X
เศรษฐีไทยสู้โควิด

สมโภชน์หนึ่งในมหาเศรษฐีไทยเปิดตัวชุดหาเชื้อโควิดทราบผลด่วน ตามโครงการ 20 เศรษฐีไทยสู้โควิด

ฉะเชิงเทรา – สมโภชน์ อาหุนัย หนึ่งในมหาเศรษฐีไทย ที่ถูกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งจดหมายถึง ขอให้ร่วมทำโครงการต่อสู้โรคระบาดโคโรนา โผล่เปิดตัวชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19 แบบทราบผลด่วนใน 15 นาที เผยเป็นผลงานจากฝีมือคนไทย หลังเคยหนุนหลังกระทรวง DES สร้างแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” โปรแกรมติดตามตัวเก็บข้อมูลและประมวลความเสี่ยงต่อโรคระบาดในนาม “กลุ่มช่วยกัน”

วันที่ 27 เม.ย.63 เวลา 13.30 น. นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หนึ่งในมหาเศรษฐีไทยที่ถูกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง เพื่อขอให้ร่วมจัดทำโครงการต่อสู้โรคระบาดร้ายแรงจากเชื้อไวรัสโคโรนา ได้เดินทางมาแถลงข่าวเปิดตัวชุดตรวจหาเชื้อประสิทธิภาพสูง (PSU COVID-19 Rapid Test) จากฝีมือคนไทย ที่บริเวณภายในห้องศูนย์ข้อมูลอาเซียน ชั้น 1 อาคารศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา

สมโภชน์ โผล่แถลงข่าว

โดยชุดตรวจดังกล่าวสามารถตรวจทดสอบเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด 19 จากหยดเลือดเพียง 2-3 หยด และทราบผลการตรวจได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียงแค่ 15 นาที หลังจากเคยเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการสร้างแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” หรือโปรแกรมเฝ้าติดตามตัวในการเก็บข้อมูลและประมวลผลความเสี่ยงต่อโรคทางอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนนำไปมอบให้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำการเปิดตัวใช้งานไปก่อนหน้าแล้ว เมื่อวันที่ 10 เม.ย.63 ในนามของ “กลุ่มช่วยกัน”

กลุ่มช่วยกัน

จากนั้นจึงได้มาให้การสนับสนุน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการจัดทำชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19 ประสิทธิภาพสูง (PSU COVID-19 Rapid Test) จากฝีมือคนไทย เพื่อช่วยเหลือสังคมในการตรวจหาเชื้อโรคระบาดโควิด 19 ได้อย่างรวดเร็วขึ้น ขณะเดียวกันในวันนี้ยังได้นำเครื่องฟอกอากาศ ที่สามารถดักจับไวรัสได้จำนวน 50 เครื่อง พร้อมด้วยน้ำดื่ม 1,000 ขวด มามอบให้แก่ นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อนำไปใช้งานยังที่ รพ.พุทธโสธร รพ.บางน้ำเปรี้ยว และ รพ.พนมสารคาม

ทีมผลิตชุดตรวจไวรัส

โดย นายสมโภชน์ กล่าวว่า ได้เริ่มมีแนวคิดในการรวม “กลุ่มช่วยกัน” เมื่อประมาณเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อหาทางในการช่วยเหลือคนไทยในการต่อสู้กับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ก่อนที่จะได้ใช้เงินในเบื้องต้น จำนวน 50 ล้านบาท ในการจัดทำโครงการในการสร้างแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ขึ้นมา ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ทำหน้าที่รวบรวมและประมวลผลข้อมูลการเดินทางผ่านการเก็บตำแหน่งของประชาชนที่ลงทะเบียนในช่วงสถานการณ์วิกฤตจากโรคระบาดนี้

เบื้องหลังแอป หมอชนะ

โดยใช้ GPS Location และระบบ Bluetooth ร่วมกับการแสกน QR Code เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ เป็นเครื่องมือให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ตรวจสอบคัดกรองข้อมูลความเสี่ยงของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว ลดความล่าช้าในการสอบประวัติและปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อของบุคคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะมีการแสดงผลออกมาเป็นแถบสีผ่านทางแอปพลิเคชั่น

ชวนโหลดแอป หมอชนะ

เช่น สีเขียวหมายถึงมีความเสี่ยงต่ำมาก สีเหลืองหมายถึงมีความเสี่ยงต่ำ สีส้มมีความเสี่ยงปานกลาง และสีแดงมีความเสี่ยงสูง เพื่อให้ผู้ร่วมลงทะเบียนในการโหลดแอปพลิเคชั่นไปใช้ มีความมั่นใจต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น หากทุกคนช่วยกันดาวน์โหลดก็จะยิ่งสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้แก่คนในสังคม และจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถเปิดดำเนินธุรกิจได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

หนุนชุดตรวจด่วน

เป็นการแก้ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ที่อาจจะเกิดวิกฤตในอนาคต หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย หรือสถานประกอบการต่างๆ ยังไม่สามารถที่จะเปิดดำเนินกิจการได้ นายสมโภชน์ กล่าว

ลดเวลาคัดกรอง

มอบน้ำดื่ม

เครื่องช่วยหายใจ ราคาหลักพัน สิ่งประดิษฐ์เสริมศักยภาพ รพ.รับมือโควิด19

เทคนิคฉะเชิงเทรา พัฒนาเครื่องช่วยหายใจราคาประหยัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน