X
มาขอน้ำ

ชาวหนามแดง ขุดบาดาลแก้แล้งขาดปั้มสูบน้ำใช้ ประชดไม่อาบน้ำบุกอำเภอ

ฉะเชิงเทรา – ชาวหนามแดง เดือด ขุดบาดาลแก้ภัยแล้งแต่ขาดปั้มสูบน้ำขึ้นมาใช้แจกจ่ายบรรเทาทุกข์ชาวบ้าน ประชดพากันไม่อาบน้ำ เข้ามาขอพบนายอำเภอ อ้าง อปท.ไม่สนใจช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้ ทั้งที่ชาวบ้านกำลังเดือดร้อน ก่อนถูก จนท.กล่อมจนใจชื้น พร้อมเตรียมนัดหมายลงพื้นที่ขับเคลื่อนหาทางแก้ไขปัญหาให้ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

วันที่ 28 ก.พ.63 เวลา 10.30 น. ชาวบ้านจากพื้นที่ ม.4 ต.หนามแดง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 31 คน นำโดย นายอำนาจ ลังสิโย อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.หนามแดง ได้เดินทางมาขอเข้าพบ นายประเทือง อยู่เกษม นายอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เพื่อขอให้ลงพื้นที่เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวบ้าน หลังจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 ต.หนามแดง จำนวน 70 ครัวเรือน และหมู่ 5 บางส่วน กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก จนถึงขั้นไม่มีน้ำอาบชำระล้างร่างกายและซักล้างภาชนะถ้วยชามในครัว

อ.เมืองฉะเชิงเทรา

โดย นางสำราญ คำปัญญา อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 ม.4 ต.หนามแดง อ.เมืองฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 ต.หนามแดง กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก และสาหัสมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน ทั้งที่บ้านตั้งอยู่ริมลำคลอง แต่ในลำคลองกลับไม่มีน้ำเลยแม่แต่หยดเดียว ทั้งยังเปลี่ยนสภาพกลายไปเป็นทุ่งหญ้าป่ารกทึบขึ้นมาทดแทน

ไม่มีน้ำอาบ

ชาวบ้านอยู่กันอย่างยากลำบาก ไม่มีแม้แต่น้ำที่จะใช้อาบ ซักผ้า ล้างชามหุงข้าว ชำระล้างสิ่งต่างๆ และต้องซื้อนำมาบริโภคกันเอง จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐและทางนายอำเภอเดินทางลงไปในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จากการขาดแคลนน้ำใช้ให้แก่ชาวบ้านด้วย ซึ่งในวันนี้ได้มีชาวบ้านที่เดินทางมาร้องทุกข์ไม่ได้อาบน้ำมาด้วย ส่วนตนนั้นใช้น้ำอาบมาอย่างประหยัดเพียง 2-3 ขันเท่านั้น นางสำราญ กล่าว

ชาวหนามแดง

ขณะที่ นายอำนาจ กล่าวว่า หลังจากเกิดภาวะภัยแล้งอย่างรุนแรงในปีนี้ ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ช่วยสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องจักรกลมาให้แก่หมู่บ้านทำการขุดเจาะบ่อบาดาลจนสำเร็จแล้ว โดยพบว่าบ่อน้ำที่ได้ทำการขุดเจาะลงไปเป็นแหล่งน้ำคุณภาพดี มีปริมาณน้ำมากถึง 2,500 ลิตรต่อ ชม. และเป็นน้ำจืด แต่ยังขาดอุปกรณ์ เช่น ปั้มน้ำ เพื่อใช้ในการสูบน้ำขึ้นมาแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้าน รวมถึงถังเก็บน้ำและระบบไฟฟ้า ที่จะใช้ในการสูบน้ำขึ้นมาแจกจ่ายกัน

ผู้ใหญ่บ้าน พาชาวบ้านพบนายอำเภอ

เมื่อได้เข้าไปขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น ที่มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ กลับอ้างว่าทาง อบต. ไม่สามารถที่จะอนุมัติเงินงบประมาณเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุน ซื้ออุปกรณ์ให้ได้ เนื่องจากยังติดขัดในเรื่องของระเบียบข้อบังคับ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ มากมาย ต่อการที่จะนำเอาเงินงบประมาณออกมาใช้จ่าย จัดซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว

บุกอำเภอ

อีกทั้งยังจะต้องมีหนังสือรับรองจากทาง กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ด้วย เพื่อนำมาเป็นหลักฐานรับรองว่าแหล่งน้ำบาดาลที่ได้ทำการขุดเจาะลงไปแห่งนี้ มีคุณภาพน้ำที่ดีจริง ทั้งที่ได้มีเอกสารในการตรวจวัดระดับคุณภาพน้ำของทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาลอยู่แล้ว และผลการทดสอบอย่างต่อเนื่องนานถึง 7 ชม. ระหว่างการขุดเจาะว่าเป็นแหล่งน้ำที่มีคุณภาพดี

ขอให้นายอำเภอช่วย

แต่ทาง อบต.กลับอ้างว่า จะต้องเป็นลายเซ็นรับรองจากทาง ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเท่านั้น จึงจะสามารถนำเอกสารมาใช้รับรองได้ ในวันนี้จึงได้พากันเดินทางมาร้องขอให้ทางนายอำเภอ ได้ลงพื้นที่เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวบ้านรวม 2 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 100 หลังคาเรือน ซึ่งมีประชากรรวมกันมากถึงกว่า 700 คนด้วย นายอำนาจ กล่าว

ไม่ยอมอาบน้ำ

ด้าน นายประเทือง กล่าวว่า หลังได้รับทราบปัญหาข้อร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ม.4 ต.หนามแดง แล้ว ในวันจันทร์ที่ 2 มี.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ทางอำเภอพร้อมด้วยท้องถิ่นอำเภอ จะเดินทางลงพื้นที่เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวบ้าน โดยจะนัดให้ทาง อบต.หนามแดง ทำการชี้แจง ถึงสาเหตุที่ไม่สามารถสนับสนุนเงินงบประมาณในการช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้แก่ชาวบ้านได้

ไม่อาบน้ำมา

ซึ่งทางอำเภอจะได้พยายามประสานไปทาง ปภ.จังหวัด และทาง อบต.หนามแดง ให้ช่วยหาเงินงบประมาณเข้ามาช่วยเหลือให้ได้ โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินในการดำเนินการประมาณ 1 แสนบาท ซึ่งจะต้องจัดหาปั้มน้ำ ถังเก็บน้ำ และการเดินระบบไฟฟ้า เพื่อนำมาใช้ในการสูบน้ำให้แก่ชาวบ้าน ในการแก้ปัญหาภัยแล้งต่อไป นายประเทือง กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน