X
อาชีพนักสำรวจภัย

ยกระดับ อาชีพสำรวจภัย พลิกโฉมครั้งใหญ่หลังจัดตั้งสมาคม

 

ฉะเชิงเทรา – ยกระดับ อาชีพนักสำรวจภัย พลิกโฉมการทำงานครั้งใหญ่หลังการรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นสมาคม หวังสร้างอำนาจต่อรอง รวมพลังชูจุดเด่นให้เห็นความชัดเจนสู่คู่ค้า พร้อมปรับเปลี่ยนการทำงานในรูปแบบมาตรฐานสากล รองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคก่อนเข้าสู่ตลาดการประกันภัยในระดับนานาชาติ 

                วันที่ 2 ก.ย.61 เวลา 10.00 น. นายกฤตาคม นิติวรธรรม นายกสมาคมเชอร์เวย์ประเทศไทย ซึ่งได้เดินทางมาจัดการประชุมคณะกรรมการสมาคมชุดใหญ่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวเปิดเผยว่า สมาคมนักสำรวจภัย หรือ “สมาคมเชอร์เวย์ประเทศไทย” นี้ได้จัดตั้งขึ้นและเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค.61 ที่ผ่านมานั้น ได้เตรียมแผนเดินหน้าพลิกรูปแบบการทำงานของเครือข่าย ซึ่งมีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 120 บริษัทให้มีรูปแบบและวิธีการทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ

                 เพื่อสร้างอำนาจต่อรองทางธุรกิจต่อคู่ค้า ชูจุดเด่นให้เห็นถึงความชัดเจนและแตกต่างในการทำงานหลังจากที่ได้มีการรวมตัวกันจัดตั้งเป็นสมาคมขนาดใหญ่อย่างเป็นทางการแล้ว การทำงานจะมีการใช้เอกสารต่างๆ ของสมาคมในรูปแบบเดียวกันหมดทั่วประเทศ เพื่อควบคุมกันเองในการทำงานสร้างความมั่นใจต่อบริษัทประกันภัยคู่ค้าผู้ว่าจ้างว่าสมาชิกของสมาคมนั้นมีมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งประเทศประชุมกรรมการสมาคม

                เช่น การแต่งกายขณะปฏิบัติงาน มีการใช้ชุดยูนิฟอร์มแบบเดียวกันของพนักงานในบริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคมเหมือนกันทั้งประเทศที่มีพนักงานอยู่กว่า 1,200 คน และมีการออกกฎระเบียบในการทำงานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เชื่อมั่นในการให้บริการแก่ลูกค้าผู้ประสบภัย และบริษัทประกันภัยผู้ว่าจ้างให้มีความมั่นใจต่อการทำงานของสมาชิกสมาคมเชอร์เวย์ หรือสำรวจภัยมากขึ้น

                นอกจากนี้ยังจะมีการยกระดับการบริการให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยการเตรียมนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ด้วยการนำระบบ AI เข้ามาใช้ประกอบการทำงานร่วมกันในบริษัทเครือข่ายของสมาคม เพื่อให้พนักงานผู้ให้บริการสามารถค้นหาตัวบุคคลค้นหาที่เกิดเหตุผ่านทางแอพพลิเคชั่น ที่จะมีให้ลูกค้าดาวน์โหลดเข้าไปใช้ เพื่อเข้าไปถึงยังลูกค้าหรือผู้ประสบภัยในที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นายกฤตาคม กล่าวยกระดับอาชีพ สำรวจภัย               ด้าน นายชำนาญ ชาติพจน์ เจ้าของบริษัทเมก้า ออโตเคลม จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 369/105 ม.2 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ปรึกษาสมาคมฯ กล่าวถึงการนำเอาเทคโนโลยีระบบ AI หรือระบบปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้ในธุรกิจนักสำรวจภัยว่า ระบบจะมีการทำงานและประมวลผล จากข้อมูลสถิติของการเกิดอุบัติเหตุที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ด้วยระบบ GPS

                 ซึ่งจะทำให้เราทราบถึงช่วงเวลาของการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละพื้นที่ตามห้วงเวลาต่างๆ เช่น การเกิดอุบัติเหตุในบริเวณจุดพื้นที่ใด อย่างไร ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในห้วงเวลาไหน เราก็จะมีการเตรียมทีมงานไว้คอยให้บริการแก่ลูกค้า หรือผู้ประสบภัย โดยให้พนักงานเข้าไปอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงจุดสุ่มเสี่ยงนั้นๆ มากที่สุด ตามช่วงเวลาจากข้อมูลที่มีการเก็บสถิติรวบรวมไว้ ด้วยระบบ AIจัดตั้งเป็นสมาคม

                เช่น ในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่มีการใช้รถใช้ถนนกันในปริมาณมาก และมีการเดินทางอยู่บนจุดเสี่ยงของประชาชนบนถนนแต่ละสาย พนักงานเคลมอุบัติเหตุก็จะมีการเข้าไปแสตนบายในจุดที่ใกล้เคียงจุดเสี่ยงนั้น เพื่อให้สามารถเข้าถึงที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็วทันที และยังมีการเชื่อมโยงการให้บริการกันเป็นเครือข่ายในแต่ละพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับระบบการทำงานต่างๆ ให้รวดเร็วและไม่ซ้ำซ้อนเหมือนในอดีต เป็นการตอบโจทย์ให้ทั้งบริษัทประกันภัย ลูกค้า และสมาชิกของสมาคม นายชำนาญ กล่าว

                 ขณะที่ นายสันติ เตียงงา อุปนายกสมาคมเซอร์เวย์ประเทศไทย เจ้าของบริษัทสยามมิตรเซอร์เวย์ ตั้งอยู่เลขที่ 54/1 หมู่ 6 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา บริษัทตัวแทนผู้รับสำรวจภัยในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า แนวคิดในการจัดตั้งสมาคมสำรวจภัยนั้นเพื่อจะยกระดับวิชาชีพสำรวจภัยให้มีมาตรฐาน และนำเอาระบบไอทีเข้ามาใช้เพื่อรองรับปริมาณของรถในภาคการขนส่ง หรือโลจิสติกส์ ต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ที่กำลังจะเกิดขึ้นในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC พัฒนาสู่สากล

                ผู้ประกอบวิชาชีพบริษัทสำรวจภัย จึงได้มีการพัฒนาเพื่อยกระดับวิชาชีพในการเตรียมความพร้อมรองรับอุบัติเหตุจากภาคการขนส่งที่อาจเกิดขึ้นในปริมาณมากขึ้นในพื้นที่ เพื่อสามารถเข้าไปให้บริการแก่ผู้ถือกรมธรรม์หรือลูกค้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น นายสันติ กล่าว  

                 ด้านนายจารึก ฟักเมือง ผู้ให้บริการสำรวจภัยในเขตพื้นที่ จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง อีกรายกล่าวว่า มีความคาดหวังว่าการรวมกลุ่มของผู้ประกอบอาชีพสำรวจภัยเป็นสมาคมในครั้งนี้ จะทำให้มีบรรทัดฐานและความเชื่อมั่นกับบริษัทประกันภัยที่เลือกใช้บริษัทเซอร์เวย์ที่อยู่ภายใต้กลุ่มสมาคมที่จัดตั้งขึ้นมา ทั้งความชัดเจนในเรื่องของหลักการทำงานที่มีการร่างเอาไว้เป็นแนวทางร่วมกัน เตรียมยกระดับอาชีพ

                ซึ่งจังหวัดชลบุรีนั้นเป็นพื้นที่ธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรม จึงมีงานเกี่ยวกับภาคการขนส่งโลจิสติกส์ เข้ามาเกี่ยวข้อง หลังจากมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการมาแล้วนั้น ได้รับความสนใจจากบริษัทประกันภัยหลายๆแห่ง ที่มีคำถามว่ามีรูปแบบการทำงานเป็นอย่างไร ซึ่งถือเป็นทิศทางที่ดีที่ทางบริษัทประกันนั้นให้ความสนใจกับวิธีการและแนวทางในการทำงานร่วมกันของสมาคม นายจารึก กล่าว

                ส่วนด้าน นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ได้กล่าวถึงการรวมตัวจัดตั้งเป็นสมาคมของกลุ่มบริษัทสำรวจภัย เมื่อวันเปิดตัวสมาคม (20 ก.ค.61) ที่ผ่านมาว่าในยุคสมัยนี้ได้มีการเดินทางข้ามประเทศโดยเฉพาะสมาชิกในกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียนที่สามารถใช้ยานพาหนะเดินทางเข้ามายังประเทศเราได้ และยังมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางขับรถข้ามประเทศมาท่องเที่ยว จึงควรมีองค์กรกลางของประเทศไทยที่จะทำงานและเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆได้ ทั้งในกลุ่มอาเซียน จีนและอินเดีย นายกษิต ภิรมย์

                เมื่อมีการจัดตั้งสมาคมนอกจากการพัฒนาบุคลากรแล้ว ยังจะต้องมีการพัฒนาให้เป็นศูนย์ข้อมูลระหว่างประเทศ มีการทำข้อมูลเปรียบเทียบกฎหมายภายในและกฎเกณฑ์ของแต่ละประเทศ ให้สามารถเชื่อมโยงกับสมาคมของประเทศอื่นๆ ที่มีสมาคมเหมือนกับประเทศไทยได้

                 เมื่อมีสมาคมแล้วก็จะมีศูนย์กลางในการทำงานร่วมกันแบบมืออาชีพในการให้บริการ ประชาชนก็จะได้บริการที่ดีและยุติธรรม เนื่องจากกฎเกณฑ์และมาตรฐานต่างๆ ก็จะปรากฏขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อมีสมาคมเป็นแกนกลางเป็นศูนย์ในการรองรับเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการนี้ นายกษิต กล่าว                                                                                      

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน