X
ไม่อร่อย ไม่เอาตังค์

ยำถั่วพลู สูตรเด็ดเจ้เหมาการันตีคุณภาพไม่อร่อยให้กินฟรี

ฉะเชิงเทรา – ยำถั่วพลู เจ้เหมา ถือเป็นเจ้าตำหรับดั้งเดิมมาแต่โบราณที่มีสูตรเด็ดเฉพาะตัวในท้องถิ่น และเป็นสูตรอาหารรสเลิศที่ถูกถ่ายทอดช่วงต่อมาจากคนรุ่นก่อนถึงยุคที่สามแล้ว จนอาจต้องยกนิ้วให้เป็นเบอร์หนึ่งในปฐพีอีกรายก็ว่าได้ หากผู้คนหรือนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสผ่านเข้ามายังในตลาดคลองสวนร้อยปี ที่ ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา และได้ลิ้มลอง จะต้องร้องบอกออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่า “มันคือยำถั่วพลูที่มีรสชาติอร่อยที่สุด เท่าที่ได้เคยลิ้มรสมาจริงๆ”

อีกทั้งคนขาย คือ “เจ้เหมา” หรือคุณป้า “ดวงนภา เศรษฐวิวัฒนกุล” วัย 73 ปี ยังได้ร้องออกปากการันตีถึงรสชาติในเมนูอาหารรสเลิศชนิดนี้ของตนเองต่อนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลาอีกด้วยว่า “ยำถั่วพลูเจ้เหมา หากกินแล้วไม่อร่อย ไม่คิดตังค์” และยังระบุอีกว่า “จะแถมตังค์ให้กลับบ้านไปด้วย หากซื้อกินแล้วบอกว่าไม่อร่อยอย่างที่ได้ร้องบอกเชิญชวนออกไป” ตลาดคลองสวนร้อยปี

นอกจากผลงานการสรรสร้างรสชาติในอาหารเมนูนี้จนอร่อยเฉียบและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแล้ว ลีลาการหั่นการซอยผักจากฝักถั่วพลูและหอมแดงเคียงเครื่องเทศปรุงรสก็ยังไม่ใช่ย่อย ด้วยฝีมือการหั่นที่มีความชำนาญแนบเนียนเป็นพิเศษให้เห็นกันแบบสดๆ บรรจงถี่ยิบลงไปในเนื้อฝักถัวพลูจนละเอียดแทบเป็นฝอย ไม่ได้เห็นรอยช้ำในของเนื้อผักเลยแม้แต่น้อยจึงทำให้ฝักถั่วพลูยังคงความสดใหม่ ไม่เกิดกลิ่นเหม็นเขียวจากรอยช้ำ ถือเป็นเคล็ดลับในการปรุงอาหารรสเลิศเมนูนี้ ที่อยากแนะนำหากได้มีโอกาสเข้ามาลิ้มลองกันให้ได้สักมื้อ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน