X
ชี้แจงยังอยู่ในประกันสัญญา

นายก อบต.บางไผ่ ตั้งโต๊ะแถลง หลังถูกสื่อการเมืองโจมตีกรณีถนนพัง

ฉะเชิงเทรา – นายก อบต.บางไผ่ ตั้งโต๊ะแถลงหลังถูกสื่อการเมืองมุ่งเป้าโจมตี กรณีถนนสายเลียบทางรถไฟพัง ระบุการประมูลงานเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทุกอย่างโปร่งใสมีหน่วยงานรับรองตรวจสอบได้ แฉถูกสื่อบางสำนักบิดเบือนถ่ายภาพนำเสนอเป็นข่าวในบริเวณถนนที่ยังไม่ได้รับงบประมาณซ่อมแซมเพื่อมุ่งหวังทำลาย

วันที่ 3 ส.ค.61 เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุม อบต.บางไผ่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา นายยศดนัย สินสมบัติ นายก อบต.บางไผ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ในสำนักงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายกองช่าง โยธา ฝ่ายสำนักงานงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้าง ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงหลังถูกสื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอข่าวโจมตี กรณีถนนเลียบทางรถไฟเชื่อมระหว่างพื้นที่ ม.4- ม.7 ที่เพิ่งทำการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 13 พ.ย.60 เป็นเวลาประมาณ 8 เดือนพังเสียหายก่อนเวลาอันควรว่า

ถนนสายนี้ได้มีการเปิดประมูลงานผ่านทางระบบอีอ็อคชั่นตามระเบียบอย่างถูกต้องโปร่งใสทุกขั้นตอน โดยมีผู้ประมูลงาน คือ บริษัทแสงทองแอสฟัสท์ติก ประมูลได้งานไปในวงเงินจำนวนกว่า 3 ล้านบาทซึ่งต่ำกว่าราคากลาง คือกว่า 4 ล้านบาท ระยะทางก่อสร้าง 1,200 เมตร และถนนที่พังเสียหายนั้นยังคงอยู่ในสัญญาการรับประกันจากผู้รับเหมาที่ยังคงเหลือเวลาของการรับประกันอีกกว่า 1 ปี 4 เดือน

แถลงโต้ ถูกสื่อโจมตีถนนพัง

ซึ่งทาง อบต.บางไผ่ ได้ทำหนังสื่อแจ้งไปยังทางผู้รับเหมาให้เร่งเข้ามาทำการแก้ไขแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ก.ค.61 ก่อนที่จะถูกสื่อบางสำนักนำเสนอเป็นข่าวโจมตีไป เมื่อวันที่ 29 ก.ค.61 ที่ผ่านมา ซึ่งการนำเสนอข่าวดังกล่าวนั้น ได้มีการบิดเบือนผิดไปจากข้อเท็จจริง กรณีที่มีการไปถ่ายภาพของถนนในส่วนที่ยังไม่ได้รับงบประมาณในการซ่อมแซมปรับปรุง ซึ่งยังคงเป็นถนนลูกรังที่มีน้ำท่วมขังรวมระยะทางประมาณ 800 เมตร ไปนำเสนอเป็นข่าวออกเผยแพร่ไปทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นคนละจุดกันกับเนื้อเรื่องของข่าวในจุดที่มีการก่อสร้างไปแล้ว ซึ่งเป็นเพียงถนนที่มีรอยแตกร้าวและมีหลุมบ่อเพียงบางจุดเท่านั้น

โดยสาเหตุที่ถนนมีอายุการใช้งานสั้นนั้น เกิดจากในพื้นที่มีรถบรรทุกน้ำขับผ่านเส้นทางเป็นจำนวนมาก เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้ง และในปีนี้มีฝนตกลงมามากจนขาดแคลนน้ำเค็มชาวบ้านต้องสั่งซื้อน้ำเค็มเข้ามาเติมบ่อกุ้ง ขณะเดียวกันน้ำฝนที่ตกลงมายังไหลบ่าลงมาจากทางรถไฟที่มีระดับพื้นที่สูงกว่ามากลงมากัดเซาะพื้นผิวถนนจนได้รับความเสียหาย

ตั้งโต๊ะแถลง

ทั้งที่วัสดุที่นำมาใช้ในการก่อสร้างได้รับการตรวจสอบรับรองจากกรมทางหลวง และยังผ่านการทดสอบพื้นผิวถนนจากทางสำนักงานทางหลวงชนบทที่เข้ามาตรวจสอบให้ก่อนการส่งมอบงาน ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดได้ผ่านการทำเวทีประชาคมหมู่บ้านให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมรับรู้ และมีคณะกรรมการหมู่บ้านเข้ามาตรวจสอบรับทราบในทุกขั้นตอนจึงไม่มีชาวบ้านรายใดเข้ามาร้องเรียนถึงเรื่องดังกล่าวอย่างแท้จริงแต่อย่างใด

ที่ผ่านมาทาง อบต.ได้มีการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ร้องเรียน หรือร้องทุกข์ได้อยู่ตลอดเวลาถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และหลังจากเกิดปัญหาดังกล่าว ต่อไปทาง อบต.บางไผ่ จะมีการปรับแผนการก่อสร้างถนนในพื้นที่ใหม่ทั้งหมด ให้เป็นถนนแบบคอนกรีตแทนถนนลาดยางแอสฟัสท์ติกเพราะจะมีความคงทนมากกว่า นายยศดนัย กล่าว

ถนนจริงที่เสียหาย

ขณะเดียวกันบรรดาเจ้าหน้าที่ภายในสำนักงาน อบต.บางไผ่ หลายรายยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อทางผู้สื่อข่าวด้วยว่า นายยศดนัย นายก อบต.บางไผ่ คนปัจจุบันนี้เป็นคนที่ทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ จนได้รับรางวัลพระปกเกล้าในด้านความโปร่งใสและการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้เป็น อบต.ดีเด่น แห่งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่ได้รับรางวัลนี้ เมื่อปี 2559 จนเป็นที่น่าภาคภูมิใจของชาวตำบลบางไผ่ จนในวันนี้ยังได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งมารวมตัวกันให้กำลังใจการทำงานแก่ นายยศดนัย อีกด้วย

ส่วนเรื่องการร้องเรียนนั้นไม่มีชาวบ้านรายใดออกมาร้องเรียนถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะชาวบ้านทราบดีว่าทาง อบต.นั้นไม่ได้นิ่งนอนใจโดยได้มีการแจ้งไปให้ทางผู้รับเหมาเร่งเข้ามาดำเนินการแก้ไขถนนที่พังเสียหายมาก่อนหน้าที่จะตกเป็นข่าวแล้วนานถึงกว่าครึ่งเดือน และยังมีเส้นทางสัญจรคู่ขนานอีกด้านหนึ่งของทางรถไฟที่ชาวบ้านยังคงใช้สัญจรผ่านได้ดี จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นการมุ่งโจมตีทำลายกันเพื่อหวังผลทางการเมืองมากกว่า

ถนนเลียบทางรถไฟ

เนื่องจากในพื้นที่ตำบลบางไผ่นี้ มีผู้ประกอบอาชีพสื่อสารมวลชนเคยเป็นอดีตรองนายก อบต. ซึ่งอยู่ต่างฝ่ายการเมืองกันกับนายก อบต.บางไผ่ คนปัจจุบันที่แพ้การเลือกตั้ง และได้เคยเข้ามาขอตำแหน่งเป็นรองนายก อบต.ต่อทางนายกฯ คนปัจจุบันแต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงมีการนำเสนอข่าวโจมตีการทำงานมาอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน