X

ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้งจัดลุยไฟ ประเพณีกินผัก ภูเก็ต ปี62

ภูเก็ต-โก้ยโห้ย(พิธีลุยไฟ)ในเทศกาลกินเจ กองไฟถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชาวภูเก็ตเรียกว่าไฟทิพย์ใช้ชำระความสกปรกของร่างกายให้บริสุทธิ์ โดยพิธีนี้มีองค์พระประทับทรง180 องค์ 

เมื่อคืนนี้ (4 ต.ค. 62) เวลาประมาณ 20.09 น. ณ บริเวณลานพิธีลุยไฟ(โก้ยโห้ย) ถนนหลวงพ่อ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง มีการประกอบพิธีพิธีลุยไฟ ซึ่งเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งในงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ตในปีนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก เป็นพิธีกรรมหนึ่งในประเพณีถือศีลกินผัก เพื่อสะเดาะเคราะห์ล้างสิ่งที่ไม่เป็นมงคล โดยมีองค์พระเป็นผู้สะเดาะเคราะห์ให้กับผู้เข้าร่วมพิธีกรรม นอกจากนี้ ยังเป็นการขอพรจากองค์พระให้ช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีทั้งหลายให้หมดไปนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต , นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย เข้าร่วมพิธี จุดธูปเทียนและถวายน้ำชาให้แก่องค์กิวอ๋องไต่เต่ สำหรับพิธีโก้ยโห้ย หรือลุยไฟ เป็นพิธีกรรมหนึ่งในงานประเพณีถือศีลกินผัก สำหรับการประกอบพิธี จะมีการใช้ถ่านก่อเป็นกองไฟขนาดใหญ่และเกลี่ยให้เสมอกัน ปีนี้ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ได้ใช้ถ่านจำนวน 220 กระสอบ ในการประกอบพิธี และไฟฤกษ์ได้ถูกจุดขึ้น เมื่อเวลา 05.19 น. ด้วยแสงแรกของพระอาทิตย์ เมื่อได้เวลาอันสมควรในการประกอบพิธี องค์พระแต่ละองค์ จะผ่านกองไฟจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ทั้งนี้ หลังจากองค์พระผ่านกองไฟหมดแล้ว ก็จะอนุญาตให้เหล่าฉ้ายอิ๋ว (ผู้ร่วมถือศีลกินผัก) ประมาณ30 คน ที่มีความมั่นใจว่าตนเองสะอาดและบริสุทธิ์ทั้งกายและใจ ร่วมเดินลุยไฟ โดยองค์พระจะเป็นผู้อนุญาตว่าจะสมควรให้ร่วมลุยไฟได้หรือไม่ สำหรับพิธีโก้ยโห้ย ถือเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ที่ได้สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีของชาวเมืองภูเก็ตไว้ส่งต่อให้ลูกหลานได้สืบทอดกันต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมชาย สังข์สนธ์

สมชาย สังข์สนธ์

นายสมชาย สังข์สนธ์ (พี่ซัน) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ : เลขที่ 16/2 ถนนเทพกษัตรี หมู่ท่ี5 ตำบลเกาะแก้ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 เบอร์โทรมือถือ 088-7530188 Facebook Sun Sangson LINE 0887530188 Email: [email protected] [email protected] [email protected]