X
ผืนนาเริ่มขาดน้ำ

ต่อลมหายใจชาวนา ช่วงใกล้เก็บเกี่ยว อบจ.เร่งสูบน้ำช่วยเลี้ยงต้นข้าวระยะสุดท้าย

ฉะเชิงเทรา – ต่อลมหายใจชาวนา เฮือกสุดท้าย ก่อนสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว หลัง อบจ.แปดริ้ว สร้างทำนบปิดปากคลองตั้งเครื่องสูบน้ำส่งช่วยหล่อเลี้ยงต้นข้าวระยะสุดท้ายใน 3 อำเภอรวม 6 ตำบล ขณะเกษตรกรโล่งอกหลังข้าวกำลังตั้งท้องเตรียมยืนต้นตายทั้งกลมในแปลงนาอีกเพียงไม่กี่วัน หากการช่วยเหลือมาล่าช้าไปกว่านี้

วันที่ 3 ม.ค.63 เวลา 14.30 น. นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางลงพื้นที่ นำเครื่องจักรกลงานหนัก (รถแบคโฮ) ไปทำการสร้างทำนบปิดปากคลองต้นไทร (หลอดตาขิง) ซึ่งเชื่อมต่อมาจากบึงเทพยา และคลองขวาง ในพื้นที่ ม.2 ต.คลองนครเนื่องเขต อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อใช้เป็นพื้นที่รับน้ำ จากการนำเครื่องสูบน้ำขนาด 12,500 ลบม.ต่อวัน จำนวน 2 เครื่อง

เฮือกสุดท้าย

ไปตั้งวางเพื่อสูบน้ำดิบมาจากคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ในเขตพื้นที่ ม.17 ต.ศาลาแดง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อส่งน้ำเข้ามาในลำคลองในการหล่อเลี้ยงต้นข้าว ช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา จำนวน 6 ตำบล ใน 3 อำเภอรวมระยะทาง 23 กม. คือ ต.ศาลาแดง ต.บางน้ำเปรี้ยว ต.โพรงอากาศ อ.บางน้ำเปรี้ยว ต.คลองนครเนื่องเขต ต.บางขวัญ ต.ท่าไข่ ใน อ.เมืองฉะเชิงเทรา และเขตอำเภอคลองเขื่อนบางส่วน

ผืนนาเริ่มแห้ง

ที่ต้นข้าวกำลังตั้งท้อง กำลังจะยืนต้นตาย และรอคอยความหวังจากน้ำหล่อเลี้ยงอยู่กลางผืนนา ที่เริ่มแห้งขอดก่อนสิ้นฤดูกาล จากภัยแล้งในปีนี้ที่ลุกลามมาอย่างรวดเร็วกว่าปกติ

เตรียมยืนต้นตาย หากช่วยช้า

โดยนายกิตติ กล่าวถึงการดำเนินการช่วยเหลือชาวนาในครั้งนี้ ว่า หลังได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากชาวนาในพื้นที่ ช่วงรอยต่อของทั้ง 2 อำเภอว่า นาข้าวที่กำลังตั้งท้องและชูช่อรวงออกมาจากลำต้นกำลังจะยืนต้นตาย หากไม่มีน้ำเข้ามาหล่อเลี้ยงอีกในระยะ 5 วันข้างหน้า จึงได้ประสานไปยังทางผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และชลประทาน จ.ฉะเชิงเทรา ให้ประสานไปยังทางเขื่อนขุนด่านปราการชล และเขื่อนห้วยโสมง

ลงพื้นที่ช่วยชาวนา

ให้ช่วยปล่อยน้ำลงมายังทางแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก ในการผลักดันน้ำเค็มที่กำลังรุกเข้ามาในลำน้ำบางปะกงตอนบนให้ถอยร่นลงไป ก่อนที่จะทำการสูบน้ำจืดที่ถูกปล่อยลงมาผลักดันน้ำเค็มจากแม่น้ำนครนายก ส่งเข้ามายังในลำคลองบางขนาก ผ่านเข้ามาสมทบกับน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในลำคลองพระองค์ไชยานุชิต เพื่อสูบเข้ามายังในลำคลองบึงเทพยาแห่งนี้

สูบน้ำผ่านบึงเทพยา

ในการช่วยเหลือชาวนาให้ใช้น้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว ที่กำลังรอคอยน้ำหล่อเลี้ยงเป็นระยะสุดท้ายก่อนเก็บเกี่ยว ช่วงประมาณ 20 วันนี้ นายกิตติ กล่าว

นายเฉลียว ด้วงคช

ด้านนายเฉลียว ด้วงคช อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34/1 ม.12 ต.บางน้ำเปรี้ยว กล่าวว่า ตนเองทำนาจำนวน 50 ไร่ ขณะนี้ต้นข้าวกำลังตั้งท้องและเริ่มผลิช่อออกรวงแล้ว แต่ผืนนากลับเริ่มขาดน้ำ โดยน้ำเริ่มแห่งขอดหายไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อนเลยในทุกๆ ปีที่ผ่านมา หากทาง อบจ.เข้ามาช่วยเหลือช้ากว่านี้ ต้นข้าวคงยืนต้นตายไปทั้งหมดกว่า 50 ไร่แล้ว จึงรู้สึกดีใจมาก ที่ทาง นายก อบจ.เร่งเข้ามาให้การช่วยเหลือชาวนาในครั้งนี้ นายเฉลียว กล่าว

ข้าวกำลังผลิรวง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน