X
เพิ่งได้น้ำฝน

รอคอยมานาน 7 เดือน เกษตรกรเพิ่งสูบน้ำเติมแปลงเกษตรได้เพียงน้อยนิด

ฉะเชิงเทรา – รอคอยมานาน ถึงกว่า 7 เดือนเกษตรกรบ้านโพธิ์แปดริ้ว เพิ่งเริ่มสูบน้ำเติมเข้าแปลงเกษตรได้เพียงเล็กน้อย หลังฝนแรกของฤดูกาลเริ่มหลั่งหยาดน้ำหยดลงมาสู่ผิวดินจนชุ่มฉ่ำ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานานถึงกว่า 1 ชม. ขณะลำคลองสาขาที่อยู่ในสภาพตื้นเขิน ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญทำให้ชาวบ้านไม่สามารถที่จะสูบน้ำขึ้นมาใช้ประโยชน์ได้

วันที่ 2 มิ.ย.63 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรในพื้นที่ ม.5 และ ม.6 ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ต่างพากันเริ่มมีความหวังและดีใจ หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีฝนห่าใหญ่ตกลงมาในพื้นที่ ตั้งแต่เวลา 05.30-06.30 น. จนทำให้พื้นดินเกิดความชุ่มชื้นเต็มอิ่ม และเริ่มมีน้ำไหลนองลงสู่ในลำคลองให้เห็นเด่นชัดขึ้นมาบ้างแล้ว

เครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก

หลังจากต่างเฝ้ารอคอยน้ำฝนกันมาอย่างยาวนานถึงกว่า 7 เดือน นับตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.62 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน (มิ.ย.63) ที่ปริมาณน้ำในคลองได้เหือดแห้งหายไป และฝนที่ตกลงมาในพื้นที่อย่างประปราย ยังมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอที่จะอาบผิวดินให้ชุ่มฉ่ำได้อย่างทั่วถึง และเหลือมวลน้ำไหลลงสู่ในลำคลอง

เพิ่งมีน้ำก้นคลองให้สูบ

ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลารายย่อย ได้เริ่มทำการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก ทำการสูบน้ำเติมเข้าสู่บ่อเลี้ยงปลาได้บ้างแล้ว ส่วนเกษตรกรด้านสาขาอื่นๆ ทั้งนาข้าว และบ่อเลี้ยงกุ้งนั้น ยังไม่สามารถที่จะใช้ท่อสูบน้ำขนาดใหญ่สูบน้ำขึ้นมาใช้ประโยชน์ได้ เนื่องจากน้ำในลำคลองยังคงอยู่ในสภาพแห้งขอดโดยมีเพียงน้ำฝนที่เพิ่งตกลงมาหล่อเลี้ยงก้นคลองอยู่เท่านั้น

วัชพืชขึ้นปกคลุมลำคลอง

เนื่องจากลำคลองสาขา เช่น คลองหนึ่งและคลองวัว ที่แยกออกมาจากลำคลองสายหลัก คลองพระยาสมุทร ซึ่งเป็นลำคลองที่ถูกใช้แบ่งแนวเขตระหว่าง จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการนั้น อยู่ในสภาพตื้นเขิน และมีวัชพืชขึ้นปกคลุมอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้น้ำในลำคลองขนาดใหญ่ไม่สามารถที่จะไหลเข้ามาหล่อเลี้ยง หรือช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถเริ่มทำการเพาะปลูก และเลี้ยงสัตว์น้ำได้ตามฤดูกาล ทั้งที่อยู่ในลุ่มน้ำของโครงการชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต

ยังไม่มีน้ำทำนา

ฝนเพิ่งโปรยความชื้นลงมา

ยังไม่มีน้ำเติม

ขุดลอกแล้ว ยังตื้นเขิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน