X
คณะสงฆ์ร่วมแสดงมุทิตาจิต

เรื่องดีคณะสงฆ์ แปดริ้วสอบ ปธ. 9 ประโยคได้หนึ่งเดียวในภูมิภาค

ฉะเชิงเทรา – เรื่องดีคณะสงฆ์ แปดริ้วชาวบ้านร่วมใจแสดงมุทิตาจิต ฉลองเปรียญธรรม 9 ประโยค หลังมีพระสงฆ์เพียงรูปเดียวในภาคตะวันออกตอนบน (ภาค 12) สอบได้ในปีนี้ สร้างความปิติยินดีต่อชาวบ้านในพื้นที่และคณะสงฆ์ในจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นอย่างยิ่ง

วันที่ 30 พ.ค.61 เวลา 10.30 น. ที่ศาลาการเปรียญ วัดแพรกนกเอี้ยง ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ชาวบ้านพร้อมด้วยคณะสงฆ์ จำนวนกว่า 400 คน ได้ร่วมกันเข้าแสดงมุทิตาจิตต่อ พระมหากิจจา กตกิจโจ  (ควรประกอบกิจ) อายุ 48 ปี พรรษา 28 เจ้าอาวาสวัดแพรกนกเอี้ยง ที่สามารถสอบประโยคบาลีระดับเปรียญธรรม 9 ประโยคได้สำเร็จ และได้รับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระสังฆราช สกลสังฆปริณายก เมื่อวันที่ 28 พ.ค.61 ที่ผ่านมา

เรื่องดีคณะสงฆ์

โดยมีคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในพื้นที่ เข้ามาร่วมแสดงมุทิตาจิตเป็นจำนวนมากนับ 100 รูป ซึ่งในการสอบกองบาลีสนามหลวงปี 2561 เมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค.61 ที่ผ่านมานั้นมีพระภิกษุสามเณรสอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยคแค่เพียง 51 รูปเท่านั้น

คณะสงฆ์ร่วมเจริญพุทธมนต์

โดยที่พระมหากิจจา กตกิจโจ เจ้าอาวาสวัดแพรกนกเอี้ยง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นเพียงพระสงฆ์รูปเดียวในภาค 12 (ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก และสระแก้ว) ที่สามารถสอบผ่านได้ จากจำนวนผู้สมัครสอบ 407 รูป และเข้าสอบจำนวน 326 รูป หรือคิดเป็นจำนวนผู้สอบผ่านร้อยละ 15.64 เท่านั้น

ชาวแปดริ้วร่วมแสดงความยินดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน