X
มีงบแต่ไม่ดำเนินการ

ชาวบ้าน บุกศาลากลางอ้างรักษาการนายก อบต.เกียว่าง ร้องขอปลดไล่พ้นพื้นที่

ฉะเชิงเทรา – ชาวบ้าน ท่ากระดานบุกศาลากลางแปดริ้ว อ้างปลัด อบต.รักษาการตำแหน่งนายกฯ ปล่อยเกียว่างไม่เร่งรัดติดตามโครงการที่เป็นปัญหาเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ทั้งยังร่างงบประมาณเองตามใจชอบ โดยไม่รับฟังเสียงจากสมาชิก ซึ่งเป็นตัวแทนจากประชาชน ก่อนยื่นหนังสือร้องขอให้ย้ายออกไปให้พ้นพื้นที่

วันที่ 10 ต.ค.61 เวลา 10.30 น. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีกลุ่มชาวบ้านจาก ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จำนวนกว่า 40 คน นำโดยนายทรัพย์ทวี กุลสาลี อดีตรองนายก อบต.ท่ากระดาน นายดวงจันทร์ ชาบรรทม สมาชิกสภา อบต.ท่ากระดาน เดินทางมาขอเข้าพบ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา

เพื่อยื่นหนังสื่อร้องเรียนขอให้ย้ายนายจิระวัชร มัฎฐารักษ์ ปลัด อบต.ท่ากระดาน ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน โดยกล่าวหาว่า ไม่มีความเหมาะสมต่อการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายก อบต. เนื่องจากไม่มีวิสัยทัศน์ที่จะดำรงตำแหน่งในฐานะผู้บริหาร เนื่องจากวิสัยทัศน์การปฏิบัติหน้าที่ไม่สอดคล้องต่อความต้องการของสมาชิกและประชาชน

บุกศาลากลาง

จนเกิดการอภิปรายคว่ำร่างข้อบัญญัติเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีอย่างต่อเนื่องถึงสองครั้ง ในปีงบประมาณ 2560 และปี 2562 เนื่องจากร่างบัญญัติงบประมาณที่ร่างขึ้นนั้นไม่ได้รับฟังเสียงจากสมาชิก อบต. ก่อนจัดทำ เช่น ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 รักษาการนายกฯ ได้เรียกสมาชิก ส.อบต.มาประชุมนอกรอบ

ก่อนที่จะเห็นชอบในรายละเอียดเพื่อจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ที่มีการตั้งวงเงินไว้จำนวน 154 ล้านบาท แต่ในวันประชุมสภา นายกรักษาการกลับทำร่างฉบับจริงที่มีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดและวงเงินงบประมาณเพิ่มเป็น 165 ล้านบาทเอง เข้ามาเสนอในที่ประชุม ซึ่งแสดงถึงความไม่โปร่งใสและไม่ให้ความสำคัญต่อเสียงจากสมาชิกตามที่เสนอไว้ในการประชุมนอกรอบ

ยื่นหนังสือ

อีกทั้งที่ผ่านมา นายกฯ รักษาการ ยังไม่ให้ความสำคัญต่อความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ โดยไม่มีการติดตามดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่เคยมีการร้องทุกข์ในปัญหาต่างๆ เข้ามา ทั้งถนน เส้นทางการสัญจรที่พังชำรุดเสียหายจำนวนหลายสาย แต่กลับจะน้ำเอาเงินงบประมาณส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นมาอีก 11 ล้านบาท ไปเพิ่มเติมไว้ในแผนงานส่วนอื่นที่ไม่ตรงกับความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชน

ที่ผ่านมา นายจิระวัชร ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ดำเนินการประกาศจัดซื้อจัดจ้างในส่วนที่ได้ทำสัญญาไว้แล้ว และไม่ติดตามเร่งรัดผู้รับเหมาให้เข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนตามความเดือดร้อนที่เป็นอยู่ ในวันนี้กลุ่มตัวแทนจากชาวบ้านและสมาชิก อบต.ท่ากระดาน จึงได้ทำหนังสือเพื่อมายื่นร้องเรียนต่อทางผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้ทำการโยกย้ายปรับเปลี่ยนนำปลัด อบต.รายนี้ออกไปจากพื้นที่ นายทรัพย์ทวี พร้อมด้วยนายดวงจันทร์ กล่าว

ไล่ปลัด อบต.

จากนั้นได้มี พลตรีพณิชย์ ศิริพละ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา ลงมารับเรื่องร้องเรียนแทนนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยกล่าวว่า ทาง กอ. รมน. จังหวัด จะลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ก่อนนำมาเสนอต่อทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้พิจารณาต่อไป พล.ต.พณิชย์ กล่าว

ด้านนางราตรี รัตนไชย ท้องถิ่นจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า วันนี้จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ตัวแทนชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนในช่วงบ่ายนี้ ส่วนการโยกย้ายปลัด อบต.นั้น สามารถทำได้ แต่จะต้องมีเหตุอันสมควรโดยจะมีคณะกรรมการในการพิจารณาเหตุผลและที่มาของความขัดแย้งว่าเป็นอย่างไร ซึ่งหากมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอันสมควรก็สามารถที่จะทำการโยกย้ายได้ในทันที

สำหรับเรื่องถนนเส้นทางการสัญจรของชาวบ้าน ที่ชำรุดพังเสียหายเป็นจำนวนมาก และไม่ได้มีการดำเนินการแก้ไขนั้น ติดขัดด้วยสาเหตุใด ซึ่งจากข้อร้องเรียนนั้นทราบว่า อบต.มีงบประมาณแต่ไม่ได้นำไปดำเนินการ จึงต้องเข้าไปดูในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเพื่อสรุปและนำเสนอต่อทางผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราต่อไป นางราตรี กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน