X
กระแสน้ำ กระเพื่อมรุนแรง

ลอยอังคารโรเบิร์ตสายควัน กลางสะดือมังกรจุดอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากน้ำบางปะกง

ฉะเชิงเทรา – ลอยอังคารโรเบิร์ตสายควัน กลางสะดือมังกรจุดอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากน้ำบางปะกง ท่ามกลางเหล่าศิลปินตลก หมู่ญาติมิตร และประชาชนผู้สนใจที่เดินทางมาร่วมพิธีและสังเกตการณ์ที่ท่าน้ำวัดโสธรฯ ท่ามกลางเมฆฝนบนท้องฟ้าที่ปิดอึมครึมจนอากาศเย็น แต่หลังเสร็จสิ้นพิธี ท้องฟ้ากลับเปิดโปร่งโล่งสดใสในขณะที่คณะของเหล่าหมู่ญาติและนักแสดงตลกกำลังจะเดินเข้าไปนมัสการองค์หลวงพ่อในพระอุโบสถ

วันที่ 29 ก.ย.63 เวลา 10.18 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณท่าน้ำหน้าวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ริมฝั่งลำน้ำบางปะกง ด้านฝั่งโรงเจของทางวัด ได้มีบรรดาหมู่ญาติของ นายไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ หรือโรเบิร์ด สายควัน พร้อมด้วยศิลปินตลกชื่อดังหลายคน เช่น นุ้ยเชิญยิ้ม บอลเชิญยิ้ม น้าค่อมชวนชื่น ได้เตรียมพานดอกไม้พร้อมเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่

พามาวัดโสธร

เพื่อขอขมาให้เปิดทาง ในการนำเถ้ากระดูกของโรเบิร์ตสายควันมาลอยอังคารในแม่น้ำบางปะกง ท่ามกลางประชาชนที่สนใจเดินทางมุงดูกว่า 100 คน โดยมีนายเนรมิต ศรีเมือง สัปเหร่อไฮโซ เดินทางมาร่วมเป็นเจ้าพิธีนำสวดร่วมกับเจ้าพิธีในท้องถิ่น จากนั้นในเวลา 11.00 น. จึงได้มีการนั่งเรือนำเถ้ากระดูกเดินทางทวนน้ำขึ้นไปยังทางด้านทิศเหนือของทางวัด ห่างจากท่าน้ำประมาณเกือบ 1 กม. เพื่อไปยังแหลมหัววน

ท้องฟ้าปิด

บริเวณด้านหลังค่ายทหารช่าง ช.พัน 2 รอ. ค่ายศรีโสธร ซึ่งเป็นจุดโค้งหัวน้ำวนที่มีความเชื่อกันว่าเป็นจุดกึ่งกลางของลำน้ำหรือสะดือมังกร และยังเป็นจุดที่มีชาวบ้านในสมัยอดีตตามตำนานเล่าขานเชื่อกันว่า เป็นจุดที่พบหลวงพ่อโสธรลอยทวนน้ำมาวนอยู่กลางแม่น้ำบางปะกง ก่อนที่จะมีการทำพิธีอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานไว้ยังที่วัดโสธรฯ แห่งนี้ ซึ่งระหว่างพิธีอัญเชิญยังได้มีการเล่าขานกันถึงในเรื่องของความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นมากมายในสมัยนั้น

โค้งแหลมหัววน

ขณะที่พิธีลอยอังคารของโรเบิร์ตสายควันในวันนี้ บรรยากาศในช่วงเช้าตั้งแต่เริ่มมีผู้เข้าร่วมพิธีทยอยเดินทางมาถึงยังที่วัดโสธรนั้น ท้องฟ้าอยู่ในสภาพปิด เนื่องจากมีฝนตกลงมายังในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตรู่ แต่ในขณะเริ่มลงเรือไปในลำน้ำกลุ่มเมฆดำสลับขาวได้เริ่มลอยออกไป แต่ยังคงมีปกคลุมพื้นที่จนทำให้อากาศเย็นลง และระหว่างพิธีก่อนที่ทางญาติจะหย่อนโกศอัฐิลงน้ำ ผิวน้ำได้มีแรงกระเพื่อมส่งเสียงดังลักษณะสะบัดเดือดขึ้นมาจนเห็นได้ชัด

น้ำเดือดเสียงดังลั่น

แต่หลังจากหย่อนเถ้ากระดูกหรืออัฐิลงไปแล้ว ผิวน้ำจึงเริ่มกลับเข้าสู่ความนิ่งสงบลงอีกครั้งในขณะที่ญาติกำลังปล่อยปลาเป็นธรรมทาน โดยที่ในการประกอบพิธีนั้น ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ 2 รูป มาสวดบังสุกุลและกรวดน้ำเถ้ากระดูกก่อนการลอยอังคาร โดยที่ญาติและผู้เข้าร่วมพิธีได้มีการจุดธูปคนละ 1ดอก และดอกไม้ซึ่งเป็นดอกกุหลาบสีแดงอีกคนละหนึ่งดอก

น้ำหยุดเดือด

กล่าวแสดงความอาลัย และอธิฐานให้ผู้วายชนได้ไปสู่ในภพภูมิที่ดี หรือเกิดมาเกี่ยวข้องเป็นญาติพี่น้องพ้องเพื่อนรักกันอีกครั้ง จากนั้นจึงได้มีการพรมน้ำหอมไทยลงไปบนเถ้ากระดูกที่บรรจุอยู่ในพานแบบมีฝาปิด หรือโกฐอัฐิใบใหญ่ พร้อมกับได้มีการเรี่ยไร่เงินกัน ซึ่งเป็นเหรียญบาทหว่านลงไปในแม่น้ำเพื่อขอซื้อที่ดิน 100 ไร่ จากพระแม่คงคาให้แก่ดวงวิญญาณของนายโรเบิร์ดสายควัน ได้อยู่อาศัยด้วย

พรมน้ำหอมไทย

หลังจากเสร็จพิธีลอยอังคารและนั่งเรือกลับเข้ามายังที่ท่าน้ำในช่วงเวลาประมาณ 11.45 น.แล้ว ทางญาติและบรรดาศิลปินตลก ได้พากันเดินทางขึ้นจากท่าน้ำไปยังที่พระอุโบสถหลังใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จริง กลับปรากฏว่าท้องฟ้าที่เคยถูกปกคลุมด้วยเมฆครึ้มสีดำสลับเทา กลับเปิดโล่งจนมองเห็นเป็นสีคราม ผืนท้องฟ้าสว่างไสวและมีแสงแดดส่องจ้าขึ้นมาแทนที่ ท่ามกลางความน่าแปลกใจของผู้ที่ได้สังเกตเห็นปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามลำดับ

หลังพิธีเมฆดำหายไป

ประกอบพิธีกลางสะดือแม่น้ำบางปะกง

ผิวน้ำกระเพื่อมดังลั่น

ผิวน้ำนิ่งแล้ว

ท้องฟ้าเปิด

ลอยอังคารโรเบิร์ตสายควัน กลางสะดือมังกร จุดอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากน้ำบางปะกง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน