X
มอบให้ทางการแพทย์

เครื่องช่วยหายใจ ราคาหลักพัน สิ่งประดิษฐ์เสริมศักยภาพ รพ.รับมือโควิด19

ฉะเชิงเทรา – เครื่องช่วยหายใจ ราคาหลักพัน ผลงานสิ่งประดิษฐ์จากวิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา เสริมศักยภาพ รพ.สนามไว้ใช้งานรับมือโควิด19 พร้อมส่งมอบตู้ควบคุมเชื้อไวรัสความดันลบราคาสุดประหยัด ให้แก่ รพ.ประจำจังหวัด ช่วยเสริมความสะดวกในการเข้าดูแลผู้ป่วย และจำกัดพื้นที่การกระจายของโรคสู่บุคคลากรทางการแพทย์ ขณะเข้าทำการรักษาผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อ

วันที่ 21 เม.ย.63 เวลา 10.30 ที่ รพ.พุทธโสธร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ รองเลขาธิการ คณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วย ว่าที่ พ.ต.วัชรพล ลักษณลม้าย ผอ.วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา ได้เดินทางมาส่งมอบห้องควบคุมโรคความดันลบจำนวน 4 ตู้ พร้อมเครื่องช่วยหายใจแบบราคาประหยัดจำนวน 1 เครื่อง ให้แก่ พ.ญ.สมบัติ ชุติมานุกูล ผอ. รพ.พุทธโสธร ที่ตึก ภปร.ภายในโรงพยาบาล

ส่งมอบผลงาน สิ่งประดิษฐ์

โดย ดร.สุเทพ กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา ได้ทำการพัฒนาเครื่องช่วยหายใจผู้ป่วยแบบราคาประหยัด ที่สามารถใช้ต้นทุนในการประดิษฐ์ขึ้นมาใช้งานได้ในราคาไม่เกิน 1 หมื่นบาทหากมีความต้องการใช้เป็นจำนวนมาก ในส่วนของเครื่องต้นแบบที่ต้องมีการทดลองและการปรับเปลี่ยนตามคำแนะนำของแพทย์ผู้ทำการรักษาผู้ป่วย ได้ใช้เงินในการดำเนินการจำนวน 15,000 บาท

ราคาไม่ถึงหมื่น

ซึ่งมีราคาถูกกว่าเครื่องช่วยหายทางการแพทย์ทั่วไป ที่มีมูลค่านับแสนบาท หากมีความจำเป็นเร่งด่วนในช่วงของสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ที่อาจมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแบบอัตโนมัตินี้ เป็นจำนวนมากหลายเครื่องใน รพ.สนามนั้น สามารถที่จะทำการประดิษฐ์ขึ้นมาใช้ทดแทนเครื่องช่วยหายใจทางการแพทย์ที่มีราคาสูง เพื่อทำการรักษาผู้ป่วยได้อย่างเพียงพอด้วยงบประมาณที่ถูกลง

เครื่องช่วยหายใจอัตโนมัติ

ขณะเดียวกันในวันนี้ ทางวิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา ยังได้มาทำการส่งมอบตู้ความดันลบ สำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้ออีกจำนวน 4 ตู้ ให้แก่ทางโรงพยาบาล รวมมูลค่า 5 หมื่นบาท หลังจากได้นำเงินงบประมาณจากศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน จำนวน 65,000 บาท มาดำเนินการในทั้ง 2 โครงการ เพื่อสนับสนุนโรงพยาบาล ในการลดความเสี่ยงของบุคคลากรทางการแพทย์ในระหว่างทำหัตถการ ที่อาจมีความเสี่ยงจากการสัมผัสใกล้กับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ดร.สุเทพ กล่าว

ผลงาน วท.ฉะเชิงเทรา

ด้าน พ.ญ.สราพร มัทยาท รอง ผอ.กลุ่มภารกิจพัฒนาบริการและสนับสนุนบริการ หัวหน้าทีมปฏิบัติการโควิด รพ.พุทธโสธร กล่าวว่า ปัจจุบัน รพ.พุทธโสธร มีความพร้อมในการรักษาผู้ติดเชื้อโรคโควิด 19 สูงสุดได้จำนวนถึง 42 รายแล้ว และสามารถรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้จำนวนสูงสุด 21 ราย ที่ผ่านมามีผู้ป่วยด้วยโรคโควิด 19 มาเข้ารับการรักษาแล้วจำนวน 9 ราย

ร่วมกันพัฒนาเครื่องมือแพทย์

ซึ่งส่วนใหญ่สามารถทำการรักษาให้หายจนกลับบ้านได้แล้วจำนวน 8 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เนื่องจากผู้ป่วยมีโรคประจำตัว (โรค SLE) และถูกส่งต่อมาเข้ารับการรักษาในภาวะที่อาการหนักมากแล้ว จนมาเสียชีวิตลงหลังจากถูกส่งตัวเข้ามารับการรักษาได้เพียงไม่กี่ ชม. พ.ญ.สราพร กล่าว

ตู้ความดันลบ

ขณะที่ พ.ญ.สมบัติ ชุติมานุกูล ผอ. รพ.พุทธโสธร กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด 19 ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ในขณะนี้ไม่พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มในพื้นที่อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 14 วันแล้ว จากเดิมมีผู้ป่วยในพื้นที่ทั้งหมดจำนวน 21 ราย ได้รับการรักษาจากทั้งใน รพ.พุทธโสธร และ รพ.ในกรุงเทพฯ จนหายกลับบ้านได้แล้วจำนวน 19 ราย เสียชีวิต 1 ราย และยังคงมีนอนพักรักษาตัวอยู่ใน รพ.ที่กรุงเทพฯ อีกเพียง 1 รายเท่านั้น

ป้องกันเชื้อ

ซึ่งถือว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด19 ในพื้นที่รับผิดชอบของ รพ.พุทธโสธร ซึ่งเป็น รพ.ประจำจังหวัดนั้น ดีขึ้นตามลำดับ พ.ญ.สมบัติ กล่าว

รองเลขา อาชีวะ ส่งมอบเครื่องมื

ออกโรง ยันมีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่แล้ว พ่อเมืองโผล่แจงเอง

ฉะเชิงเทราดับโควิดแล้ว 1 ราย มีติดเชื้อเพิ่ม

ป่วยโควิดตายรายแรกที่แปดริ้ว ครอบครัวดราม่าหนักไม่รับสาเหตุการตาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน