X

ภูมิปัญญาชาวบ้าน เก็บเศษขยะใช้แทนเงิน ลดรายจ่ายเพิ่มเป็นรายได้เลี้ยงชุมชน

ภูเก็ต-ขยะเหลือใฃ้จำนวนมากในชุมชน ขวดแก้ว กระป๋องน้ำอัดลม ถุงพลาสติก เศษไม้เหลือใช้ในงานก่อสร้าง ถูกนำมาจัดการด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านที่ไร้ปริญญา แต่สร้างมูลค่าลดรายจ่ายสร้างรายได้คนในชุมชน

วันนี้ (11 ก.ย.62)  นายสุทินทรา คิดพิศาล อายุ 52 ปี ประธานศูนย์พัฒนาศักยภาพสิ่งแวดล้อม ชุมชนกิ่งแก้ว ซอย

1หมู่ที่ ร3 ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงการนำขยะที่ถูกทิ้งไว้ไม่มีค่าเอากลับมาเพิ่มมูลค่าให้สมาชิกในชุมชน โดยได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่ต่างๆ กับหน่วยงานของจังหวัดภูเก็ต หลายพื้นที่ล้วนแล้วแต่มีปัญหาเรื่องขยะทั้งสิ้น กลับมาก็คิดหาวิธีการลดขยะในชุมชนของเราก่อนเริ่มจากชักชวนเพื่อนบ้านในชุมชนมาพูดคุยทำควาเข้าใจในปัญหาเศษขยะWildlife

ในอดีตชุมชนกิ่งแก้ว หมู่ที่ 3 นี้จะมีขยะรีไซด์เคิลจำนวนมากเช่น ขวดแก้ว กระป๋องน้ำอัดลม ถุงพลาสติก เศษไม้เหลือใชในงานก่อสร้าง เศษขยะเหล่านี้สร้างปัญหาให้กับชุมชนมาโดยตลอด หลังจากมีการพูดคุยกันกับคนในชุมชนก็เกิดการรวมตัวกัน มีกติการ่วมกันในการกำจัดขยะโดยขยะที่รีไซเคิลได้จะถูกนำมาบริจาคไว้ที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพสิ่งแวดล้อม ชุมชนกิ่งแก้ว ซอย1 เมื่อมีขยะจำนวนมากคณะกรรมการประจำศูฯย์ฯก็จะนำขยะไปขายเอาเงินที่ได้ไปฝากเป็นเงินกองทุนหมุนเวียนของชุมชน

เดือนละประมาณ 50,000 บาท ขายได้ก็เอาไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ไว้ซ่อมบำรุงรักษาของใช้ เงินทุนก้อนนี้ได้เข้าไปจัดซื้ออะไหล่เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน อะไหล่รถจักรยานของลูกหลาน เครื่องครัวส่วนรวม และแผงโซล่าเซลล์ที่นำมาใช้เป็นพลังานทดแทน เรามีกติกาอยู่ว่าทุกคนที่นำเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยาน มาซ่อมก็ให้นำขยะรีไซด์เคิลมาแลกแทนการจ่ายเงิน หรือยืมเครื่องครัวส่วนรวมไปก็ให้เก็บขยะรีไซเคิลมาจ่ายเป็นค่ายืมของไปใช้ ปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิกทั้งชุมชนรวม 314 ครัวเรือนขยะรีไซเคิลดลง100 เปอร์เซ็น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมชาย สังข์สนธ์

สมชาย สังข์สนธ์

นายสมชาย สังข์สนธ์ (พี่ซัน) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ : เลขที่ 16/2 ถนนเทพกษัตรี หมู่ท่ี5 ตำบลเกาะแก้ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 เบอร์โทรมือถือ 088-7530188 Facebook Sun Sangson LINE 0887530188 Email: [email protected] [email protected] [email protected]