X
ปรับปรุงทัศนวิสัย

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ผุดโครงการถนนปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุ

ฉะเชิงเทรา – ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ผุดโครงการถนนปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุบนเส้นทางสาย 314 ด้วยการปรับภูมิทัศน์ให้ถนนมีความปลอดภัยสูงขึ้น สร้างป้ายสัญญาณไฟเตือนเป็นแบบคานแผงไฟขนาดใหญ่คร่อมเลน บ่งบอกถึงสถานะของสัญญาณไฟตามทางแยก และความเร็วของรถขณะสัญจรผ่านในทุกช่องจราจร เพื่อช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ได้ใช้ความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น ชูเป็นถนนต้นแบบด้านความปลอดภัยเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนานำไปปรับใช้ทั่วทั้งประเทศ

วันที่ 21 ก.ค.63 เวลา 11.30 น. ที่อาคารชีวพนาเวศ ภายในโรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ต.ลาดขวาง อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ฯ ได้จัดพิธีส่งมอบโครงการถนนปลอดภัย ตามโครงการต่อยอดจากถนนสีขาวที่ดำเนินมากว่า 30 ปี เพื่อปรับภูมิทัศน์ของถนนสาย 314 ฉะเชิงเทรา-บางปะกง

ร่วมกันรับมอบโครงการ

ด้วยการจัดสร้างป้ายสัญญาณไฟเตือนเป็นแบบคานแผงไฟขนาดใหญ่คร่อมเลน บ่งบอกถึงสถานะของสัญญาณไฟ (เขียว เหลือง แดง) ตามทางแยก และป้ายตรวจจับบอกความเร็ว (Yours Speed) ของรถขณะสัญจรผ่านในทุกช่องจราจร จากด้านละ 3 ช่องทางรวม 6 ช่องจราจร เพื่อช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ได้ใช้ความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น ในขณะสัญจรผ่าน

มอบถนนปลอดภัย

เนื่องจากถนนสาย 314 เป็นเส้นทางลักษณะตรงยาวไกลหลาย กม. จึงทำให้ผู้ขับรถยนต์ผ่านเส้นทางใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นต้นตอของอุบัติเหตุใหญ่ ที่มีความสูญเสียมาก อีกทั้งบนเส้นทางสายนี้ยังมีรถบรรทุกขับผ่านเส้นทางอยู่เป็นจำนวนมากเกือบตลอดทั้งวัน จึงทำให้ความสูงของตัวรถบรรทุกบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นสัญญาณไฟจราจรตามทางแยกและไฟเตือนของรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุด้วยเช่นเดียวกัน

นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา

โดยทาง บ.โตโยต้า จึงได้ทำการติดตั้งสัญญาณไฟเตือนทางแยกขนาดใหญ่ เป็นแบบลักษณะของคานคร่อมถนนทั้ง 3 เลน เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นสัญญาณไฟจราจรได้ในระยะไกล จำนวน 1 จุด ที่บริเวณหลัก กม.ที่ 13+530 บริเวณทางสามแยกหัวเนิน หรือทางแยกเข้าสู่ตัว อ.บ้านโพธิ์ ทั้งด้านขาเข้าและขาออก และติดตั้งคานป้ายไฟลักษณะเดียวกันเป็นแผงบอกความเร็วรถ ที่บริเวณ กม.7+300 ด้านฝั่งขาเข้า (หน้าโรงงานไทยซัมมิท) และด้านฝั่งขาออกที่ กม.11+475 (หน้าตลาดสดดีเลิศ)

มองเห็นสัญญาณไฟได้ในระยะไกล

โดยมีนายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก. ภ.จว.ฉะเชิงเทรา แขวงการทาง จ.ฉะเชิงเทรา หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เดินทางมาร่วมรับมอบโครงการ

ทำให้เห็นสัญญาณไฟชัดเจน

สำหรับโครงการปรับภูมิทัศน์และติดตั้งป้ายสัญญาณเตือนเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่บนถนนสาย 314 ตามโครงการถนนปลอดภัยนี้ นายสุรภูมิ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำโครงการนี้ขึ้นว่า ทางบริษัทโตโยต้าฯ ต้องการใช้เป็นถนนต้นแบบด้านความปลอดภัย เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนานำไปปรับใช้ ตามท้องถนนสายสำคัญหรือถนนที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ขึ้นบ่อยครั้งทั่วทั้งประเทศ

นายสุรภูมิ อุดมวงศ์

หลังจากได้เคยทำโครงการในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วภายในนิคมอุตสาหกรรมเกตุเวย์ ซิตี้ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา จนประสบผลสำเร็จ ทำให้สถิติของการเกิดอุบัติเหตุลดลง จึงได้จัดทำโครงการถนนปลอดภัย หรือถนนสีขาว บนถนนสาย 314 เป็นแห่งที่ 2 เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุตามท้องถนนสายนี้ที่เคยเกิดขึ้นมากถึง 441 ครั้งในช่วงระยะเวลา 2 ปี ที่ทำการจัดเก็บข้อมูลทางสถิติของการเกิดอุบัติบนถนนสายนี้ นายสุรภูมิ กล่าว

รถขนาดใหญ่ บังสัญญาณไฟ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน