X

เจ้าหน้าที่ฝังซากช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อตตายแล้ว

ฉะเชิงเทรา – ระดมสัตว์แพทย์ พร้อม จนท.อนุรักษ์ เร่งผ่าซากช้างป่าที่ล้มอยู่ด้านข้างรั้วริมไร่มันชาวบ้านนางามแล้ว ด้านหัวหน้าเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนระบุ หลังตรวจที่เกิดเหตุพบร่องรอยช้างป่าถูกกระแสไฟฟ้าช็อตตาย แต่ยังต้องเก็บเนื้อเยื่อและอวัยวะสำคัญส่งห้องแล็บตรวจพิสูจน์หาความชัดเจนอีกครั้ง คาดใช้เวลา 3-4 สัปดาห์จะทราบผลยืนยันทั้งหมด

วันที่ 20 มิ.ย.61 เวลา 21.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. บริเวณที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าเขาตะกรุบ ภายในเขตรักษาพันธุ์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อห้าจังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และสระแก้ว) ทีมสัตวแพทย์จากหลายหน่วยงานประกอบด้วย สพ.ญ.ณฐนน ปานเพชร สพ.ญ.ชญานิศ ประสานวงศ์ นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จ.ชลบุรี และ สพ.ญ.กมลสิริ โพธิ์เดช สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่

ได้ระดมกำลังกันพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อนุรักษ์และสัตวบาล เร่งทำการผ่าซากของช้างป่าที่นอนล้มอยู่ใกล้กับแนวรั้วบ้านของชาวบ้าน ที่บ้านเลขที่ 553 ม.15 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยในการผ่าซากได้ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. จนถึงเวลาประมาณ 18.30 จึงได้ใช้รถแบ็คโฮทำการขุดหลุมฝังกลบซากตามวิธีการฝังซากสัตว์ป่า และเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อและอวัยวะสำคัญ และถอดงาช้างทั้งหมดก่อนทำการฝังกลบแล้ว

ถอดงา

ด้าน นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า จากการตรวจสอบซากช้างป่าที่ล้ม ในที่เกิดเหตุได้พบเห็นแล้วว่าช้างป่าตัวนี้นั้น ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตตาย แต่เพื่อเป็นการยืนยันความชัดเจนทั้งหมด จึงได้พยายามหาหลักฐานอื่นๆ มาประกอบเพิ่มเติม เช่น ในขณะนั้นช้างมีอาการป่วยอยู่หรือไม่ หรือไปกินของมีพิษมาหรือไม่

จึงได้ให้ทีมสัตวแพทย์ และสัตวบาล มาทำการเก็บเนื้อเยื่อและเก็บอาหารที่ยังอยู่ในกระเพาะ และอวัยวะต่างๆ เช่น ตับ ไต ม้าม ปอด ลิ้น หัวใจ และตัวอย่างเลือด ส่งไปเข้าห้องแล็บยังในกรุงเทพฯ เพื่อดูว่ามีสารพิษอะไรอยู่ในร่างกายของช้างที่ล้มหรือไม่ ช้างมีอาการป่วยและมาล้มตายลงเองหรือไม่ หากผลตรวจออกมาแล้วทุกอย่างเป็นปกติดีทั้งหมด จึงจะสามารถสรุปได้ว่าช้างป่าตัวนี้เสียชีวิตเพราะถูกกระแสไฟฟ้า ช็อตตาย โดยคาดว่าผลการตรวจจากทางห้องแล็บจะทราบภายในช่วงเวลาประมาณ 3 สัปดาห์ถึง 1 เดือน นายเดชา กล่าว

ฝังซากแล้ว

และกล่าวต่อว่า สำหรับช้างที่ล้มในวันนี้เป็นช้างพลายเพศผู้มีงาที่ถอดได้ยาวประมาณ 75.8 ซม. สูงประมาณ 2 เมตรเศษ อายุประมาณ 12 ปี น้ำหนักประมาณ 3 ตัน โดยมีร่องรอยของบาดแผลจากการถูกไฟฟ้าช็อตที่บริเวณงวงของช้าง นายเดชา กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน