X

15 ปี สึนามิ ถล่มป่าตอง วันนี้ยังคึกคักทั้งหาดเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ 99% ในช่วงไฮซีซั่น

ภูเก็ต – วันรำลึกครบรอบ 15 ปี คลื่นยักษ์‘สึนามิ’ ถล่มชายหาดป่าตอง ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก  วันนี้ หาดป่าตองหนึ่งในชายหาดที่สวยงามของประเทศ มีทรายขาวและอ่าวที่สวยงาม ยังคงทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหลงใหล เดินทางมาท่องเที่ยว

วันนี้ 26 ธันวาคม 2562  เป็นวันครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ถล่ม 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันของไทย รวมชายหาดป่าตองที่ราบเป็นหน้ากลอง เมื่อ 26 ธันวาคม 2547 ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก หาดทรายที่เห็นขาวสะอาดและน้ำทะเลสดใสในวันนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของคลื่นยักษ์ ที่ถาโถมใส่หาดป่าตองในวันนั้น    พ่อค้าขายบาร์บีคิวรถเข็นชายหาดป่าตอง กล่าวว่า วันนี้ พ่อค้าแม่ค้าอยู่ได้เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เป็นชาวต่างชาติ ค้าขายในช่วงนี้จะมีกำไร เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงเดือนเมษายนของทุก ๆ ปี แต่ถ้าเป็นช่วงโลว์ซีซั่น นักท่องเที่ยวจะบางตาและขายของได้น้อยนายพูนศักดิ์ นาคเสนา รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เป็นประธานจัดงานรำลึกสึนามิ ครบ 15 ปี เปิดเผยว่า ไม่สามารถคาดเดาได้เรื่องของภัยธรรมชาติ แต่เราสามารถฝึกได้ เราสามารถเรียนรู้และสามารถป้องกันได้ ป่าตองพร้อมรับมือภัยพิบัติต่าง ๆ  คืนนี้ จะมีกิจกรรมบนเวที มีเพลงบรรเลงเบา ๆ เพื่อให้ญาติพี่น้องผู้สูญเสียได้ผ่อนคลาย ซึ่งทุกปี ทางเทศบาลเมืองป่าตอง จัดงานรำลึกสึนามิให้แก่ญาติผู้สูญเสียได้ร่วมระลึกถึงคนที่รักที่จากไปนายโดโด้ ผู้ประกอบการชายหาดป่าตองอีกราย เล่าถึงเหตุการณ์เมื่อ 15 ปีที่แล้วว่า ขณะกำลังลงเล่นน้ำ จู่ ๆ น้ำทะเลก็แห้งอย่างรวดเร็ว ตนเองและพรรคพวกต่างวิ่งไล่จับปลาที่ตกค้างตามชายหาดกัน อีกสักพักก็เห็นคลื่นลูกใหญ่พัดเข้าฝั่ง ตนเองและเพื่อน ๆ ถูกคลื่นพัดไปติดอยู่บนถนนหน้าหาด แล้ววิ่งหนีขึ้นบนที่สูงหน้าโรงแรม ก่อนที่คลื่นยักษ์อีกลูกจะซัดเข้ามาซ้ำอีก ทั้งตกใจ ทั้งกลัว บอกไม่ถูก เหลียวไปทางใหนก็เจอแต่คนร้องขอความช่วยเหลือ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมชาย สังข์สนธ์

สมชาย สังข์สนธ์

นายสมชาย สังข์สนธ์ (พี่ซัน) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ : เลขที่ 16/2 ถนนเทพกษัตรี หมู่ท่ี5 ตำบลเกาะแก้ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 เบอร์โทรมือถือ 088-7530188 Facebook Sun Sangson LINE 0887530188 Email: [email protected] [email protected] [email protected]