X
ร้องปิดโรงงาน ขยะอิเล็กทรอนิกส์

ชาวพนมสารคาม รวมตัวไล่ รง.ขยะพิษ หลังยังลักลอบดำเนินกิจการ

ฉะเชิงเทรา – ชาวบ้านพนมสารคาม จำนวนกว่า 200 คนรวมตัวขับไล่โรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ หลังพบยังลักลอบดำเนินกิจการต่อเนื่อง ขณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารและอุตสาหกรรมลงพื้นที่เข้ารับเรื่องร้องทุกข์ ลั่นต้องสั่งปิดสถานเดียว ก่อนปิดห้องประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาแต่ห้ามผู้สื่อข่าวจุ้นด้วย

วันที่ 4 มิ.ย.61 เวลา 10.00 น. ชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบล ( ต.ท่าถ่าน ต.บ้านซ่อง ต.เกาะขนุน) จำนวนกว่า 200 คน ได้เดินทางมารวมตัวชุมนุมกันยังที่วัดโคกหัวข้าว ตั้งอยู่เลขที่ 55 ม.3 ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตำเนินการตรวจสอบและสั่งปิดโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อคนในชุมชนทั้ง 3 ตำบลรวม 9 หมู่บ้าน

หลังจากโรงงานของบริษัท เหอเจีย เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 146 หมู่ 3 ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ ฉะเชิงเทรา เข้ามาดำเนินกิจการหลอมแยกชิ้นส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ โดยไม่ได้มีการสอบถามความคิดเห็นหรือทำประชาคมแจ้งให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ทราบมาก่อน นานถึงกว่า 1 ปีเต็มจนเกิดมลพิษแพร่กระจายส่งผลกระทบเข้ามายังคนในชุมชนหมู่บ้านรอบด้าน จึงทำให้ชาวบ้านทั้ง 3 ตำบลได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบดังกล่าวที่เกิดขึ้น

จากนั้นได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารชุดประสานงานและควบคุมพื้นที่ กอ.รมน.จังหวัดฉะเชิงเทรา อุตสาหกรรมจังหวัด เทศบาล และผู้นำชุมชน เดินทางมาพบปะพูดคุยและชี้แจงทำความเข้าใจต่อชาวบ้าน โดยมี พ.อ.นักรบ วรวาส หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายและการข่าวกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา (กอ.รมน.) เป็นตัวแทน นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา รับหนังสือข้อร้องเรียนจากชาวบ้านให้ทางราชการสั่งปิดโรงงานดังกล่าวอย่างถาวรต่อไป

รวมตัวไล่ขยะพิษ

ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการประชุมหารือลับร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ให้ชาวบ้านและสื่อมวลชนเข้าไปร่วมรับฟังการประชุมดังกล่าวด้วย จากนั้นชาวบ้านจึงได้สลายการชุมนุมเดินทางกลับไปในที่สุด เมื่อเวลา 12.30 น.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์แห่งนี้ ได้เคยถูก พล.ต.พณิชย์ ศิริพละ. รอง.ผอ.รมน.จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอพนมสารคาม เจ้าหน้าที่ทหารชุดประสานและรักษาความสงบ อ.พนมสารคาม จัดหางานจังหวัด และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ผู้นำชุมชน ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบการดำเนินการมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 25 พ.ค.61 ที่ผ่านมา

หลังจาก พล.ต.อ.วีระชัย ทรงเมตรา รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางลงพื้นที่เข้ามาดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีต่อโรงงานรีไซเคิลแยกชิ้นส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ประเภทนี้ในพื้นที่จำนวนหลายแห่ง ช่วงระหว่างวันที่ 22-23 พ.ค.61 จนโรงงานแห่งนี้ได้ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.โรงงาน ที่เปิดทำการก่อนได้รับอนุญาตและมีกองวัสดุอยู่ภายนอกอาคารโดยไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 โดยมีการขยายโรงงานโดยไม่ได้ขออนุญาต

ทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นจากการเผาหลอมชิ้นส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างไม่ถูกต้อง และมีแรงงานต่างด้าวบางส่วนที่กำลังทำงานอยู่ไม่สามารถแสดงหลักฐานระบุตัวตนได้ จึงได้มีการสั่งให้หยุดดำเนินกิจการมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ชาวบ้านในพื้นที่กลับยังพบว่า โรงงานแห่งนี้ยังสามารถดำเนินกิจการส่งมลพิษออกมารบกวนความสงบสุขของชุมชนได้ตามปกติอย่างต่อเนื่อง จึงได้ออกมารวมตัวกันเคลื่อนไหวร้องเรียนดังกล่าวในวันนี้อีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน