X

ออมสินทุ่ม 10 ล้านหนุนโครงการออมบุญ สืบทอดประเพณีกินผักภูเก็ต

ภูเก็ต-ชมรมอ้าม และหน่วยงานต่างๆจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่เก่าแก่ สืบเนื่องกันมาทุกปี และกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ขึ้นบัญชีให้ประพณีถือศีลกินผักเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติแล้ว

วานนี้(3 ต.ค. 62) ธนาคารออมสินมุ่งมั่น ทำประโยชน์เพื่อร่วมดูแลสังคม และส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตอีกทั้งยังให้บริการทางการงินครบวงจรล้ำสมัย ด้วยนวัตกรรมทางการเงินในยุคดิจิตัล ดังนั้น เพื่อให้การจัดงานมีความยิ่งใหญ่สมกับการเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ธนาคารออมสินจึงได้ร่วมสนับสนุนประเพณีถือศีลกินผักประเพณีอันยิ่งใหญ่ของชาวภูเก็ตในหลากหลายรูปแบบ เช่น ตกแต่งสถานที่เป็นจุดเช็คอิน (Check In) จำนวน 4 จด เพื่อให้เป็นจุดเช็คอินสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวสะท้อนอัตลักษณ์ประเพณีที่สำคัญของชาวภูเก็ต

ทั้งนี้ ยังสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตผ่านภาพถ่ายที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้บันทึกความทรงจำบริเวณวงเวียนสุริทร์(หอนาฬิกา)และพื้นที่ข้างวงเวียนสุรินทร์หน้าโรงแรมเมโทรโพล  บริเวณแยกธนาคารชาร์เตอร์ จัดแสดงนิทรรศการประวัติการถือศีลกินผัก บริเวณหน้าธนาคารออมสินสาขาภูเก็ต และบริเวณศาลเจ้าบางเหนียว พร้อมกับมอบข้าวสาร จำนวน 14,400 กระสอบ,น้ำมันพืช 1,200 ขวด น้ำดื่ม 30,000 ขวด และอาหารเจจำนวน300ชุด ให้กับศาลเจ้าทั่วเกาะภูเก็ตเพื่อใช้ประกอบอหารแจกจ่ายให้กับประขาชนที่มาร่วมงานถือศีลกินผัก ได้อิ่มบุญอิ่มใจกันถ้วนหน้า และจัดบูธแสดงนิทรรศการประวัติความเป็นมาของเทศกาลถือศีลกินผักบริเวณแยกชาร์เตอร์ อีกด้วย

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  กล่าวแสดงความยินดี กับมูลนิธิจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง,พ่อแม่พี่น้องชาวภูเก็ตทุกคน ที่วันนี้เราได้มีการรวบรวมเรื่องราวของประเพณีถือศีลกินผัก มาไว้ให้เป็นหลักฐานที่สามารถอ้างอิงได้มากยิ่งขึ้น เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า กว่า 194 ปี ของการประกอบประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตที่ได้ถือกำเนิดขึ้น กระทั่งถึงปัจจุบัน และเมื่อปี พ.ศ.2561 กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ประกาศให้ประเพณีถือศีลกินผัก เป็นประเพณีวัฒนธรรม “มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น ทางวัฒนธรรมประจำจังหวัดภูเก็ต และมรดกของชาติไทย” ซึ่งเป็นสมบัติ ล้ำค่าที่ได้มีการสร้างสรรค์ สั่งสม ปลูกฝัง และสืบทอดในชุมชนจากรุ่นหนึ่งมายังคนอีกรุ่นหนึ่ง  ในส่วนของอ๊ามจุ้ยตุ่ยก็ครบรอบ 108 ปี ในปีนี้

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมชาย สังข์สนธ์

สมชาย สังข์สนธ์

นายสมชาย สังข์สนธ์ (พี่ซัน) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ : เลขที่ 16/2 ถนนเทพกษัตรี หมู่ท่ี5 ตำบลเกาะแก้ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 เบอร์โทรมือถือ 088-7530188 Facebook Sun Sangson LINE 0887530188 Email: [email protected] [email protected] [email protected]