X
ลดผู้ต้องขังล้น

ลดพิพาท เน้นสร้างประนีประนอม มุ่งไกล่เกลี่ยคดีที่ศาลฉะเชิงเทรา

ฉะเชิงเทรา – ลดพิพาท มุ่งเน้นสร้างความประนีประนอม เดินหน้าอบรมสร้างผู้ไกล่เกลี่ยคดีในศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา พุ่งเป้าลดผู้ต้องขังล้นคุก ก่อนนำพาคณะเข้าศึกษาดูงานพร้อมให้ความรู้แก่ผู้ต้องขังในการบรรเทาคดี เชื่อส่งผลต่ออัตราผู้ต้องโทษอาจลดลงได้ร้อยละ 20 ขณะปัจจุบันเรือนจำยังมีความหนาแน่นมากถึงกว่า 2 เท่าตัว ต่ออัตราพื้นที่ที่จำกัด

วันที่ 11 ก.พ.63 นายดวงแก้ว เทียนกระจ่าง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ร่วมกันจัดทำโครงการอบรมหลักสูตร “ให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท” ภายในห้องไกล่เกลี่ยคดี ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนที่จะนำคณะผู้เข้าร่วมรับการอบรมโครงการเดินทางไปยังที่เรือนจำกลางจังหวัด ระหว่างเวลา 09.00-15.30 น. วันนี้

บรรยายให้ความรู้

เพื่อศึกษาดูงานภายในเรือนจำกลาง จ.ฉะเชิงเทรา เกี่ยวกับโครงการสมานฉันท์ และมาตรการรักษาความปลอดภัย ก่อนที่จะบรรยายให้ความรู้ความเข้าใจและประโยชน์ของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ซึ่งโครงการดังกล่าวมี นายนราธิป โชติพันธ์ นิติกรชำนาญการพิเศษ ศาล จ.ฉะเชิงเทรา เป็นผู้ดำเนินโครงการ ได้กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า

เรือนจำแปดริ้ว

ในการเดินทางเข้ามาศึกษาดูงานภายในเรือนจำกลางฉะเชิงเทราในครั้งนี้ เพื่อที่จะนำเอากระบวนการไกล่เกลี่ย ซึ่งสามารถตกลงกันได้ในชั้นศาลมาอธิบายให้ผู้ต้องขังได้รับทราบถึงกระบวนการดังกล่าว ว่ามีผลดีอย่างไรโดยเฉพาะต่อตัวของผู้ต้องขังเอง ซึ่งมีทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ที่ยังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาคดีของศาล เช่น คดีเกี่ยวกับเรื่องค่าสินไหมทดแทน หรือคดีที่เกี่ยวกับเรื่องของค่าเสียหาย

คณะผู้ไกล่เกลี่ย

โดยหากสามารถตกลงกันได้แล้วนั้น สามารถที่จะนำเข้าไปสู่กระบวนการที่ศาลจะใช้ดุลยพินิจให้รอการลงโทษหรือรอการกำหนดโทษได้ หรืออาจลงโทษในสถานเบา จึงเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและสกัดกั้นผู้ต้องหาไม่ให้ต้องเข้ามารับโทษยังภายในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้มีความแออัดค่อนข้างสูง ทั้งยังสามารถไกล่เกลี่ยได้ทั้งในศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และชั้นฎีกาได้ด้วย นายนราธิป กล่าว

นายนราธิป โชติพันธ์

ด้าน นายดวงแก้ว กล่าวว่า กระบวนการประนีประนอมนั้น เป็นส่วนหนึ่งในการระงับข้อพิพาท ซึ่งสามารถที่จะใช้ได้ทั้งในคดีแพ่งและคดีอาญา โดยเฉพาะในคดีอาญานั้นหากบุคคลสองฝ่ายเกิดความขัดแย้ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องค้าขายหรือเรื่องสัญญา เรื่องที่ดิน เรื่องประมาท หากนำเข้าขบวนการไกล่เกลี่ยและสามารถให้คู่ความทั้งสองฝ่ายเจรจาตกลงกันได้อย่างสมประโยชน์แล้วนั้น

นายดวงแก้ว เทียนกระจ่าง

จะทำให้คู่ความที่อาจเกิดอาฆาตมาดร้ายหรือใช้กำลังทำร้ายกันน้อยลง และจะสามารถช่วยลดคดีอาญาลงไปได้อีกมาก ที่ผ่านมาผู้ประนีประนอมประจำศาลนั้น สามารถทำการตกลงไกล่เกลี่ยคดีให้ลดน้อยลงไปได้มากในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในคดีแพ่ง ที่สามารถตกลงรอมชอมจนสมประโยชน์กัน และยอมถอนฟ้องกันไป โดยไม่ต้องเสียเวลาในการดำเนินกระบวนพิจารณา และไม่เสียค่าใช้จ่าย

เยียมเรือนจำ

เช่น ค่าขึ้นศาล ค่าทนายความ และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ส่วนในคดีอาญาเราจะสามารถไกล่เกลี่ยต่อผู้ต้องหาว่า ได้ทำผิดจริงหรือไม่หากได้ทำผิดจริงแล้วรับสารภาพจะได้สิทธิ์ประโยชน์อะไร พยานหลักฐานที่จะนำสืบไปในทิศทางไหน ที่ผ่านมาหลังการเข้าสู่ขบวนการประนีประนอมแล้วนั้น ได้เกิดเป็นผลสำฤทธิ์ ทำให้คดีที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาลดน้อยลงไปร้อยละ 20 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีที่ทุนทรัพย์ไม่สูงมากนัก เช่น คดีของผู้บริโภคหรือคดีแพ่งของบุคคลทั่วไปที่ฟ้องกัน

ผู้ไกล่เกลี่ย

แต่คดีที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่สามารถนำเข้าสู่ในกระบวนการประนีประนอมได้ในทุกคดี เนื่องจากบุคคลากรที่มีอยู่อาจจะยังรับไม่ไหว จึงอยากจะฝากถึงผู้ที่กำลังมีคดีกันเกิดขึ้นนั้น ให้คิดถึงทางได้ทางเสีย และคิดถึงประโยชน์ในภายหน้าจะดีกว่า หากสามารถเจรจาหรือยอมความกันได้จะเป็นประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่ายมากกว่าที่จะเป็นความและต่อสู้กันในศาล

ลดความหนาแน่น

จึงอยากขอให้ตั้งสติแล้วคิดถึงผลประโยชน์ในวันข้างหน้า ที่อาจต้องมาพบเจอกันอยู่อีกนาน โดยอย่าคิดถึงแต่เพียงศักดิ์ศรีหรืออีโก้ส่วนตัว ที่จะทำให้เกิดการก่อคดีกันอย่างไม่สิ้นสุด นายดวงแก้ว กล่าว

ลดความแออัด

ด้าน นายธีระ รักษาประเสริฐกุล ผบ.เรือนจำกลาง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ปัจจุบันเรือนจำกลาง จ.ฉะเชิงเทรา มีผู้ต้องขังรวมกว่า 3,600 คน ซึ่งถือว่าแออัดมากพอสมควร โดยตามมาตรฐานของกรมราชทัณฑ์เรือนจำสามารถรองรับผู้ต้องขังได้ในอัตรา 2.25 ตรม.ต่อคน แต่ในปัจจุบันมีผู้ต้องขังในเรือนจำฉะเชิงเทราอยู่ในอัตรา 1 ตรม.ต่อคน จึงควรจะลดให้น้อยลงไปอีกกว่าครึ่งหนึ่งจึงจะมีความเหมาะสม และไม่แออัด ซึ่งผู้ต้องขังส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 70-80 ในเรือนจำแห่งนี้ต้องคดีเกี่ยวกับยาเสพติด

นายธีระ รักษาประเสริฐกุล

สำหรับขบวนการประนีประนอมนั้น อาจส่งผลดีต่อจำนวนผู้ต้องขังให้ลดลงบ้าง ส่วนการเข้ามาบรรยายให้ความรู้นั้น ทำให้ผู้ต้องขังได้รู้ว่าเขามีสิทธิ์และมีโอกาสอย่างไรในการดำเนินการต่อสู้คดีในทางกฎหมายที่ถูกต้อง ซึ่งหากกระบวนการประนีประนอมสำเร็จนั้น เขาอาจจะได้ไม่ต้องเข้ามาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ จึงเป็นการช่วยลดในเรื่องของความแออัดลงได้บ้างส่วนหนึ่ง นายธีระ กล่าว

ลดการถูกคุมขัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน