X
ไม่ได้นัดกันมา

อ๋อยแนะรัฐลุงตู่ เร่งจ่ายเยียวยาไปก่อนตัดออกทีหลัง หากพบขอสิทธิ์ซ้ำ

ฉะเชิงเทรา – อ๋อยแนะรัฐบาลลุงตู่ ขอให้จ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือประชาชนไปก่อน มาคัดกรองตัดออกในภายหลัง ระบุอย่ามัวแต่เสียเวลากับหลักเกณฑ์ที่ยุ่งยากไม่ทันเหตุการณ์ จนทำให้การช่วยเหลือ ปชช.ล่าช้า และยังไปไม่ถึงผู้เดือดร้อนทั้งที่เวลาผ่านมานานนับเดือนแล้ว ยันการเรียงหน้าเข้าร่วมงานศพ “ปลายฝน” เมื่อคืน ไม่มีนัยทางการเมืองและไม่ได้นัดหมายกันมาก่อน

วันที่ 3 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า เป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ล่าช้ามากเพราะมัวแต่ไปตั้งหลักเกณฑ์ แต่พอมีคนยื่นขอใช้สิทธิ์รับความช่วยเหลือมามากๆ ก็ต้องมาคัดกรองกันและใช้เวลานานมาก ขณะนี้จึงยังช่วยเหลือเยียวยาประชาชนไปได้แค่เพียง 7-8 ล้านคนจากกว่า 20 ล้านคน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง

อย่างน้อย 15 ล้านคนที่ไม่รวมถึงเกษตรกรและผู้ประกันตนตามระบบประกันสังคม ที่ส่วนใหญ่นั้นยังไม่ได้รับการเยียวยา ต้องตกงานในทันที จากการที่สั่งปิดสถานที่ ประกอบการนั้น ทารุณมากเพราะเขาไม่มีรายได้อะไรเลยมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว โดยสิบกว่าล้านคนที่พูดถึงนี้ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา สิ่งที่ดีที่สุดนั้นรัฐบาลต้องทำให้เร็วกว่านี้ ซึ่งความจริงมีวิธีทำได้แต่ว่ารัฐบาลไปเลือกทำวิธีที่ล่าช้า

มากันเองโดยไม่นัดหมาย

โดยความจริงการช่วยเหลือเงิน 5 พันบาทนี้ ต้องจ่ายไปก่อนเลยในเวลานี้ ถ้าทำอย่างที่ตนบอกเสนอไปตั้งแต่ต้นเลยนั้นประชาชนก็จะได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว โดยคนที่ขอมาทั้งหมดและชื่อไม่ซ้ำกันก็ให้จ่ายไปทั้งหมด แล้วค่อยมาคิดหักทีหลังหากไปซ้ำซ้อนกันกับสิทธิ์การเยียวยากับเกษตรกร หรือการช่วยเหลือในสถานะอื่น จึงค่อยไปหักกันในตอนนั้น แต่พอไม่ทำอย่างนี้ จึงเพิ่งจ่ายไปได้แค่ 7 ล้านคน ทั้งยังมีคนที่ไม่เข้าข่ายแต่เขาเดือดร้อนมากอีกกว่า 5-6 ล้านคน

ไม่ได้นัดหมาย

ตอนนี้ได้เห็นว่ากระทรวงต่างๆ กำลังจะคิดหาทางว่าจะช่วยเหลือคนเหล่านี้กันอย่างไร ซึ่งมันกลายเป็นล่าช้าไปหมด ตอนนี้หากรีบทำถ้ามีรายชื่ออยู่ หากซ้ำซ้อนสมัครเข้ามา 2 รอบอะไรทำนองนี้ ก็ให้จ่ายไปก่อนเลย 1 สิทธิ์ แล้วไปหักเคลียร์กันทีหลังอีก 1 สิทธิ์ อันนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ควรจะทำ นายจาตุรนต์ กล่าว

ไม่มีนัยทางการเมือง

และกล่าวว่า ส่วนการที่ฝ่ายค้านมาร่วมงานศพ “น้องปลายฝน อ่ำสาลิกา” ที่วัดแสนภูดาษ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อคืนที่ผ่านมาจำนวนมากนั้น ไม่ได้มีการนัดหมายกันมาก่อนเลย เนื่องจากเป็นการสวดวันสุดท้าย ซึ่งความจริงตนเองจะมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ว่ายังติดธุระอยู่มาไม่ได้ จึงไม่ได้มีการนัด ไม่มีนัยทางการเมืองอะไรเลย แต่เห็นเป็นเรื่องสะเทือนใจ ที่มีการเสียชีวิตจากความลำบากเดือดร้อน และเป็นที่รับรู้กันไปทั่ว

มาเพราะปลายฝน เป็นคน จ.ฉะเชิงเทรา

ส่วนตัวนั้น น้องปลายฝน เป็นคน จ.ฉะเชิงเทรา ด้วย ก็เลยมาร่วมงานบำเพ็ญกุศล มารับรู้ความเดือดร้อนของประชาชนในสถานการณ์อย่างนี้ จะเป็นเรื่องช่วยให้เรามีความเข้าใจ มีความเห็นอกเห็นใจ รวมทั้งหาทางที่จะแก้ไขปัญหา ที่คนส่วนใหญ่คนจำนวนมากเป็นสิบๆ ล้านคน กำลังประสบอยู่ ต้องเดือดร้อนไม่มีรายได้กันอยู่และการช่วยเหลือยังไปไม่ถึง เราและหลายๆ คน ก็อยากเห็นการแก้ปัญหาที่รวดเร็ว การจัดการที่รวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่ นายจาตุรนต์ กล่าว

ทัพนักการเมืองนับร้อย บุกงานปลายฝน ทำแรมโบ้อีสานถอยกรูด หลังพบฝ่ายค้านเต็มแน่นศาลา

ตาปลายฝนมั่นใจ หลานเขยหน้าใหม่ยักยอกเงินลุงตู่ ชนวนเหตุทำหลานตาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน