X
ขอโทษญาติผู้ป่วย และเสียชีวิต

เผยท่อก๊าซไทยเส้นแรก ใช้งานมานานกว่า 40 ปี ขณะ ปตท.ยันปลอดภัย

ฉะเชิงเทรา – เผยท่อก๊าซไทยเส้นแรก มีอายุเก่าแก่มากที่สุดถูกใช้งานมานานถึง 40 ปี เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งยุควิกฤตพลังงานชาติ เชื่อมจาก จ.ระยอง มาจนถึงโรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ขณะ ปตท.ยันยังมีสภาพดีปลอดภัย เผยส่งกระสวยตรวจสอบภายในทุกๆ ปี ระบุหลังเกิดเหตุระเบิดครั้งนี้ได้รับคำสั่งให้ตรวจซ้ำในทุกเส้นทางใหม่ทั้งหมด

วันที่ 25 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายวิชัย ศิริรัตนชัยกูล ผู้จัดการฝ่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติในทะเล บมจ.ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนางอรวรรณ ศิริรัตนชัยกูล ผู้จัดการส่วนบริหารกลาง บมจ.ปตท. หลังได้เดินทางมาเข้าเยี่ยมอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุท่อก๊าซระเบิดในพื้นที่ ม.4 ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ว่า

ดูแลด้านการรักษาให้ดีที่สุด

หลังจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดของท่อก๊าซแล้ว ทางผู้บริหารได้สั่งให้ดำเนินการตรวจสอบท่อส่งก๊าซใหม่ทั้งหมดอีก ทั้งที่ท่อเส้นนี้เราเพิ่งดำเนินการส่งกระสวยเข้าไปตรวจสอบภายในมาเมื่อปี พ.ศ.2562 และผลการตรวจสอบที่ออกมา ก็ยังไม่พบข้อบกพร่องใดๆ ในส่วนของสาเหตุที่เกิดนั้น ตอนนี้เราได้ให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปทำการสำรวจตรวจสอบแล้วว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

ปตท. ขอโทษ

สำหรับท่อก๊าซที่เกิดเหตุเส้นนี้ มีขนาด 36 นิ้วหรือประมาณ 90 ซม. ถูกใช้งานมานาน 24 ปีแล้ว จากที่มีการออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ประมาณ 40 ปี โดยมีมาตรการในการตรวจสอบเส้นท่อในทุกๆ ปี และยังมีโปรแกรมในการตรวจสอบในทุกๆ รายสัปดาห์ ทุกเดือน ทุกปี และท่อเส้นนี้ยังเพิ่งมีการตรวจสอบด้วยกระสวยเมื่อปี 2562 นี่เอง

ญาติเหยื่อท่อก๊าซ

ซึ่งในการตรวจสอบครั้งล่าสุด ไม่พบว่ามีสนิมและไม่พบว่ามีร่องรอยของความเสียหายใดๆ และขณะนี้ทางผู้บริหารได้แจ้งให้ทำการตรวจสอบในทุกเส้นท่อทันที หลังจากเกิดเหตุ และให้ทำรายงานตลอดจนเพิ่มมาตรการในการดูแลรักษา หรือเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบให้มากขึ้น ในช่วงระหว่างที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าสาเหตุในการระเบิดนั้น เกิดจากอะไร

นายวิชัย และนางอรวรรณ ศิริรัตนชัยกูล

สำหรับเส้นท่อส่งก๊าซที่มีอายุการใช้งานมากที่สุดนั้น คือ ท่อเส้นแรกที่วางเมื่อปี พ.ศ.2524 ใช้ในการส่งก๊าซธรรมชาติจาก จ.ระยอง มาถึงยังโรงไฟฟ้าบางปะกง ใน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงระหว่างยุคที่เกิดภาวะวิกฤตด้านพลังงาน และเป็นครั้งแรกที่เราได้มีการนำก๊าซในอ่าวไทยขึ้นมาใช้ในการผลิตไฟฟ้า โดยได้มีการตรวจสอบสภาพมาตลอดในทุกๆ ปี ก็ยังพบว่าเส้นท่อยังอยู่ในสภาพที่ดี ทาง ปตท.ยังคงมีความมั่นใจในการใช้งานอยู่ ว่าเป็นเส้นท่อที่มีความปลอดภัย

มาดูแลญาติ

แต่อย่างไรก็ตามเราจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป หลังจากเกิดอุบัติภัยในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งความจริงเราก็ยังได้มีการวางเส้นท่อเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา และมีการซ่อมบำรุง เช่นเดียวกันกับรถยนต์หากพบอะไหล่ชำรุดเราก็จะมีการเปลี่ยนออก นายวิชัย กล่าว

ญาติผู้เสียชีวิต

และกล่าวว่า ในขณะนี้ จึงขอดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตก่อน หากผู้ป่วยอยากจะไปอยู่พักรักษาใน รพ.ไหน เราก็ยินดีที่จะพาไป หรือดำเนินการให้ และจะดูแลให้ดีที่สุด จนกว่าจะหายเป็นปกติ จึงขอให้มีความเชื่อมั่นได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ การขอย้าย รพ.ของผู้ป่วยนั้น ในวันนี้เรามีความยินดีและได้รีบดำเนินการให้ในทันทีตามความประสงค์ของญาติผู้ป่วย เพื่อที่จะหาโรงพยาบาลที่ดีที่สุด ในการรักษาตามความคาดหวังของญาติ

ขอย้ายออก

สำหรับผังของท่อส่งก๊าซ ที่วางผ่านมาทาง จ.ฉะเชิงเทรา ทั้งหมดนั้น จะนำมามอบให้แก่ทางผู้ว่าฯ จ.ฉะเชิงเทรา ไว้เป็นข้อมูลตามที่มีการร้องขอ แต่ขอยืนยันว่าระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อนั้น เป็นระบบการขนส่งที่ปลอดภัยที่สุด เมื่อเทียบกับการขนส่งด้านอื่นๆ และเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก ที่มีการรับรอง แต่ถึงจะปลอดภัยอย่างไรก็ยังคงมีเหตุสุดวิสัย

รพ.พุทธโสธร

โดยในการมาวันนี้ ก็ต้องมาขอโทษและขอแสดงความเสียใจต่อทางญาติ ของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ให้ได้เข้าใจในเหตุที่เกิด และเมื่อเหตุเกิดขึ้นแล้ว เราก็จะดูแลให้ดีถึงที่สุด โดยเบื้องต้นได้เตรียมที่จะทำการเยียวยาช่วยเหลือแก่ทางญาติของผู้ที่เสียชีวิต เป็นเงินจำนวน 5 ล้านบาทต่อราย และผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 5 แสนบาทต่อราย และในการรักษาพยาบาลเราก็จะดูแลตลอดไป จนกว่าจะหาย ตอนนี้จึงต้องมาดูแลชีวิตคนให้เรียบร้อยก่อนส่วนเรื่องอื่นนั้นค่อยตามมา นายวิชัย กล่าวในที่สุด

นายกรัฐมนตรี ส่งตัวแทนเข้าเยี่ยมเหยื่อท่อก๊าซระเบิดในห้อง ICU รพ.พุทธโสธร

ท่อก๊าซระเบิด กระทบถึงแปดริ้ว ทำชาวบ้านรอยต่อผวาหนัก ขณะโรงเรียนปล่อย นร.กลับทันที

ชาวแปดริ้ว บอกเห็นเปลวเพลิงจากท่อก๊าซลุกท่วมสูงเสียดฟ้า

นาทีระทึกซ้ำ ฝูงชนหวิดถูกย่างรอบ 2 หลังเปลวเพลิงลุกปากท่อก๊าซอีกรอบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน