X

2 ร.พ.ภูเก็ต ร่วม เซ็นทรัลภูเก็ต ตูน บอดี้สแลม รณรงค์ห่างไกล”โรคหัวใจและหลอดเลือด”

ภูเก็ต-เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.2562) นายแพทย์พิทักษ์พล บุญยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เป็นประธานเปิดงาน ‘วันหัวใจโลก’ ภายใต้แนวคิด “จงกล้าท้าทายพันธสัญญาแห่งหัวใจ” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายและป้องกันตัวเอง เพื่อให้ห่างไกลจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ผ่านการจัดกิจกรรมภายในงาน โดยคณะแพทย์เฉพาะด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด จากศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต และศูนย์วิจัยอันดามัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ณ กิจกรรม Public House ชั้น 1 ฝั่งเฟสติวัล ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ภูเก็ต

นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวว่า การจัดงานวันหัวใจโลก ปีนี้ นับเป็นความร่วมมืออันดี ระหว่างสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชน คือ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต คุณอาธิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม และทีมงานเก้าคนละเก้า เพื่อร่วมเป็นพลังสำคัญในการรณรงค์ ให้ประชาชนรู้เท่าทันภัย จากโรคหัวใจและหลอดเลือด และมีแรงบันดาลใจ ในการดูแลสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัว ผ่านการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหาร และการควบคุมปัจจัยเสี่ยงของโรค ในนามกระทรวงสาธารณสุข ขอขอบคุณคณะผู้จัดงาน ที่ร่วมกันจัดงานที่เป็นประโยชน์ และมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน ให้จังหวัดภูเก็ต เป็นชุมชนของการมีสุขภาพดี

ด้านนายแพทย์วิรุฬ  นภาอัมพร ศัลยแพทย์ทรวงอก โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า หัวใจเป็นอวัยวะที่สำคัญ ทำหน้าที่สูบฉีดโลหิต เพื่อนนำออกซิเจนและสารอาหาร ไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย  ปัจจุบัน พบสาเหตุเสียชีวิตของคนไทย ไม่นับรวมจากการเกิดอุบัติเหตุ  การเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด สูงเป็นอันดับสอง รองจากโรคมะเร็ง

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ในปี 2559 พบมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจขาดเลือด สูงขึ้นอันดับหนึ่ง ประมาณ 9.2 ล้านคน จากทั่วโลก  ขณะที่ปี 2560 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิต จากโรคหัวใจขาดเลือด ถึง 20,746 คน เฉลี่ยวันละ 57 คน และยังพบจำนวนประชากรมีแนวโน้มป่วยด้วยโรคหัวใจขาดเลือดถึง 326,946 คน

โดยปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค ประกอบด้วย การสูบบุหรี่ เบาหวาน ตลอดจนรูปแบบการใช้ชีวิต จึงเป็นโอกาสอันดี ที่ได้ร่วมกันจับมือกับโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต จัดงานนี้ขึ้นมา เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ตามพันธสัญญาในการดูแลสุขภาพ 4 ข้อ ประกอบด้วย สัญญาว่าจะดื่มกินอย่างชาญฉลาด สัญญาว่าจะกระฉับกระเฉงขึ้น สัญญาว่าจะโบกมือลาบุหรี่ และสัญญาว่าเป็นผู้รอบรู้และเชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

ด้านนายแพทย์ชูศักดิ์ คุปตานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลภูเก็ต ระบุว่า งานวันหัวใจโลก ภายใต้แนวคิด “Be a Heart Hero Make a Promise จงกล้าท้าทายพันธสัญญาแห่งหัวใจ” ในครั้งนี้ เป็นไปตามพันธสัญญา ของศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ที่มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ครอบคลุมทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมปัจจัยเสี่ยง การออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหาร ตลอดจนการใช้ความรู้เรื่อง การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน หรือการทำ CPR เมื่อพบคนหมดสติ ให้แก่ประชน

ทุกกิจกรรมภายในงานนี้ จึงเต็มไปด้วยประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วมงาน ทั้งการตรวจสุขภาพหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง และการตรวจคลื่นหัวใจ โดยแพทย์เฉพาะทาง รวมถึงการตรวจจอประสาทตา และการทดสอบประสิทธิภาพร่างกาย หรือการใช้ออกซิเจน ด้วยเครื่อง VO 2 MAX ที่กำลังได้รับความสนใจในกลุ่มประชาชน ที่ต้องการพัฒนาทักษะการออกกำลังกาย การออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ภายในงาน ยังมีการให้ความรู้ที่น่าสนใจ ในกลุ่มประชาชนที่ต้องการพัฒนาทักษะ โดยคณะแพทย์เฉพาะทาง ร่วมกับแขกรับเชิญพิเศษที่มีประสบการณ์ตรง ด้านการรักษาพยาบาล

“ในนามผู้อำนวยการศูนย์หัวใจ ขอขอบคุณคณะวิทยากรและผู้สนับสนุนการจัดงานทุกท่าน ตลอดจน คุณอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูนบอดี้สแลม และทีมงานเก้าคนละเก้า ที่ให้เกียรติทางโรงพยาบาล มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจ ให้ทุกคนหันมาออกกำลังกาย ควบคู่กับการตอบแทนสังคมจิตอาสา” นายแพทย์ชูศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

ภาพ/ข่าว/สมชาย สังข์สนธ์(พี่ซัน)/อาเซี่ยนนิวส์/รพ.กรุงเทพภูเก็ต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมชาย สังข์สนธ์

สมชาย สังข์สนธ์

นายสมชาย สังข์สนธ์ (พี่ซัน) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ : เลขที่ 16/2 ถนนเทพกษัตรี หมู่ท่ี5 ตำบลเกาะแก้ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 เบอร์โทรมือถือ 088-7530188 Facebook Sun Sangson LINE 0887530188 Email: [email protected] [email protected] [email protected]