X
ตายอนาถ

ช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวปิดไม่มิดสมคำล่ำลือมาแต่โบราณ

ฉะเชิงเทรา – ช้างตายทั้งตัว แต่หน่วยงานรัฐพยายามเอาใบบัวมาปิดให้มิด หลังสั่งห้ามชาวบ้านถ่ายบันทึกภาพแพร่ออกสู่โลกโซเชียลโดยกำชับเด็ดขาดให้รีบลบออกจากโทรศัพท์มือถือในทันที พร้อมกันมวลชนห้ามเข้าใกล้พื้นที่พบซากช้างพลายป่า วัย 15 ปีถูกไฟฟ้าช็อตตายใกล้หมู่บ้านทางด้านทิศเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

วันที่ 20 มิ.ย.61 เวลา 08.00 น. พ.ต.ท.เสรี ประเสริฐลาภ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางเข้าตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ กรณีได้รับแจ้งพบช้างป่าล้มเสียชีวิตอยู่ที่บริเวณริมถนนบ้านนางาม ขอบไหล่ทางหลวงชนบทหมายเลข ฉช4022 บ้านทุ่งพระยา-นายาว ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อห้าจังหวัดภาคตะวันออก

โดยจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่แนวชายป่าที่เชื่อมติดกับหมู่บ้าน ซึ่งเป็นไร่มันสำปะหลังของนางอ้อย พันเพชร อายุ 36 ปี เลขที่ 553 ม.15 ต.ท่ากระดาน พบแนวลวดหนามล้อมรอบเป็นรั้วบ้านบนเนื้อที่ 8 ไร่ และมีเส้นลวดไฟฟ้าขึงทาบยาวไปตลอดแนวของรั้ว

ใบบัวปิดไม่มิด

จากการตรวจสอบพบซากช้างป่าเป็นช้างป่าเพศผู้วัยประมาณ 15 ปี นอนล้มอยู่บริเวณใกล้กับปากทางเข้าบ้านพักของนางอ้อย โดยได้มีนายเยี่ยม พันเพชร อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 515 ม.15 ต.ท่ากระดาน บิดาของสามีนางอ้อย มาแสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน โดยอ้างว่าได้ขึงลวดไฟฟ้าเอาไว้กันสัตว์ป่าเข้ามารบกวนจริงแต่เป็นเพียงลวดไฟฟ้าที่แปลงมาจากแบตเตอรี่ 12 โวลต์ สำหรับใช้กับเครื่องกั้นล้อมเลี้ยงสัตว์ (วัว-ควาย) ที่ชาวบ้านมีใช้กันทั่วไปเท่านั้น ไม่ใช่ไฟฟ้าจากบ้านเรือนพักอาศัย

โดยได้มาพบซากช้างป่าตัวนี้นอนตาย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 22.00 น.จึงได้แจ้งให้แก่ทางเจ้าหน้าที่ทราบ จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงได้ทำการควบคุมตัว นายเยี่ยม ไปสอบสวนปากคำยังที่โรงพัก สภ.สนามชัยเขต โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายปกครอง นำโดยนางอาภรณ์ ใหม่มงคล นายอำเภอสนามชัยเขต เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่ทหารพราน และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ

ช้างตายทั้งตัว

ก่อนที่จะทำการเคลื่อนย้ายซากช้างป่าเพื่อนำไปให้ทางสัตว์แพทย์กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชร่วมกันผ่าเก็บตัวอย่างเลือดถอดงาช้างออกจากซาก และผ่านำเอาหัวใจ ส่งไปชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดอีกครั้งเมื่อเวลา 14.30 น. ยังที่หน่วยพิทักษ์ย่อยป่าเขาตะกรุบ ซึ่งคาดว่าจะทำการฝังซากช้างเอาไว้ยังในบริเวณพื้นที่ป่าเขาตะกรุบต่อไป หลังจากการผ่าซากแล้วเสร็จ

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านว่า หลังเกิดเหตุพบซากช้างป่าล้มตาย ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองระดับสูงของอำเภอสนามชัยเขต ได้สั่งห้ามชาวบ้านทำการถ่ายบันทึกภาพซากช้างที่พบล้มลงโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งห้ามส่งภาพเผยแพร่ออกสู่สังคมโซเชียล โดยได้สั่งบังคับให้ชาวบ้านที่ถ่ายภาพและถ่ายคลิปเอาไว้ให้ลบออกจากโทรศัพท์ที่ถ่ายไว้ทั้งหมด และหากผู้สื่อข่าวต้องการจะได้ภาพเพื่อนำไปเสนอเป็นข่าวนั้น ให้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ด้วยตนเอง ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา ประมาณ 140 กม.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน