X
อยากให้ดู

ชาวบ้านเดือด งบขุดคลองแก้ภัยแล้งหาย ทำน้ำมาไม่ถึงที่ทำกิน

ฉะเชิงเทรา – ชาวบ้านเดือด ข้องใจงบขุดลอกคูคลองแก้ภัยแล้งและป้องกันน้ำท่วมจากรัฐบาลหาย ทำน้ำมาไม่ถึงแปลงเกษตรที่ดินทำกิน วอนเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานรับผิดชอบเข้าตรวจสอบ ขณะสภาพตามลำคลองเกือบตลอดสาย ยังมีวัชพืชขึ้นสูงท่วมปกคลุมไปทั่ว อีกทั้งยังไม่พบเศษซากดินเลนที่ถูกขุดนำขึ้นมากองให้เห็นอีกด้วย

วันที่ 17 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายชาญชัย อ่อนภู่ อายุ 53 ปี ชาวบ้าน ม.3 ต.บางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ว่า จากปัญหาภัยแล้งที่มาเร็วจนทำให้ตนเองไม่มีน้ำใช้ในภาคเกษตรกรรม เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา และทำสวนเกษตร ทั้งที่เป็นหมู่บ้านบริเวณต้นน้ำปากคลองแสนแสบ เชื่อมต่อจากแม่น้ำบางปะกงเข้าไปยังในกรุงเทพฯ

นายอำเภอลงดูพื้นที่

แต่กลับไม่มีน้ำไหลเข้ามายังภายในลำคลองชวดตาพูล หรือคลองขื่อ ซึ่งเป็นคลองซอยเชื่อมจากคลองแสนแสบไปยังคลอง 18 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณเดือน ก.ย.62 ที่ผ่านมาได้มีเงินงบประมาณในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม จากทางรัฐบาลผ่านมาทางจังหวัดจำนวน 350,000 บาท ให้มาทำการขุดลอกคลองสายดังกล่าว

ไม่เห็นกองดินจากการขุดลอก

แต่เมื่อดูจากสภาพความเป็นจริงของลำคลองแล้ว กลับไม่พบว่ามีร่องรอยของการขุดลอก หรือทำให้ลำคลองกว้างขึ้น และไม่มีกองดินจากการขุดลอกคลองขึ้นมาวางอยู่ตามคันคลองสายนี้เลย อีกทั้งในลำคลองบางจุดยังมีต้นหญ้าและวัชพืชขึ้นปกคลุมอย่างหนาแน่น ตนเองจึงสงสัยว่าเงินงบประมาณที่ได้รับมาจากรัฐบาลนั้นถูกนำไปทำการขุดลอกคูคลองที่จุดไหน เหตุใดจึงขุดมาไม่ถึงแนวลำคลองที่อยู่ใกล้กันกับแปลงที่ดินของตน

น้ำมาไม่ถึง

นอกจากนี้ตนยังทราบมาอีกด้วยว่า เมื่อปี 2557 ลำคลองสายนี้ ก็ยังเคยได้รับเงินงบประมาณในการขุดลอกมาก่อนหน้าแล้วครั้งหนึ่ง แต่ตนก็ยังไม่เคยเห็นว่ามีการนำมาใช้ในการขุดลอกในลำคลองสายนี้มาก่อนเลย โดยลำคลองยังอยู่ในสภาพมีกอวัชพืชขึ้นปกคลุมอยู่ตามเดิมมานานนับสิบปีแล้ว นายชาญชัย กล่าว

สภาพลำคลองขื่อ

ด้านนายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว กล่าวว่า การขุดลอกคูคลองดังกล่าว เป็นเงินงบประมาณในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและป้องกันอุทกภัย มีการดำเนินงานตรวจรับงานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้งหมด โดยผ่านคณะกรรมการตรวจการจ้างที่มีกองช่างของทางเทศบาลตำบลบางขนาก เป็นผู้ควบคุม และกำหนดพื้นที่ แต่ดูจากสภาพของลำคลองแล้วนั้น พบว่ายังมีวัชพืชอยู่มาก

นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม

โดยล่าสุดลำคลองสายนี้ได้รับงบประมาณแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยมา ทางอำเภอได้ประสานมาทางเทศบาลตำบลบางขนากว่า มีพื้นที่ตรงจุดใดที่จะขุดลอก โดยทางกองช่างของทางเทศบาลได้สำรวจพื้นที่แล้วจึงเสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณ แก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลซึ่งเทศบาลเป็นผู้ทำรายละเอียดประมาณการเข้ามาทั้งหมด

ไม่พบร่องรอยการขุดลอก

สำหรับงบประมาณที่ได้รับมานั้น ไม่สามารถที่จะทำการขุดลอกคลองได้ตลอดทั้งสาย จึงทำในเฉพาะพื้นที่ที่ทางช่างของเทศบาลได้สำรวจมาเสนอโครงการ แต่ส่วนที่เหลืออยู่นั้น เราก็เห็นว่ามีวัชพืชอยู่มาก ในโอกาสต่อไปถ้ามีงบประมาณลงมาอีก ก็จะช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรต่อไป สำหรับลำคลองสายนี้ ทราบว่ามีโครงการขุดลอกมาก่อนหน้าแล้ว เมื่อปี 2557 แต่ตนไม่ทราบรายละเอียดอย่างชัดเจน ต้องสอบทางจากทางเทศบาลบางขนากดูก่อน

ชาวบ้านสงสัยงบหายไปไหน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จากที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า หลังได้รับเงินงบประมาณมาแล้ว ชาวบ้านไม่พบว่ามีการขุดลอกเลยนั้นเป็นอย่างไร นายสิงหราช ตอบว่า ต้องดูว่าโครงการไหน ซึ่งหากเป็นของปี 2557 นั้นต้องขอดูรายละเอียดก่อน ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ ส่วนงบประมาณที่มาใหม่นั้น ตอนนี้ในการขุดลอกคลองนั้นก็ได้มีการตรวจงานไปแล้ว โดยคณะกรรมการตรวจการจ้างและช่างผู้ควบคุมงาน ได้มีการยืนยันว่าได้ดำเนินงานเป็นไปตามโครงการที่จัดทำขึ้นแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป นายสิงหราช กล่าว

เพิ่งได้รับงบมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน