X
มีความพร้อมสูง

หมอตี๋ ลง พท.ชื่นชม รพ.เมืองแปดริ้ว อยู่แถวหน้าเอาชนะโควิดอยู่หมัด

ฉะเชิงเทรา – หมอตี๋ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและชื่นชม พร้อมมอบนโยบายให้ รพ.เมืองแปดริ้ว ระบุมีศักยภาพอยู่แถวหน้าของประเทศ ในการร่วมเอาชนะการระบาดของโรคโควิด 19 จนอยู่หมัด ระบุเป็นโรงพยาบาลที่มีความพร้อมรอบด้านอย่างครบถ้วน พร้อมรับมือหากมีผู้ป่วยใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

วันที่ 16 ก.ค.63 เวลา 10.20 น. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้เดินทางลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพุทธโสธร (รพ.เมืองฉะเชิงเทรา) เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปในเรื่องการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 จาก จ.ฉะเชิงเทรา ภายในห้องประชุมพุทธโสธร ชั้น 8 อาคารสนับสนุนบริการ โดยมีนายประสงค์ คงเคารพธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์ นพ.มณเทียร คณาสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ฉะเชิงเทรา

ลงพื้นที่ มอบนโยบาย

พญ.สมบัติ ชุติมานุกูล ผอ. รพ.พุทธโสธร นางภารณี วสุเสถียร ผช.ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 6 และนายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร รพ.พุทธโสธร ผู้บริหารสาธารณสุขชุมชนระดับอำเภอ เข้าร่วมรับฟังและบรรยายสรุปถึงสถานการณ์โรคโควิด 19 ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ให้ทราบ

หมอตี๋

โดยระหว่างการรับฟังบรรยาย นายสาธิต ได้กล่าวชื่นชมถึงศักยภาพด้านการสาธารณสุขของ จ.ฉะเชิงเทรา และความพร้อมของทางจังหวัด ตลอดจนขีดความสามารถของ รพ.พุทธโสธร ที่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคได้ โดยที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มใหม่อีกเลยมาเป็นเวลานานถึงกว่า 14 สัปดาห์ หรือ 98 วันแล้ว จากเดิมที่ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เริ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ในวันที่ 15 มี.ค.63 หรือพบเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ

รพ.เครือข่าย

ในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในระดับภูมิภาค หรือในต่างจังหวัด โดยมีผู้ป่วยทั้งสิ้นจำนวน 21 รายเสียชีวิต 1 รายเนื่องจากมีโรคประจำตัวแทรกซ้อน (SLE) โดยผู้ป่วยรายสุดท้ายที่ตรวจพบในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 9 เม.ย.63 ขณะนี้ได้รับการรักษาจนหายทั้งหมดแล้วรวม 20 ราย มีผู้ป่วยเป็นชาย 14 รายหญิง 7 ราย ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 30-39 ปี

นพ.มณเทียร คณาสวัสดิ์

ขณะที่ นพ.มณเทียร ได้ระบุถึงความเสี่ยงที่ยังอยู่ในความกังวลของ คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ในพื้นที่ยังมีแรงงานต่างด้าวมากถึง 2.4 หมื่นคนที่อยู่ในสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวนกว่า 2 พันแห่ง ขณะเดียวกันยังมีสถานศึกษาที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์หรืออยู่ในกลุ่มสีเหลือง 5 แห่ง จากทั้งหมด 350 แห่ง นพ.มณเทียร กล่าว

พญ.สมบัติ ชุติมานุกูล

ด้าน พญ.สมบัติ กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการตรวจพบผู้ป่วยรายแรกในพื้นที่ ทางโรงพยาบาลพุทธโสธร ได้ทำการรักษาผู้ป่วยโควิด19 ในพื้นที่ 9 ราย และรับช่วงส่งต่อผู้ป่วยยืนติดเชื้อโควิด19 จากสนามบินสุวรรณภูมิ 7 ราย ตลอดจนคนไข้เข้าข่ายสงสัยและผู้เข้ามาคัดกรองอีกจำนวนมาก จึงทำให้ทางโรงพยาบาลได้รับโอกาสที่มาพร้อมกับวิกฤต จนได้รับการพัฒนาเพิ่มศักยภาพจนถึงวันนี้ สามารถยืนยันได้ว่าทางโรงพยาบาลมีความพร้อมที่จะดูแลประชาชนในพื้นที่ และผู้ป่วยโควิด 19 ได้

ดูห้องความดันลบ

โดยมีทั้งห้องความดันลบ ห้องแยก ห้องไอซียู รวมถึงอุปกรณ์ป้องกัน ทั้งยังมีห้องแล็บตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่ได้มาตรฐาน เป็นส่วนที่ได้มาเพิ่มเติม ถึงขณะนี้จึงพร้อมรับ secant wave หากเกิดสถานการณ์การระบาดใหม่เกิดขึ้น โดยที่ทาง รพ.ไม่ได้รับการเพิ่มในเรื่องของจำนวนคน แต่ที่ได้มาเป็นในเรื่องของบุคลากรที่มีศักยภาพ ทั้งภายใน รพ.พุทธโสธรเอง รพ.เครือข่ายชุมชนระดับอำเภอ และ รพ.สต. ที่ได้มีการเรียนรู้ร่วมกัน ฝึกฝนร่วมกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกัน จนมีความพร้อมด้านศักยภาพในการดูแลผู้ป่วย พญ.สมบัติ กล่าว

ER ต้องพร้อม

ด้าน นายสาธิต ได้กล่าวชื่นชมสำนักงานสาธารณสุข จ.ฉะเชิงเทรา รพ.พุทธโสธร และบุคคลากรใน จ.ฉะเชิงเทรา ว่าเป็นบุคลากรมีการทำงานกันได้อย่างมีศักยภาพในระดับแถวหน้า หรือลำดับต้นๆ ของประเทศ ทั้งที่เป็นจังหวัดเล็กๆ พร้อมกับได้มอบนโยบายให้ถือปฏิบัติ 3 อย่าง คือ บุคคลากรต้องปลอดภัยควบคู่กับการให้บริการที่มีคุณภาพ โดยต้องปลอดภัยทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการโดยให้ถือเป็นเรื่องสำคัญ

ห้องรักษาผู้ติดเชื้อโควิด19

จะต้องลดความแออัดให้ได้ ภายใต้การบริหารจัดการแบบนิวนอร์มอล คือ การเว้นระยะห่างและการจัดกลุ่มคนไข้ NCD ใหม่ ซึ่งต้องทำทั้งหมด เช่น ผู้ป่วยเบาหวานหรือผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง ให้จัดตัวแทน อสม.นำยาไปให้ถึงที่บ้าน โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมายัง รพ. เพื่อลดความแออัด ขณะผู้ป่วยฉุกเฉินหากมีข้อสงสัยให้จัดห้องแยก รวมถึงห้องไอซียูด้วย และหลักการที่ 3 คือการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ ซึ่งถือเป็นนโยบายที่ให้ไว้ในวันนี้ นายสาธิต กล่าว

บุคลากรทางการแพทย์

สาธิต ลั่นกู้เชื่อมั่นคืนระยองใน 14 วัน ขณะผู้ติดเชื้อคนดังดึงสติอย่าตื่นตระหนก

“หมอตี๋” ลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา ชื่นชมการทำงาน รพ.พุทธโสธร เอาชนะโควิด-19 อยู่หมัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน