X

นักศึกษาสร้างสะพานไม้ไผ่ในนาข้าว ต่อยอดสร้างรายได้ด้วยวิถีชุมชน

สุราษฎร์ธานี-สะพานไม้ไผ่ในนาข้าว ดูแปลกตาสำหรับนักท่องเที่ยวต่างถิ่นที่ชอบเที่ยวชมวิถีชีวิตแบบธรรมชาติบ้านๆ กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานีจำนวน 20 คนได้นำเสนอโครงงานในสาขาวิชาเรียนรัฐประศาสนศาสตร์  คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์

วันนี้ (27ก.ย.62) นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภออำเภอไชยา เป็นประธานกล่าวเปิด แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ สะพานไม้ไผ่ในนาข้าว บริเวณบ้านคงคาชัย หมู่ที่ 4 ตำบลทุ่ง อ.ไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี น้องป๊อปอายด์ นิสิตผู้เข้าร่วมโครงการได้เล่าว่า พวกเราเลือกพื้นที่บริเวณนี้ก็เพราะเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์เก่าแก่ตั้งแต่สมัยศรีวิชัย ที่บริเวณนี้เป็นคูคลองและค่ายทหารในอดีตเมื่อสมัยกรุงศรีอยุทธยาตอนปลาย เนื่องจากพื้นที่ตำบลทุ่งเหมาะกับการทำกิจกรรมของโครงงานจึงใช้พิ้นที่บริเวณทุ่งนาข่าวของนางเกื้อม พัฒน์สุวรรณ อายุ 91ปี จำนวนกว่า 5 ไร่ โครงสร้างสะพานที่ทำด้วยเสาไม้สนปูขวางด้วยไม้ไผ่และใช้ไม้ไผ่สับปูทับบนอีกชั้นหนึ่งเพื่อให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ผูกด้วยเชือก กว้าง 1.5เมตร ยาวยื่นลงไปในแปลงนาข้าว 18 เมตร ด้วยงบประมาณที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคจำนวน 26.000 บาท แข็งแรงสามารถรับน้ำหนักนักท่องเที่ยวได้ครั้งละประมาณ 30-50 คนต่อคณะที่เข้ามาเยี่ยมชมและเช็คอินถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ กล่าวว่า สะพานไม้ไผ่แบบนี้มีคนสร้างมา 30-40 ปีแล้วเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน เพราะไม่มีถนนให้ข้ามไป หลายพื้นที่มีรูปอยู่ในหนังสือของ ททท.อยู่แถวจังหวัดอื่นที่ดังๆ เช่นแม่ฮ่องสอน เขาคงความยั่งยืนไว้ได้ ของเราทำอย่างไรก็ได้ให้เกิดความยั่งยืน ตอนสร้างขึ้นมาใหม่ๆ ไม่น่าเป็นห่วง แต่จะทำอย่างไรให้รักษาไว้อยู่ได้นานๆ ก่อนเปิดยังมีคนมาเที่ยวเลย ก็ถือโอกาสให้พวกเราชาวตำบลทุ่งชาวบ้านคงคาชัย ทำอย่างไรก็ได้ให้รายได้เราเกิดด้วย ผมเองต้องขอขอบคุณนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี ไว้อีกครั้งหนึ่งขอบคุณชาวบ้านตำบลทุ่ง ขอบคณผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่ง ยุคนี้สมัยนี้สุขภาพใจดีสุขภาพกายต้องดีด้วย

ด้านอาจารย์ ดร.พลกฤต แสงอาวุธ กล่าวว่า นักศึกษากลุ่มนี้ได้ออกสำรวจพื้นที่และปรึกษาชุมชนคุยกับผู้นำและกลับไปประเมินโครงการในรูปเล่มของวิจัย รายวิชานี้ผมบอกได้เลยว่าเป็นโครงการแม้จะเป็นมหาวิทยาลัยเล็กๆ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานีแต่เราเป็นกระบวนการขั้นตอนที่เป็นรายวิชาที่ดีที่สุดในประเทศรายวิชาหนึ่ง ถ้าไม่แน่จริงผมไม่กล้าพูดวิชานี้ เพราะว่าเรามีขั้นตอนที่ชัดเจนประเมินออกมาเป็นรูปแบบของงานวิจัยเสร็จแล้ว จะมีการเสนอเป็นรูปแบบของบทความ มีการนำเสนอในรูปแบบของพีเซนสเตชั่นที่มหาวิทยาลัยหลังจากนี้ เราครบวงจรครับวิชาเดียวเราทำครบได้ทั้งนักศึกษาได้ทั้งชุมชนและทางวิชาการ วันนี้ยินดีที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี เราต้องการที่จะรับใช้ประชาชนและท้องถิ่นอย่างแท้จริง

   

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมชาย สังข์สนธ์

สมชาย สังข์สนธ์

นายสมชาย สังข์สนธ์ (พี่ซัน) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ : เลขที่ 16/2 ถนนเทพกษัตรี หมู่ท่ี5 ตำบลเกาะแก้ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 เบอร์โทรมือถือ 088-7530188 Facebook Sun Sangson LINE 0887530188 Email: [email protected] [email protected] [email protected]