X

ภูเก็ต มั่นใจ ดูแล นทท.มากับเรือสำราญได้ เหตุมาตรการตรวจไวรัสฯเข้ม

ภูเก็ต – จ.ภูเก็ต และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ยืนยันออกมาตรการเข้มตรวจนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มากับเรือสำราญ มั่นใจได้ ชี้ ห่วงไม่มีนักท่องเที่ยวมากกว่า

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวยืนยัน กรณีมีเรือสำราญขนาดใหญ่ พานักท่องเที่ยวต่าชาติ มาจอดเทียบท่าและท่องเที่ยวภายใน จ.ภูเก็ต ว่า นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นฝั่งต้องผ่านการคัดกรองเข้มข้นตามกระบวนการ เพื่อตรวจหาผู้มีไข้ หรือติดเชื้อไวรัส COVID-19  ซึ่งท่าเทียบเรือต่าง ๆ ของกรมเจ้าท่า มีมาตรฐานการดูแลด้านสุขอนามัย การทำความสะอาดจุดต่าง ๆ เช่น ราวจับ ราวสะพานที่ต้องมีการจับการสัมผัสและงจะคงมาตรฐานการดูแลตลอดไป จนกว่ากระทรวงสาธารณสุขจะประกาศผ่อนคลาย

ส่วนการดูแลธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบนั้น ได้ประชุมหารือกับผู้ประกอบการเพื่อสรุปข้อเสนอร้องขอให้ภาครัฐช่วยเหลือ มีทั้งข้อเสนอที่เป็นเรื่องตัวเงินและที่ไม่ใช่ตัวเงิน ซึ่งได้ทำเป็นข้อเสนอเข้าไปให้ส่วนกลางพิจารณา เช่น มาตรการพักชำระหนี้ เป็นต้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรถรถทัวร์ที่รับนักท่องเที่ยวชาวจีน เวลานี้ยังไม่มีงานทำ เรากำลังเร่งหาพื้นที่เพื่อเปิดให้เข้าไปค้าขาย เพื่อรอให้สถานการณ์ดีขึ้นดีขึ้นด้าน พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3  อีกหน่วยงานที่ร่วมกำกับดูแลการคัดกรองนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญด้วย กล่าวว่า ทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งมีภารกิจดูแลพื้นที่ทะเลฝั่งอันดามัน ได้จัดกำลังพลร่วมกับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดต่าง ๆ ไม่เฉพาะที่จังหวัดภูเก็ต ทุกสถานที่ที่เป็นจุดผ่านเข้าออกของชาวต่างประเทศ กองทัพเรือจัดกำลังพลไปร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด คัดกรองนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะมาทางเครื่องบิน ทางเรือ หรือท่าเรือชายแดนต่าง ๆ ด้วย นักท่องเที่ยวจะได้รับการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ทหารเรือ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกจุด

สำหรับเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่เข้ามายังจังหวัดภูเก็ต เฉลี่ยเดือนละ 15 ลำขึ้นไป ทางจังหวัดภูเก็ตได้ทำงานร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ สาธารณสุข กรมเจ้าท่า ตำรวจท่องเที่ยว คัดกรองผู้โดยสารที่มากับเรือท่องเที่ยว ทั้งที่ท่าเรือน้ำลึกและที่หาดป่าตอง โดยกระบวนการคัดกรองที่เป็นมาตรฐานนานาชาติ ตั้งแต่บนเรือ ที่ท่าเรือ มีการกำหนดมาตรการว่าหากพบผู้โดยสารมีเข้าไข้สูงต้องแยกตรวจละเอียดอีกครั้ง นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงต้องแยกไปตรวจรักษา ให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือติดเชื้อเข้ามาในประเทศไทย

 

ส่วนนายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ระบุว่าได้ประชุมร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขทุกวัน เพื่อประเมินและวางแผน ขณะเดียวกัน มีข้อมูลจากบนเรือก่อนเข้าเทียบท่า 24 ชั่วโมง เพื่อยืนยันว่าคนบนเรือไม่มีใครติดเชื้อ เป็นไข้หวัด หรือเป็นกลุ่มเสี่ยง โดยแพทย์บนเรือจะส่งรายงานมาให้ทางด่านกักกันพืชสัตว์ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ประเมินอีกครั้ง

ผอ.สำนักงานเจ้าท่าสาขาภูเก็ต กล่าวอีกว่า เนื่องจากภูเก็ตเป็นพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือประเภทเรือครุยส์ ในภูเก็ตมีจุดรับเรือประเภทนี้ 2 จุด คือ ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต และที่อ่าวป่าตอง โดยวานนี้นอกจากเรือซีบอร์น โอเวชั่น มาเทียบท่าที่ท่าเรือน้ำลึกแล้ว ก็มีอีกลำขึ้นที่อ่าวป่าตองโดยมีกระบวนการคัดกรองในลักษณะเดียวกัน เพื่อยืนยันว่านักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปบนท่าผ่านการคัดกรองทั้งหมดแล้ว การท่องเที่ยวลักษณะของเรือครุยส์นี้จะถึงจุดพีคช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เวลานี้ในพื้นที่เป็นห่วงกัน คือ เรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงมากกว่า ขณะที่จำนวนเที่ยวเรือที่เข้ามายังยืนยันการเดินทาง มีแจ้งยกเลิกมาเพียงเล็กน้อย ไม่น่ากังวล และมาตรการในการคัดกรองนั้นก็มีพอในการรับมือได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมชาย สังข์สนธ์

สมชาย สังข์สนธ์

นายสมชาย สังข์สนธ์ (พี่ซัน) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ : เลขที่ 16/2 ถนนเทพกษัตรี หมู่ท่ี5 ตำบลเกาะแก้ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 เบอร์โทรมือถือ 088-7530188 Facebook Sun Sangson LINE 0887530188 Email: [email protected] [email protected] [email protected]