X
ชาวนาแปดริ้ว

เริ่มฤดูนาปี ชาวนาแปดริ้วร่วมระดมสมองถ่ายทอดความรู้ลดต้นทุน

ฉะเชิงเทรา – เริ่มฤดูนาปี 2561 ชาวนาแปดริ้วร่วมระดมสมองถ่ายทอดความรู้ระหว่างกันช่วยลดต้นทุนการผลิตในวัน “Field Day” มุ่งเน้นการพึ่งพาตนเองและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยมีหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการ

วันที่ 24 พ.ค.61 เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิ์ภาพการผลิตสินค้าเกษตร ม.11 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการทางการเกษตรเพื่อเริ่มฤดูการผลิตใหม่” ส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรให้แก่ชาวนาในพื้นที่ช่วงเริ่มต้นฤดูกาลผลิตข้าวนาปี 2561 ของเกษตรกร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

การทำน้ำหมักจุลินทรี

ด้วยการนำชาวนาผู้มีภูมิความรู้และประสบความสำเร็จในด้านการผลิตการประกอบอาชีพมาสาธิตและบรรยายให้ความรู้แก่เกษตรกรชาวนา ในการลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้ชาวนาสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดการถ่ายทอดความรู้ในวันนี้ได้มีฐานการเรียนรู้รวม 5 ฐาน ประกอบด้วย ฐานการเรียนรู้ในการลดต้นทุนการผลิตข้าว ฐานการทำชีวภัณฑ์ใช้เอง ฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ฐานการผลิตปุ๋ยหมักและน้ำหมัก ฐานการตรวจวิเคราะห์ดินและปุ๋ยสั่งตัด

เติมความรู้ให้ชาวนา

เพื่อให้ชาวนาผู้สนใจได้เข้ามาฝึกอบรมและเรียนรู้ถึงวิธีการจัดการกับศัตรูพืชด้วยวิถีเกษตรอินทรี การแก้ไขปัญหาดินเสื่อมสภาพ การบำรุงดิน การใช้ประโยชน์จากจุลินทรีและน้ำหมัก ที่สามารถผลิตใช้ได้ด้วยตนเอง โดยมีวิทยาการจากหน่วยงานภาครัฐ เช่น สำนักงานเกษตรอำเภอ ประมงอำเภอ ปศุสัตว์ สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัด ธกส. และปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความรู้ในด้านต่างๆ เดินทางมาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมให้แก่ชาวนาในวันนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเตรียมความพร้อมให้แก่ชาวนาได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในฤดูการผลิตใหม่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน