X
ขาดน้ำ

แล้งระงม ร้องขอน้ำใช้ทั่วพื้นที่แปดริ้ว ขณะ อบจ.เล็งผุดบ่อน้ำรับมือ

ฉะเชิงเทรา – แล้งระงม ร้องขอน้ำใช้ทั่วพื้นที่แปดริ้วแบบรายวัน ขณะ อบจ.ฉะเชิงเทรา เล็งผุดบ่อเก็บน้ำ พร้อมจัดซื้อเครื่องจักรกลเสริมไว้รับมือสถานการณ์ภัยแล้งในอนาคต หลังล่าสุดทั้ง 11 อำเภอ ทั่วจังหวัด ยังขาดแคลนน้ำใช้อย่างหนัก แต่ทำได้เพียงใช้รถขนน้ำไปช่วยเติมเสริมให้แก่ประปาหมู่บ้าน และแจกจ่ายตามชุมชนเท่านั้น

วันที่ 4 มี.ค.63 เวลา 10.00 น. นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ได้ลงพื้นที่ดูโครงการประปาหมู่บ้าน ม.3 และ ม.5 ต.บางกะไห อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ในขณะที่กำลังมีการนำน้ำดิบไปเติมเข้าสู่ถังกักเก็บ ในระบบกรองน้ำก่อนส่งจ่ายให้แก่ชาวบ้าน หลังได้รับการร้องขอมาจากทางผู้นำชุมชน และ อบต.บางกะไห ให้ทาง อบจ.ฉะเชิงเทรา ช่วยนำน้ำดิบเข้ามาช่วยเหลือแก่ชาวบ้านที่กำลังขาดแคลนน้ำใช้อุปโภคบริโภค

ช่วยชาวบ้าน เติมน้ำ

โดย นายสัมฤทธิ์ ภารสุคนธ์ อายุ 58 ปี รองนายก อบต.บางกะไห กล่าวว่า กว่า 1 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.63 ชาวบ้านในหมู่บ้านหัวจาก และบ้านหนองบน เริ่มขาดแคลนน้ำใช้อย่างหนัก จนทางประปาหมู่บ้านต้องลงทุนซื้อน้ำดิบมาทำการผลิตประปาเพื่อจ่ายให้แก่ชาวบ้านจำนวนวันละ 2 คันรถ ต่อมาทาง อบต.บางกะไห ได้ทำการนำน้ำดิบเข้ามาช่วยเสริมให้อีกวันละ 1 คันรถ

นายสัมฤทธิ์ ภารสุคนธ์

แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของชาวบ้าน จำนวน 157 ครัวเรือน ใน 2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ม.3 จำนวน 152 ครัวเรือน และ ม.5 บางส่วน จำนวน 5 ครัวเรือน ทาง อบต. จึงได้ทำการร้องขอไปยังทาง อบจ.ฉะเชิงเทรา ให้ช่วยนำน้ำดิบมาช่วยเติมเสริมให้แก่โครงการประปาหมู่บ้านเพิ่มขึ้นอีกวันละ 2 คันรถ หรือประมาณวันละ 24,000 ลิตรในขณะนี้

แล้งหนัก

สำหรับโครงการประปาหมู่บ้านหัวจาก ม.3 แห่งนี้ก่อสร้างมาตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2548 ไม่เคยขาดแคลนน้ำในการผลิตประปามาก่อนเลย ตลอดระยะเวลากว่า 15 ปีที่ผ่านมา เพิ่งจะมาประสบปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาในปีนี้ เป็นปีแรกเท่านั้น นายสัมฤทธิ์  กล่าว

มาช่วยชาวบ้าน

ด้าน นายกิตติ กล่าวว่า จากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ขณะนี้ทาง อบจ.ได้เตรียมที่จะหาพื้นที่ไว้สำหรับสร้างบ่อกักเก็บน้ำดิบประมาณ 10 ไร่ เพื่อเอาไว้ช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ที่ประสบภัยแล้งกันอยู่ในขณะนี้ แต่ยังหาพื้นที่ไม่ได้ เมื่อสอบถามไปยังทางชลประทานจังหวัด เพื่อที่จะขอใช้พื้นที่ แต่ทางชลประทานได้ตอบกลับมาว่าไม่มีพื้นที่ว่างให้แล้ว

เติมน้ำให้ชาวบ้าน

จึงได้ทำการขุดลอกคูคลองที่ได้รับการถ่ายโอนมา ให้ลึกเพิ่มมากขึ้นเพื่อใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำให้ได้นานมากขึ้นในฤดูแล้ง จากเดิมในอดีตที่ผ่านมา จ.ฉะเชิงเทรา เคยมีน้ำหลากอยู่เต็มพื้นที่ และไม่เคยแห้งแล้งอย่างนี้มาก่อน จึงต้องหาทางในการกักเก็บน้ำไว้จนถึงสิ้นฤดูแล้งให้ได้ จากเดิมที่น้ำเค็มเคยหนุนเข้าพื้นที่มาเพียงแค่ช่วงระยะเวลา 2-3 เดือน แต่ปัจจุบันน้ำเค็มหนุนนานมากถึง 5-6 เดือนบางปียาวไปจนถึง 7 เดือน

ในขณะนี้จึงได้ทำการนำรถบรรทุกน้ำเข้ามาแจกจ่าย และเติมให้แก่ทางโครงการประปาหมู่บ้าน ซึ่งในอนาคตหาก อบจ.ฉะเชิงเทรา สามารถจัดหาแหล่งเก็บสำรองน้ำดิบไว้ได้ ปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภาวะภัยแล้ง จึงน่าจะสามารถรับมือได้

ขาดแหล่งน้ำสำรอง

โดยในขณะนี้ได้เตรียมที่จะทำการจัดซื้อรถบรรทุกน้ำเพิ่มเติม และซื้อเครื่องจักรกลเข้ามาเตรียมไว้ใช้งานขุดลอกคูคลองเพิ่มเติมอีก ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่มีการร้องขอน้ำเข้ามา เป็นจำนวนมากจากในทุกอำเภอ จึงทำให้รถน้ำและเครื่องจักรกลมีไม่เพียงพอ ซึ่งทาง อบจ.ได้นำรถบรรทุกน้ำวิ่งเข้าไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านบ้าง นำท่อดูดน้ำไปผันน้ำบ้าง และขุดลอกคูคลองบ้าง ในการช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งในขณะนี้

คลายแล้ง ร้อนลงทันตา ฝนตกฝ่าวิกฤตขาดน้ำยาวนาน จนชุ่มฉ่ำทั่วแปดริ้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน