X
น่ากลัวยิ่งกว่า PM2.5

มลพิษชิดซ้าย PM2.5 ยังรุนแรงน้อยกว่าทุกข์ชาวบ้าน ร้องนาน 6 เดือนไม่คืบ

ฉะเชิงเทรา – มลพิษชิดซ้าย ค่ามวลฝุ่นละอองในอากาศจาก PM2.5 ที่คนทั้งประเทศต่างพากันตื่นตระหนก หวาดกลัวกันอย่างหนักหนา ยังไม่เท่ากับความรุนแรงจากฝุ่นละอองที่ชาวบ้านดงน้อย อ.ราชสาส์น ได้รับผลกระทบจากลานผสมฝุ่นทรายเข้ากับแกลบรำ ก่อนนำส่งไปขายใช้เป็นเชื้อเพลิงป้อนเข้าสู่โรงไฟฟ้า ที่ต้องทนทุกข์ทรมานมานานถึง 6 เดือน หลังเดินสายร้องหน่วยงานรัฐต่อเนื่อง 3 ครั้ง แต่การแก้ไขปัญหาไม่คืบ

วันที่ 7 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายดุษฎี นินกาซัน อายุ 52 ปี พร้อมด้วย น.ส.โนทรวง ภรรยาชาวกัมพูชา อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 ม.13 ต.ดงน้อย อ.ราชสาส์น จ.ฉะเชิงเทรา ว่า เป็นผู้ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงทางด้านฝุ่นละอองจากผู้เช่าที่ดินแปลงข้างเคียง ซึ่งมีรั้วติดกัน ที่เข้ามาประกอบกิจการผสมเชื้อเพลิงป้อนเข้าสู่โรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งย่าน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ฝุ่นปลิวมาจับตัวหนาแน่น

ด้วยการนำแกลบข้าวเปลือกและรำหยาบมาเกลี่ยผสมเข้ากับเม็ดฝุ่นจากทรายด้วยรถแทรกเตอร์ขนาดใหญ่ บนลานดินแบบเปิดโล่งบนเนื้อที่ประมาณ 19 ไร่ ก่อนที่จะทำการขนย้ายตักใส่รถบรรทุกพ่วงนำไปส่งขายให้แก่ทางโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งใน อ.บางปะกง แต่จากขั้นตอนและกระบวนการดังกล่าวนั้น ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อครอบครัวของตนที่มีรั้วบ้านติดกัน

ยิ่งกว่า PM2.5

หลังจากเศษฝุ่นละอองดังกล่าว ได้ฟุ้งกระจายปลิวลอยมาตกใส่บ้านเรือน เสื้อผ้าตลอดจนข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านของตนจนสกปรกไปทั่วทั้งบ้าน รวมถึงสถานที่หลับนอนทำให้เกิดอาการผื่นคันขึ้นตามลำตัวบ่อยครั้ง จนแทบจะทนอยู่กันไม่ได้แล้ว และเมื่อใช้มือปราดลูบลงไปตามผิวผนังสิ่งของเครื่องใช้ ฝุ่นละอองต่างๆ นั้นสามารถเกาะติดมือขึ้นมาได้เป็นจำนวนมาก จนสามารถลูบนำมากองรวมกันได้ในทันที จึงได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

สร้างมลภาวะ

ที่ผ่านมาตั้งแต่ผู้เช่าที่ดินรายนี้ เข้ามาดำเนินกิจการเมื่อประมาณเดือน ต.ค.62 ตนได้เคยร้องเรียนไปยังผู้นำชุมชน และ อบต.ดงน้อย หน่วยงานท้องที่ระดับอำเภอมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่กลับไม่มีความคืบหน้าในการเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาใดๆให้ ในขณะที่ผู้ประกอบการรายดังกล่าวยังคงมีการดำเนินการผสมเชื้อเพลิงจากแกลบทราย เพื่อส่งไปขายให้แก่ทางโรงไฟฟ้าเหมือนเดิม

หน่วยงานรัฐ นิ่งเฉย

ล่าสุดเมื่อวานนี้จึงได้เดินทางเข้าไปร้องเรียนยังที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา อีกเป็นครั้งที่ 3  แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ได้รับปากว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ด้วยวิธีใด ในวันนี้จึงอยากร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากทางสื่อมวลชน เพื่อให้หน่วยงานผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้ามารับผิดชอบในการควบคุมดูแลทางด้านมลพิษ และสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดมลพิษ ขอให้เจ้าหน้าที่มาทำตามหน้าที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวบ้านด้วย สองสามีภรรยาผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองอย่างรุนแรงระบุ

ทนทุกข์มา 6 เดือน

ฝุ่นละอองท่วม

สุดทน ร้องหลายที่ไม่มีคืบหน้าสองสามีภรรยานั่งตู้โดยสาร วอนช่วยฝุ่นท่วมบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน