X
เริ่มต้นจ่าย ที่นี่

ธกส. จ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรแล้ว ขณะผู้ประกอบหลากอาชีพเศร้าถูกเมินทุกสิทธิ์

ฉะเชิงเทรา – ธกส. เลือกแปดริ้วโมเดล เป็นจุดสตาร์ทในการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรวันแรก ขณะชาวบ้านผู้ดิ้นรนในการทำมาหากินทุกวิถีทาง เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวอย่างหลากหลายอาชีพเศร้า หลังถูกตัดทุกสิทธิ์ ทั้งยังแจ้งผลการตรวจสอบกลับมาอย่างล่าช้าจนไม่สามารถที่จะไปลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ในด้านอื่นๆ ได้ทัน

วันที่ 15 พ.ค.63 เวลา 10.00 น. ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรสาขาบางคล้า อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม เปิดเป็นจุดสตาร์ทในการเริ่มต้นจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือแก่เกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด 19 ซึ่งได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของเกษตรกรในวันนี้เป็นวันแรกแล้วจำนวน กว่า 1 ล้านราย โดยมีนายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา เดินทางมาร่วมด้วย

เริ่มต้นที่นี่

ท่ามกลางประชาชนที่เดินทางมารอกดเงินที่ได้รับออกจากตู้บริการเงินด่วนหน้าธนาคาร และมารอถอนเงินออกจากบัญชีสำหรับผู้ที่ยังไม่มีบัตร ATM และเกษตรกรที่มารอรับการบริการทางการเงินจากธนาคารด้านอื่นๆ จำนวนกว่า 150 คน ซึ่งหลายรายนั้นต่างดีอกดีใจที่ได้รับเงินเยียวยาจำนวน 5 พันบาทต่อเนื่องไปจนถึง 3 เดือน พร้อมออกปากกล่าวอวยพร เชิดชูพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มีแต่ความสุขความเจริญ ที่มีโครงช่วยเหลือให้เงินแก่เกษตรกร

จ่ายเงินเยียวยาแล้ว

ส่วนด้าน น.ส.ชมพูนุช ประเสริฐ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ม.10 ต.ปากน้ำ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ที่เดินทางมารอขอยื่นกู้เงินด่วนฉุกเฉิน เพื่อนำไปจุนเจือครอบครัว หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด 19 จนทำให้มีรายได้ลดลง ทั้งยังไม่ได้รับสิทธิ์ในการช่วยเหลือหรือได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล กล่าวว่า ตนเองนั้นมีอาชีพเป็นลูกจ้างในโรงงาน หลังเกิดภาวะ การระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ทางบริษัทไม่ให้มีการทำงานล่วงเวลา จึงส่งผลทำให้รายได้ลดลงในทันทีประมาณ 3 พันบาท

ประชาชนมารอใช้บริการ

จากเดิมเคยได้รับเงินค่าจ้างรวมทั้งค่าล่วงเวลา เป็นเงินเดือนละประมาณ 14,000 – 15,000 บาท แต่ในปัจจุบันเหลือเงินได้แค่เพียงเดือนละ 1 หมื่นบาทเศษเท่านั้น จึงทำให้ได้รับผลกระทบต่อรายได้ที่จะนำมาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อน ทั้งในส่วนของตนเองและสามี ที่ได้เคยยื่นขอรับสิทธิ์เงินเยียวยาจากรัฐบาลตามโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” แล้วแต่ไม่ได้รับสิทธิ์

เข้ามาต่อแถว กดเงิน

ส่วนตนนั้นจะยื่นสิทธิ์ในฐานะเกษตรกร แต่ก็ทำไม่ได้อีก เนื่องจากแปลงเกษตรปลูกผักสลับสวนมะพร้าว จำนวน 3 ไร่นั้น เป็นชื่อของผู้เป็นบิดาซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จึงถือว่าเป็นข้าราชการจึงไม่ได้รับสิทธิ์ ในวันนี้จึงต้องเดินทางมาขอยื่นกู้เงินฉุกเฉินต่อทางธนาคาร ธกส.สาขาบางคล้า เพื่อที่จะนำเงินไปใช้จ่ายจุนเจือครอบครัวหลังจากที่มีรายได้ลดลง จนไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครอบครัว

ธกส.บางคล้า

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยังได้รับข้อมูลความเดือดร้อนจากผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ ด้านอื่นๆ อีกหลายราย โดยบางรายนั้นบอกว่า เคยลงทะเบียนเป็นเกษตรกรไว้เมื่อหลายปีก่อน แต่ได้ไปประกอบอาชีพอื่นๆ ทั้งค้าขาย และรับจ้างทำงานนอกสิทธิ์ประกันสังคมควบคู่กันไปด้วย และได้ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาตามโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ของรัฐบาลไว้ตั้งแต่ในช่วงเดือน เม.ย.63 แต่กลับถูกระบบตรวจสอบสิทธิ์ระบุว่า เป็นผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์

มาสตาร์ทที่นี่

ผู้เดือดร้อนรายดังกล่าว จึงได้ยื่นขออุทธรณ์สิทธิ์ไปอีกครั้ง แต่ก็ยังคงไม่ได้รับสิทธิ์อีก โดยระบบตรวจสอบสิทธิ์ได้ระบุว่า ผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ตามโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” นั้น เป็นหัวหน้าครอบครัวเกษตรกร และเพิ่งแจ้งผลการตรวจสอบตอบกลับมาเมื่อช่วงบ่ายของวันวานนี้ (14 พ.ค.63) จึงทำให้ไม่สามารถที่จะไปโต้แย้งสิทธิ์ หรือเปลี่ยนแปลงปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ทัน

จ่ายวันแรก

ซึ่งต้องเดินทางไปยืนยันตัวตน หรือติดต่อกับทางหน่วยงานด้านเกษตร ยังที่ในตัวอำเภอ ที่จำกัดไว้ว่า ผู้ได้รับสิทธิ์ต้องมีการยืนยันปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว เฉพาะในช่วงปี 2562- 2563 เท่านั้นที่จะได้รับสิทธิ์ ทั้งที่ผู้เดือดร้อนรายนี้ ไม่ได้ยื่นขอใช้สิทธิ์ในฐานะเกษตรกรมาตั้งแต่แรก จึงทำให้อาจเสียสิทธิ์การได้รับเงินเยียวยาในครั้งนี้ ท่ามกลางผลกระทบที่ยังคงเกิดขึ้นจากสถานการณ์การระบาดของโรค ที่ไม่สามารถที่จะทำการค้าขาย และรับจ้างหารายได้เข้ามาเลี้ยงครอบครัวได้อย่างเพียงพอต่อรายจ่าย

เริ่มที่นี่

ด้าน นายอภิรมย์ กล่าวถึงปัญหาในส่วนนี้ระหว่างการตอบข้อซักถามจากสื่อมวลว่า ขณะนี้ต้องตรวจสอบว่าได้รับสิทธิ์จากโครงการไหนหรือไม่ ต้องอยู่ที่ข้อเท็จจริง แต่สำหรับในวันนี้เกษตรกรผู้ขึ้นทะเบียนได้รับเงินเยียวยาอย่างแน่นอนแล้ว ส่วนสมาชิกในครอบครัวนั้นต้องอยู่ที่ข้อเท็จจริงว่าได้รับผลกระทบหรือไม่ ตนคงตอบแทนไม่ได้ ส่วนข้าราชการบำนาญนั้น ตามมติ ครม.ชัดเจนแล้วว่าจะไม่ได้รับเงินเยียวยา เนื่องจากมีเงินสวัสดิการให้อยู่แล้ว จึงถือว่าได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว นายอภิรมย์ กล่าว

ธกส.สาขาบางคล้า

โอนเงินเยียวยาเกษตรกร ธกส.คุยกดปุ่ม 1 ล้านติดขัดแค่หลักร้อยเหตุบัญชีปิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน