X
ซื้อ เครื่องผ่ากะโหลก

อบจ.แปดริ้ว ควัก 1.7 ล้าน ช่วยซื้อเครื่องผ่ากะโหลกศีรษะให้ รพ.

ฉะเชิงเทรา – อบจ.แปดริ้ว ควักงบ 1.79 ล้าน ช่วยซื้อเครื่องผ่าเปิดกะโหลกศีรษะให้ทีมแพทย์ผ่าตัดสมอง รพ.พุทธโสธร หลังเครื่องเก่าทยอยชำรุด เผยถูกใช้งานอย่างหนักเพื่อบริการประชาชนทั้งในเขตพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงมากถึงเดือนละกว่า 60 ราย พร้อมเตรียมสนับสนุนงบเพิ่มเติมซื้อเครื่องอัลตร้าซาวด์อีก 5 ล้านบาท

วันที่ 23 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ได้มอบเงินงบประมาณอุดหนุนให้แก่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 1,790,000 บาท เพื่อทำการจัดซื้อเครื่องมือผ่าตัดสมองโดยเฉพาะเครื่องมือเปิดกะโหลกศีรษะที่ถูกใช้งานอย่างหนักมาตลอดระยะเวลากว่า 15 ปี และเริ่มทยอยชำรุดลง

ขณะที่งบประมาณจากทางกระทรวงสาธารณสุขนั้น ไม่เพียงพอต่อปริมาณความต้องการอย่างทั่วถึงทาง รพ.พุทธโสธร จึงได้ขอสนับสนุนงบด้านประมาณจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัดในครั้งนี้ โดยมี นพ.เลิศชาย เลิศวุฒิ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา นพ.สุวิทย์ เศรษฐโสภณ รองผู้อำนวยการ รพ.พุทธโสธร และ น.ส.โสภี ลักษโนวาท หัวหน้าพยาบาลห้องผ่าตัด รพ.พุทธโสธร เป็นผู้รับมอบ

นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์

ขณะที่ ดร.กิตติ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรานั้น มีหน้าที่ดูแลประชาชนในทุกด้านอยู่แล้ว หลังจากได้รับการประสานของบประมาณมาจากทาง รพ.พุทธโสธร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด จึงได้มอบเงินอุดหนุนให้ในครั้งนี้ เพื่อให้นำไปพัฒนาห้องผ่าตัดศัลยกรรมประสาทในโรงพยาบาลพุทธโสธร ทดแทนเครื่องเดิมที่มีอายุการใช้งานมานานบางเครื่องตกรุ่น และบางเครื่องชำรุด จึงเป็นการทำเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนชาว จ.ฉะเชิงเทรา และจังหวัดใกล้เคียงที่เข้ามาใช้บริการ

โดยในปีต่อไปทาง อบจ.ฉะเชิงเทรา จะได้ทำการสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องอัลตร้าซาวด์ มูลค่า 5 ล้านบาทให้แก่ทาง รพ.พุทธโสธรอีก 1 เครื่อง ดร.กิตติ กล่าว

นพ.สุวิทย์ เศรษฐโสภณ

ด้าน นพ.สุวิทย์ กล่าวว่า เครื่องผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะนั้นปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ 7-10 ปี รพ.พุทธโสธร หรือ รพ.เมืองฉะเชิงเทรา (เดิม) นั้น เริ่มทำการผ่าตัดสมองมาตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งเคยมีเครื่องมือผ่าตัดมาแล้วจำนวน 2 ชุดและชำรุดไป ขณะนี้มีตัวที่เก่าที่สุดอายุการใช้งานราว 15 ปีจำนวน 2 ชุด และมีตัวเครื่องมาใหม่อีกจำนวน 7 ชุด และได้ทยอยใช้งานต่อเนื่องกันไปจึงทำให้มีการสึกหลอ โดยใช้งานอยู่ในสภาพซ่อมอยู่จำนวน 5 เครื่อง

ขณะที่ รพ.พุทธโสธร มีคนไข้ที่ต้องทำการผ่าตัดสมองเกินกว่า 60 รายต่อเดือนทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ทางกระทรวงสาธารณะสุขไม่สามารถดูแลรองรับได้ทั้งหมด เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูง จึงต้องอาศัยงบประมาณจากผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาช่วยกันบริจาคให้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรักษาโรคทางระบบประสาทและกระดูกสันหลังที่ซับซ้อน ลดอัตราความพิการและเสียชีวิตของผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลพุทธโสธร นพ.สุวิทย์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน