎหมายวัดโสธรฯ พร้อมด้วย ดร.วีระชัย ตนานนท์ชัย ไวยาวัจกรวัด และนายพยอม แจ้งศรีสุข ผู้จัดการทั่วไปวัดโสธรฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อเตรียมจัดการเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาจองพระเครื่องรูปเหมือนองค์หลวงพ่อโสธร

นำรายได้มาบูรณะพระอุโบสถ

ที่เพิ่งมีการค้นพบถูกเก็บไว้ยังที่บริเวณห้องเก็บของ ภายใต้ศาลาการเปรียญของทางวัด หลังจากคณะกรรมการวัดชุดใหม่ นำโดยนายพยอม แจ้งศรีสุข ได้เข้าไปสำรวจทรัพย์สินที่บริเวณภายใต้ศาลาระหว่างที่เกิดฝนตกหนัก และมีน้ำทะเลหนุนสูงจนล้นออกมาจากลำน้ำบางปะกงเข้าสู่ภายในบริเวณวัดและเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราเมื่อเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา

มี 10 พิมพ์

และได้พบว่ามีกองสิ่งของถูกคลุมด้วยผ้าปิดทับไว้อย่างมิดชิด จึงได้มาตามให้คนเข้าไปช่วยกันเปิดออกดู ปรากฏว่าพบกล่องบรรจุพระเครื่องเป็นจำนวนมากประมาณ 1 ล้านองค์ ซึ่งเป็นรุ่นสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2544 มีทั้งหมด 10 พิมพ์ คือ พิมพ์ซุ้มประตูเล็ก พิมพ์เสมาเล็ก พิมพ์รูปไข่เล็ก พิมพ์อาร์มเล็ก พิมพ์แปดเหลี่ยม พิมพ์ซุ้มประตูใหญ่ พิมพ์เสมาใหญ่ พิมพ์รูปไข่ใหญ่ พิมพ์อาร์มใหญ่ พิมพ์สมเด็จ

มีประวัติการสร้าง

จากนั้นจึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ มาช่วยกันขนย้ายออกไปจากบริเวณใต้ศาลาการเปรียญเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ ต่อมาได้มีการปรึกษากันระหว่างคณะกรรมการวัดทั้งหมดแล้ว จึงได้นำเรื่องเข้ากราบเรียนให้พระธรรมมังคลาจารย์ วิ. (ประยงค์ ปิยวณฺโณ) เจ้าอาวาสวัดโสธรฯ ทราบ โดยพระธรรมมังคลาจารย์ ได้มีดำริให้นำพระเครื่องที่ถูกค้นพบออกมาให้ประชาชนทั่วไป ที่มากราบไหว้หลวงพ่อโสธรได้เช่าไปบูชา

เก็บไว้นาน 19 ปี

โดยคณะกรรมการได้กำหนดราคาให้เช่าพระเครื่ององค์ละ 100 บาท เพื่อนำรายได้ทั้งหมดมาใช้ในการบูรณะหลังคาพระอุโบสถ ที่เริ่มชำรุดทรุดโทรม โดยต้องใช้เงินทุนในการบูรณะประมาณ 200 ล้านบาท และหากมีเงินทุนเหลือจะนำมาก่อสร้างพิพิธภัณฑ์วัดโสธร ตามดำริของเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน โดยที่ประชาชนที่ต้องการมาเช่าไปบูชา สามารถมาเช่าได้ที่วัดโสธรวรารามวรวิหารเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

เตรียมเปิดให้จอง

ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ของวันที่ 28 ต.ค.63 เป็นต้นไปจนกว่าจะหมด และได้มีการเปิดให้จองเป็นแบบยกชุดทั้ง 10 พิมพ์แล้วในราคา 1 พันบาท ซึ่งอาจมีจำนวนจำกัด เนื่องจากพระผงทั้ง 10 พิมพ์มีจำนวนการจัดสร้างไม่เท่ากัน

แถลงเปิดให้เช่าพระผง

สำหรับพระผงรุ่นนี้ ได้มีการจัดสร้างขึ้นมาตั้งแต่เมื่อครั้ง พระราชมงคลวุฒาจารย์ สุนฺทโร (สุธีร์ ทองบูรณะ) อดีตเจ้าอาวาสวัดโสธรรูปเก่า ขณะที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดอยู่ ซึ่งได้มรณภาพไปแล้ว (เมื่อ 8 มี.ค.51) และมีการออกหนังสือในระหว่างพิธีการจัดสร้างอย่างชัดเจนเป็นรูปเล่ม ซึ่งเป็นหลักฐานระหว่างพิธีกรรมพุทธาภิเษก และประวัติการจัดสร้าง

พิธีพุทธาภิเษก เมื่อ 19 ปีที่แล้ว

โดยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังมาร่วมประกอบพิธีพุทธาภิเษกจำนวนหลายรูป เช่น สมเด็จพระพุทธาจารย์ (เกี่ยว) พระวิสุทธาธิบดี สมเด็จธงชัย ถึงจำนวน 2 ครั้งเมื่อวันที่ 27 ต.ค.2544 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2544 ภายในพระอุโบสถวัดโสธรฯ แห่งนี้ และในวันนี้จะมีพิธีพุทธาภิเษกซ้ำอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นวันที่ตรงกับวันประกอบพิธีพุทธาภิเษกในครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 ต.ค.44 ก่อนนำออกมาให้ประชาชนได้เช่าในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

เปิดให้เช่าแล้ว

โดยในระหว่างการจัดสร้างพระผงรุ่นนี้ ได้มีการแจกจ่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปในยุคนั้นบางส่วนแล้ว ก่อนที่พระผงส่วนใหญ่จะถูกนำมาเก็บรักษาไว้ยังที่บริเวณภายใต้ศาลาการเปรียญ แต่ไม่ได้มีการแจ้งบอกให้แก่คณะกรรมการวัดรุ่นต่อๆ มาได้ทราบ โดยในการจัดสร้างครั้งนั้น เป็นยุคที่กำลังมีการเริ่มจัดสร้างจตุคามรามเทพกันอย่างกว้างขวางไปทั่วทั้งประเทศพอดี

ผู้ศรัทธา หลวงพ่อโสธร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน