X
ยันไม่เอาที่ชาวบ้าน

อีอีซี ลงพื้นที่แจงชาวบ้านโยธะกา ยันไม่มีโครงการในพื้นที่

ฉะเชิงเทรา – อีอีซี ส่งรองเลขาฯ ลงพื้นที่แจงชาวบ้านโยธะกา ยันไม่มีโครงการในพื้นที่พร้อมรับฟังความคิดเห็นชาวบ้าน ขณะกองพลทหารราบ 11 เตรียมนัดฝ่ายกองทัพเรือคู่พิพาทรายสุดท้ายของกลุ่มชาวโยธะการักษ์ถิ่นลงพื้นที่เจรจา 24 ต.ค.นี้

วันที่ 10 ต.ค.61 เวลา 10.30 น. ที่บริเวณบ้านของ นายสมหมาย บุญนิมิ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ม.11 ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา น.ส.ทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ รองเลขาธิการสายงานพัฒนาพื้นที่และชุมชน สำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พร้อมด้วยนายประเทือง อยู่เกษม นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว และ พ.ท.ขวัญชัย พงษ์อร่าม ผบ.พัน 1 กรม ร.11 กองพลทหารราบที่ 11 ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า ได้เดินทางลงพื้นที่เข้ามาชี้แจงต่อชาวบ้าน ต.โยธะกา อีกครั้ง

EEC พบชาวบ้าน

หลังจากเมื่อวันที่ 4 ต.ค.61 ที่ผ่านมา พล.ต.วรยุทธ แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11 พร้อมด้วยหน่วยงานระดับจังหวัดหลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่มาเจรจาพูดคุยต่อชาวบ้าน และทาง พล.ต.วรยุทธ รับปากว่าจะเป็นคนกลางผู้ประสานงานให้ทางกองทัพเรือลงพื้นที่มาพบปะพูดคุยชี้แจงต่อประชาชน กรณีที่มีกระแสข่าวว่าทางหน่วยทหารเรือมีแผนที่จะเข้ามายึดขอคืนพื้นที่ดินทำกินจากชาวบ้านจำนวน 4 พันไร่ไปทำโครงการต่างๆ

ชาวโยธะกา

ทั้งการนำไปใช้ก่อสร้างสถานีสื่อสาร สถานีเรด้า กองเรือลำน้ำ และให้เอกชนเช่าเพื่อพัฒนาเป็นเมืองใหม่ EEC จนก่อให้มีการเคลื่อนไหวต่อต้านจากทางชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา โดยในวันนี้ น.ส.ทัศนีย์ กล่าวว่า ทาง EEC ไม่มีแผนที่จะนำเอาพื้นที่ ต.โยธะกา ไปพัฒนาแต่อย่างใด แม้ในอนาคตหากจะมีแผนนำเอาไปใช้จริงๆ จะต้องมีแผนที่จะต้องให้ประชาชนได้รับทราบก่อนทุกครั้งว่าเราจะพัฒนาอะไรตรงไหนอย่างไร

พบชาวบ้าน

ซึ่งจะต้องมีกระบวนการที่ชัดเจน ทั้งการอนุมัติอนุญาตโครงการต่างๆ จะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบาย ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีถึง 14 คนอยู่ในคณะนี้ด้วย ที่ผ่านมาการพัฒนาตามโครงการ EEC นั้น มีเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้ว

เลขา EEC ลงพื้นที่

ทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่เห็นแล้วว่ารถไฟอยู่ตรงไหน สนามบินอู่ตะเภาอยู่ตรงไหน ท่าเรืออยู่ตรงไหน และอุตสาหกรรมอยู่ตรงไหน ซึ่งก็จะเป็นการยกระดับพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่มีอยู่เดิมอยู่แล้วที่จะนำเอามารองรับการพัฒนาเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาในการประชุมทุกครั้ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอีอีซี จะย้ำอยู่เสมอว่าการทำงานทุกอย่างจะต้องไม่กระทบต่อประชาชน

ไม่เอาที่ทำกินชาวบ้าน

ประชาชนจะต้องได้รับประโยชน์จากการพัฒนาอย่างไร ในฐานะที่ EEC เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาจะต้องไปให้องค์ความรู้แก่ประชาชน ว่าจะได้อะไรจากโครงการพัฒนานั้นๆ ในวันนี้เป็นการมาชี้แจงข้อมูลว่า EEC มีบทบาทอย่างไรในการพัฒนา เราก็จะเข้าไปคุยกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งทหารเรือ และกรมธนารักษ์ว่าเราจะมีแผนในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร ซึ่งเราก็ต้องรอฟังจากทางฝ่ายทหารเรือในฐานะที่เป็นผู้ใช้พื้นที่ก่อน น.ส.ทัศนีย์ กล่าว

ที่ดิน 4 พันไร่

ขณะเดียวกัน พ.ท.ขวัญชัย ในฐานะตัวแทน ผบ.พล ร.11 กล่าวนัดหมายต่อชาวบ้านว่า ในวันที่ 24 ต.ค.61 นี้ ทางฝ่ายเจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือได้มีกำหนดการนัดหมายที่จะเดินทางมาประชุมหารือร่วมกันหลายฝ่าย ร่วมกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ยังที่กองพลทหารราบที่ 11 ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า อ.เมืองฉะเชิงเทราในช่วงเช้า จากนั้นในช่วงบ่ายจะเดินทามาพบปะพูดคุยชี้แจงต่อชาวบ้านยังที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ม.11 แห่งนี้ต่อไป พ.ท.ขวัญชัย กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน