X
แขวงการทางเร่งถางหญ้า

แขวงการทาง เร่งเปิดป่าหญ้าริมไหล่ทาง หลังเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนช้าง

ฉะเชิงเทรา – แขวงการทาง แปดริ้วเร่งเปิดพื้นที่ริมไหล่ทาง หลังถูกปล่อยต้นไม้และกอหญ้าขึ้นปกคลุมรกร้างบดบังทัศนวิสัยสองข้างทาง จนเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนช้างเจ็บต่อเนื่อง และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ขณะชาวบ้านรอบพื้นที่ย้ำชัดช้างสวนป่าลาดกระทิงเป็นช้างปล่อย เผยเคยพบบ่วงเชือกล่ามช้างในเพนียดติดตัวมาด้วย

วันที่ 29 ต.ค.61 เวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งวันที่ผ่านมาของเมื่อวานนี้ ทางเจ้าหน้าที่แขวงการทางฉะเชิงเทรา ได้เร่งระดมคนงานเข้ามาทำการแผ้วถางตัดต้นไม้ และตัดหญ้าที่ขึ้นสูงรกปกคลุมไหล่ทางริมถนนสาย 3076 หรือ 3259 (เดิม) ช่วงบริเวณตลอดแนวของถนนทั้งสองฝั่งที่ตัดผ่านสวนป่าลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จนดูโล่งเตียนขึ้นมาอย่างผิดตา

เริ่มแก้ปัญหารถชนช้าง

ขณะเดียวกัน นายทองศรี หาผล อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/2 ม.5 ต.ลาดกระทิง อดีตคนงานเพาะกล้าไม้ของสวนป่าลาดกระทิง ที่ปลูกบ้านอยู่ในหมู่บ้านพัฒนาป่าไม้ภายในแปลงพื้นที่สวนป่าลาดกระทิง กล่าวว่า ได้เข้ามาอยู่อาศัยทำมาหากินที่นี่มานานนับตั้งแต่ 2516 หรือเกือบ 50 ปีแล้ว แต่เพิ่งจะมาเห็นช้างเข้ามาอยู่อาศัยที่นี่เพียงแค่ 3-4 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น

นายทองศรี หาผล

ก่อนหน้านี้เคยปลูกกอไผ่ ทำสวน ทำไร่ปลูกมัน ปลูกกล้วย ปลูกมะละกอ ในร่องแปลงสวนป่าทำมาหากินได้ แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรเหลือเลยเพราะถูกช้างหักทิ้งหมด ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แต่บอกว่าให้คนปรับตัวและอยู่ร่วมกันกับช้างให้ได้เท่านั้น ยังไม่เคยมีการแก้ไขปัญหาหรือมีการช่วยเหลืออะไรจากทางหน่วยงานราชการ

ปลูกมันไม่ได้ผลผลิต

ขณะเดียวกันช้างที่เข้ามาอยู่ในส่วนป่าแห่งนี้ ไม่ใช่ช้างที่มาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แต่เป็นช้างที่ถูกแอบลักลอบนำมาปล่อย เพราะเคยมีชาวบ้านพบเห็นที่คอช้างบางตัวยังคงมีเชือกบ่วงคล้องสำหรับล่ามช้างในเพนียดติดตัวมาด้วย เมื่อ 2-3 ปีก่อน และต่อมาเชือกหลุดและขาดล่วงลงมาเองจนมีชาวบ้านเข้าไปทำไร่ในสวนป่าเก็บเชือกล่ามช้างขนาดท่อนเท่าแขนยาวกว่า 2 เมตรมาได้ ก่อนนำไปไว้ที่บ้านพัก

ถูกช้างปล่อย ทำลายแหลก

พอตกเวลากลางคืนได้มีโขลงช้างตามกลิ่นเชือกมาถึงยังที่บริเวณบ้าน และมาหักกล้วย หักมะละกอ และพืชสวนภายในบริเวณบ้านกิน จนรุ่งเช้าชาวบ้านคนที่เก็บเชือกมาต้องรีบนำเชือกออกไปทิ้งกลางป่า เพราะเกรงว่าช้างจะพากันบุกเข้ามาในบริเวณบ้านอีก ชาวบ้านจึงเชื่อว่าช้างที่เข้ามาอาศัยอยู่ภายในสวนป่าลาดกระทิงแห่งนี้เป็นช้างเลี้ยงอย่างแน่นอน

กลายแหล่งปล่อยช้าง

นอกจากช้างสวนป่าที่นี่มีพฤติกรรมคล้ายกับช้างบ้าน ชอบเข้าใกล้บ้านคนและไม่กลัวคน ซึ่งปกติหากเป็นช้างป่านั้นจะไม่ยินยอมให้คนเห็นตัวได้ง่ายๆ และจะรีบหลบหนีไปหากพบเจอผู้คน และจะกลัวเสียงพลุเสียงประทัด และช้างที่นี่กลับเข้ามาเล่นไฟส่องทาง และไฟลูกถ้วยที่แปะอยู่บนพื้นถนน และไม่กลัวเสียงพลุเสียงประทัด และหากจุดใส่จะโมโห

ถางจนเตียนแล้ว

โดยหากจะขับไล่เขาให้ใช้วิธีเคาะปีบเคาะไม้พูดบอกกับเขาดีๆว่าให้เขา ออกไปๆ เขาก็จะไปเองและไม่รื้อทำลายบ้านคนเพียงแต่จะหักพืชสวนที่คนปลูกไว้กินเท่านั้น และที่น่าทึ่งมากที่สุดหากช้างกลุ่มนี้พบเห็นรูปพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชการที่ 9 ก็จะก้มลงลักษณะคล้ายจะทำความเคารพอีกด้วย ตนจึงเชื่อว่าช้างที่สวนป่าลาดกระทิงเป็นช้างที่ถูกนำมาปล่อยทิ้ง เพราะคนเลี้ยงกลัวความผิดจากการเข้มงวดทางกฎหมายของรัฐบาลแน่นอน

นอกจากนี้เมื่อ3 ปีก่อนยังเคยมีชาวบ้านพบเห็นรถบรรทุก 10 ล้อ ขับนำช้างแอบมาปล่อยในเวลากลางคืน บริเวณสวนป่าแปลงที่ 9 อีกด้วย นายทองศรี กล่าว

นางบัวหลวง พ่วงศิริ

ขณะเดียวกัน นางบัวหลวง พ่วงศิริ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 390/3 ม.11 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ชาวบ้านในหมู่บ้านห้วยโสม ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดกันกับเขตสวนป่าลาดกระทิงทางทิศใต้ กล่าวว่า ช้างที่พบเห็นในพื้นที่สวนป่าเป็นช้างที่ไม่ดุ ไม่ทำร้ายคน แต่กลับชอบมาหากินหักต้นไม้ตามบ้านคน ทั้งข้าวเปลือกที่ใส่กระสอบไว้ และต้นกล้วยที่ปลูกไว้ในบริเวณบ้าน ตลอดจนสับปะรดในไร่

เริ่มโล่งเตียนแล้ว

เขาไม่มีท่าทีดุร้ายเลย เวลาขับรถผ่านสวนป่าและพบเห็นช้าง ชาวบ้านก็จะปล่อยให้เขาเดินข้ามถนนไปก่อน และเวลาพบเห็นเขายืนอยู่ข้างทางริมถนนชาวบ้านกำลังใช้เส้นทางผ่านก็ไม่ได้มีท่าทีดุร้ายอะไร ทั้งที่รถขับผ่านเฉียดตัวช้างไปเพียงไม่กี่เมตร และพฤติกรรมการอยู่อาศัยก็เห็นแยกกันอยู่เป็นกลุ่มเล็ก กลุ่มละตัวสองตัวไม่เคยพบเห็นอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ ส่วนจะเป็นช้างถูกนำมาปล่อยหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ นางบัวหลวง กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน