X
ลงพื้นที่ยัน ไม่ไล่

ทัพเรือ ลงพื้นที่ทำความเข้าใจชาวโยธะกา ยันไม่ไล่ชาวบ้านพ้นพื้นที่

ฉะเชิงเทรา – ทัพเรือ ส่งตัวแทนเข้าเจรจาชี้แจงทำความเข้าใจชาวโยธะกา หลัง ผบ.พล 11 ประสานให้ลงพื้นที่พบชาวบ้าน ยันไม่ไล่ชาวบ้านพ้นพื้นที่ทำกิน พร้อมเตรียมนำข้อมูลปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทั้ง 166 ครอบครัวจาก 4 หมู่บ้าน กลับไปหารือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหาแนวทางแก้ไข อาจมีการจัดสรรเยียวยาหรือโยกย้ายบางส่วนหากจำเป็น

วันที่ 24 ต.ค.61 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมที่ว่าการ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา พล.ต.วรยุทธ แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11 ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า ได้นำคณะนายทหารเรือและผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายประกอบด้วย พล.ร.ท.เสรีภาพ สุขเจริญ ประธานคณะกรรมการที่ดินกองทัพเรือ พล.ร.ต.ธีรยุทธ นอบน้อม ผบ.ฐานทัพเรือกรุงเทพ พล.ต.พณิชย์ ศิริพละ รอง ผอ.กอ.รมน. จ.ฉะเชิงเทรา

ลงพบชาวบ้าน

นายประเทือง อยู่เกษม นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว นายวราห์ เขินประติยุทธ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด นายภูริต กุศลผลบุญ ธนารักษ์พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เดินทางลงพื้นที่เพื่อเข้ามาทำการชี้แจงทำความเข้าใจต่อชาวบ้าน ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา จำนวนกว่า 300 คน ที่มานั่งเฝ้ารอคอยรับฟังคำชี้แจงถึงความชัดเจนจากทางกองทัพเรือ

แจงชาวบ้าน

กรณีปัญหาข้อพิพาทที่ดินราชพัสดุจำนวน 4 พันไร่ ระหว่างกองทัพเรือที่มีกระแสข่าวว่าจะเข้ามาทำการไล่รื้อที่ดินทำกินตลอดจนที่พักอาศัยของชาวบ้านจำนวน 166 ครอบครัวจาก 4 หมู่บ้าน  (หมู่ 2 ,10,11,12  )ให้ออกไปให้พ้นพื้นที่ภายใน 7 วันนับจากปี พ.ศ.2557 – 2561 โดยที่ยังไม่เคยมีหน่วยงานใด จากทางฝ่ายกองทัพเรือเข้ามาทำการเจรจาชี้แจงถึงความชัดเจนใดๆ ต่อชาวบ้านมาก่อนตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีเต็มที่ผ่านมา จนทำให้ชาวบ้านมีการรวมกลุ่มกันเคลื่อนไหวในนามของกลุ่มโยธะการักษ์ถิ่นเกิดขึ้น

ฟังเสียง ชาวโยธะกา

โดย พล.ร.ต.ธีรยุทธ ได้กล่าวยืนยันต่อชาวบ้านกลางที่ประชุมในวันนี้ว่า ทางกองทัพเรือจะไม่มีการขับไล่ชาวบ้านให้ออกไปพ้นพื้นที่อย่างแน่นอน โดยทางกองทัพเรือจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นและจากการรับฟังข้อมูลความต้องการของชาวบ้านในวันนี้ กลับไปหารือกับหน่วยที่จะเข้ามาใช้พื้นที่โดยตรง ในการพิจารณาใช้พื้นที่เท่าที่จำเป็นหรือหากหลีกเลี่ยงไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบได้ก็จะทำการหลีกเลี่ยงให้

ผบ.ทร.กรุงเทพ

และหากมีความจำเป็นต้องใช้หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็จะทำการพิจารณาจัดสรรที่ดินให้แก่ราษฎรได้เช่าอยู่อาศัยและทำกินตามความเหมาะสมตามนโยบายของรัฐบาล และระเบียบขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยจะพิจารณาชดเชยเยียวยาให้แก่ชาวบ้านให้ได้มีที่ดินทำกินและมีที่อยู่อาศัยอย่างแน่นอน ซึ่งจะนำข้อมูลเดิมจากการเช่าที่ดินในอดีตของชาวบ้านจากกรมธนารักษ์ที่มีอยู่แล้วกลับไปพิจารณา

ทร.แจงชาวโยธะกา

และขอยืนยันด้วยว่าที่ดินที่ทางกองทัพเรือจะเข้ามาใช้ประโยชน์นั้น จะนำไปใช้เกี่ยวกับทางด้านความมั่นคงของประเทศชาติส่วนรวมเท่านั้น โดยไม่ได้มีการนำไปจัดสรรให้แก่บริษัทเอกชนเช่า หรือมีความเกี่ยวข้องใดๆ เกี่ยวกับโครงการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แต่อย่างใด

ชาวบ้านซัก ทร.

โดยการดำเนินการของทางกองทัพเรือนั้น ยังคงมีขั้นตอนอีกมากในการนำเสนอโครงการเพื่อขอรับเงินงบประมาณสนับสนุนจากทางรัฐบาลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาทางทหารในพื้นที่ ซึ่งคาดว่ายังคงต้องใช้ระยะเวลาอีกนานนับปี โดยที่จะยังไม่ได้มีการเข้ามาโยกย้ายหรือขอคืนพื้นที่นำชาวบ้านออกไปในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน พล.ร.ต.ธีรยุทธ กล่าว

ชาวโยธะกา เริ่มยิ้มออก

โดยการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในวันนี้ ได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านผู้อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ได้มีโอกาสได้ซักถามอย่างกว้างขวาง และมีการตอบข้อข้องใจอย่างชัดเจนเกือบทั้งหมด ตลอดจนยังคงเปิดโอกาสให้เอ็นจีโอ และสื่อมวลชนได้มีโอกาสได้ซักถามถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วย ท่ามกลางบรรยากาศที่เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยชาวบ้านส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในคำตอบที่ได้รับจากทางฝ่ายทหารเรือ และทาง ผบ.พล ร.11 ก่อนที่จะเลิกประชุมชี้แจงลงในเวลา 16.30 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน