X
รถหัวลาก

ฮีโน่ อบรมเพิ่มทักษะพร้อมประกวดฝีมือการขับสิงห์รถบรรทุก

ฉะเชิงเทรา – ฮีโน่ เปิดสนามแข่งขันสอบเทียบวัดฝีมือในการขับขี่โชเฟอร์สิงห์รถบรรทุก หลังการจัดฝึกอบรมเพิ่มทักษะให้ผู้สมัครรับการทดสอบจากทั่วประเทศเข้ามาแสดงความสามารถ เผยจัดต่อเนื่องเป็นปีที่สองเพื่อพัฒนาด้านความปลอดภัยทั้งระบบยานยนต์และคนขับให้มีประสิทธิภาพควบคู่กันรองรับภาคการขนส่งที่ปลอดภัยในอนาคต

วันที่ 30 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดงาน Hino Smart Driver Contese 2018 ขึ้นที่สนาม TPRO Training Center ต.หนองจอก อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และสนามทางหลวงยุทธศาสตร์ สัตหีบ-พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ย.61 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

สนามทดสอบ

โดยมี มร.ชิน นาคามูร่า กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด นายทองคำ นิสัยสัตย์ ขนส่ง จ.ฉะเชิงเทรา ดร.ทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบก ร่วมกันเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ มร.ชิน นาคามูร่า กล่าวถึงการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ว่า หลังจากการแข่งขันครั้งแรกผ่านไปในปีที่แล้ว ทางฮีโน่ได้วางแผนเพื่อพัฒนาการแข่งขันให้ดียิ่งขึ้นในการยกระดับคำว่า “มืออาชีพ” ให้สูงมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมทางของผู้ขับขี่ให้มากขึ้น

มร.ชิน นาคามูร่า

โดยการแข่งขันของฮีโน่นั้นจะแตกต่างจากการแข่งขันรถบรรทุกทั่วไปในประเทศไทย โดยได้เน้นทางด้านความปลอดภัยในการใช้รถเป็นสำคัญ ทั้งการใช้รถอย่างถูกวิธี เพื่อให้เกิดความประหยัดแก่ผู้ประกอบการประหยัดเวลาในการบำรุงรักษา และช่วยสร้างความสุขให้กับสังคมไทย ดังนั้นในการจัดการแข่งขันครั้งที่ 2 นี้ ฮีโน่จึงต้องการค้นหาสุดยอดนักขับที่มีศักยภาพและคุณภาพ เพื่อสร้างบุคลากรผู้ขับขี่ที่มีคุณภาพสูงสู่สังคม

เปิดการแข่งขัน

ที่มีทั้งความรู้ความเชี่ยวชาญในการขับรถ ที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้ง 53 คนจะต้องผ่านการอบรมหลักสูตร Hino Smart Driver จาก TPRO ซึ่งการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ รถบรรทุก 10 ล้อ รถบรรทุกน้ำหนักหัวลากพ่วง และแบ่งรูปแบบในการแข่งขันออกเป็น 4 รูปแบบทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยรูปแบบแรก คือ การทดสอบข้อเขียน เพื่อให้ได้นักขับที่มีความรู้ทั้งทางด้านการขับขี่ที่ถูกต้อง และกฎหมายจราจร ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษารถ ซึ่งแบบทดสอบได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก และ TPRO

ผู้เข้าแข่งขัน

รูปแบบที่สอง คือ การแข่งขันทักษะด้านการขับขี่ โดยได้มีการจำลองสนามและอุปสรรค ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องประสบในชีวิตจริงในการขับรถ ได้แก่การกะระยะนำรถผ่านสิ่งกีดขวาง การขับเข้าและผ่านช่องแคบ การขับแบบสลาลม การถอยชิดขอบทาง การขับถอยจอดเข้าช่อง 90 องศา การเลี้ยวรถแบบหักศอก และการหยุดรถหน้าสิ่งกีดขวาง การตรวจเช็ครถบรรทุกในจุดที่เป็นจุดสำคัญ เนื่องจากหากพนักงานขับรถไม่ได้ทำการบำรุงรักษาดูแลรถอย่างดีมาตลอดนั้น จะส่งผลต่อการขับขี่ด้วย

แข่งสิงห์รถบรรทุก

ดังนั้นพนักงานขับรถจึงต้องรู้จักการดูแลรักษารถ การตรวจเช็ครถอย่างถูกวิธีและการขับขี่อย่างประหยัดน้ำมันเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีผลกำไรมากขึ้น ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ฮีโน่ยังมีเครื่องมือช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันด้วย คือ iQ-San ซึ่งจะติดตั้งเป็นมาตรฐานมากับรถบรรทุกฮีโน่ และได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก และจะนำเครื่องมือชนิดนี้มาใช้ในการตัดสินการแข่งขันประหยัดน้ำมันในครั้งนี้ด้วย มร.ชิน กล่าว

แข่งขันนักขับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน